Hyundai lập liên doanh 4 tỷ USD phát triển xe tự lái

24/09/2019 02:48 PM | Kinh doanh

Liên doanh này đặt mục tiêu thương mại hoá taxi tự lái vào năm 2022...

Hyundai lập liên doanh 4 tỷ USD phát triển xe tự lái

Tập đoàn ôtô Hàn Quốc Hyundai ngày 23/9 tuyên bố thành lập một liên doanh phát triển xe tự lái 4 tỷ USD với Aptiv Plc - công ty được tách ra từ một bộ phận của General Motors. Hai công ty sẽ hợp tác phát triển công nghệ cần thiết để thương mại hoá taxi tự lái vào năm 2022, theo Bloomberg.

Đầu năm ngoái, vài tháng sau chuyến thăm của người thừa kế Chung Eui-sun tới Mỹ, Hyundai cũng từng công bố thương vụ hợp tác tương tự với Aurora Innovation Inc. - startup được điều hành bởi nhóm các cựu giám đốc của dự án xe tự lái của Google và Tesla.

Tuy nhiên, với Chung Eui-sun, người sẽ tiếp quản Hyundai từ cha Chung Mong-Koo - chủ tịch tập đoàn, Aptiv là công ty lý tưởng để hợp tác ngay từ đầu.

"Chúng tôi đã gặp nhiều công ty khác, nhưng chúng tôi tin rằng Aptiv thực sự là đối tác tốt nhất", Chung Eui-sun, hiện là phó chủ tịch Hyundai, nói về chuyến thăm Mỹ năm 2017. Chung nói rằng vì tính chất bảo mật của thương vụ với Aptiv, ông chưa có cơ hội để đích thân giải thích về thương vụ này với Chris Urmson, CEO của Aurora. Nhưng ông cho biết Hyundai có thể hợp tác với cả Aptiv và Aurora.

Trong khi đó, người phát ngôn của Aurora cho biết Hyundai hiện vừa là đối tác vừa là nhà đầu tư của công ty và rằng đội ngũ của cả hai bên sẽ cùng hợp tác để phát triển xe tự lái.

Hyundai đang tích cực tìm kiếm hợp tác phát triển xe tự lái trong bối cảnh hàng loạt ông lớn đang phải vật lộn với các dự án của mình. Tháng 7 vừa rồi, bộ phận Cruise của GM tuyên bố rút lại kế hoạch triển khai taxi tự lái vào cuối năm nay. Trước đó, startup phát triển xe tự lái Waymo của Alphabet - với kế hoạch triển khai dịch vụ gọi xe tự lái vào cuối năm ngoái - đã quyết định vẫn cần lái xe để đảm bảo an toàn trong các xe tải mini tự lái mà công ty triển khai tại vùng ngoại ô Phoenix.

"Chúng tôi luôn xem đây là một lĩnh vực vô cùng phức tạp và cũng đầy thách thức", Kevin Clark, CEO của Aptiv, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Bạn cần phát triển một giải pháp cực kỳ phức tạp và giải pháp này càng được sử dụng rộng rãi thì nó càng trở nên phức tạp".

Theo thông cáo chung, Aptiv sẽ nắm 50% cổ phần của liên doanh, còn while Hyundai Motor Co., nhà sản xuất phụ tùng Hyundai Mobis Co. và Kia Motors Corp. đóng góp 1,6 tỷ USD tiền mặt và 400 triệu USD giá trị dịch vụ, bao gồm nghiên cứu và phát triển. Liên doanh này sẽ bắt đầu thử nghiệm các hệ thống tự lái hoàn toàn vào năm 2020 và triển khai nền tảng tự lái sẵn sàng cho các nhà cung cấp taxi tự lái, các công ty vận hành taxi và nhà sản xuất vào năm 2022.

Hyundai Motor và công ty con Kia đặt mục tiêu thương mại hoá xe tự hành tại một số thành phố vào năm 2021 và triển khai xe tự lái hoàn toàn vào năm 2030.

Theo điều khoản của thương vụ hợp tác trên, Hyundai Motor Group sẽ đóng góp dịch vụ kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển, và tài sản sở hữu trí tuệ của công ty, còn Aptiv đóng góp công nghệ tự lái cùng khoảng 700 nhân viên. Công ty sẽ bổ nhiệm số lượng giám đốc ngang nhau cho liên doanh, đặt trụ sở tại Boston và được điều hành bởi Karl Iagnemma - từng là CEO của nuTonomy, startup được Aptiv mua lại vào năm 2017 với giá 450 triệu USD.

Hồi tháng 2, Hyundai công bố kế hoạch đầu tư 14.700 tỷ Won (12,3 tỷ USD) vào các lĩnh vực như công nghệ xe tự lái, xe điện và dịch vụ di chuyển trong vòng 5 năm tới. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Hyundai đã tăng 12% giá trị, còn giá cổ phiếu Aptiv tăng 43%.

Theo Đức Anh

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kem đánh răng Dạ Lan – nỗi đau không thể nào quên của lão doanh nhân Trịnh Thành Nhơn: Nếu tôi không thể đưa Dạ Lan trở lại thời hoàng kim, con của tôi sẽ làm điều đó!

Dù việc vô tình ‘đánh mất’ thương hiệu kem Dạ Lan diễn ra cách đây hơn năm 20, nhưng những ‘di chứng’ của nó vẫn còn kéo dài tới tận bây giờ với doanh nhân Trịnh Thành Nhơn. Ông vẫn muốn lần nữa phục hưng thương hiệu này với tâm thế ‘nhất định phải làm bằng được dù phải trả giá nào’.

Tổng thống Indonesia ‘offer’ vị trí gì mà khiến CEO Go-Jek sẵn sàng bỏ công ty trị giá 10 tỷ USD do chính mình sáng lập, cống hiến suốt 9 năm?

9 năm khởi nghiệp khó khăn, đưa công ty phát triển thành startup kỳ lân trị giá 10 tỷ USD nhưng CEO Go-Jek vừa bất ngờ tuyên bố từ chức để vào làm... nhà nước.

“Chê” 1 triệu USD của Shark Liên không đủ để phát triển mô hình nhưng lại chọn 300.000 USD của Shark Dũng, CEO Telepro tiết lộ lý do phía sau

Giải pháp "Uber" cho Telemarketing đã mang lại cho Telepro phần gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam khi được 2 "cá mập" cùng đồng ý xuống tiền. Tuy nhiên, nền tảng kết nối tư vấn viên với doanh nghiệp này đã từ chối 1 triệu USD của Shark Liên để nhận 300.000 USD của Shark Dzung.

1977 Vlog - thế lực mới của làng Youtube: Chỉ sau 3 clip đã giành được nút bạc, tự tạo vũ trụ của riêng mình

Chỉ mới xuất hiện được gần 2 tháng với 3 video nhưng 1977 Vlog đã gây được tiếng vang không nhỏ, thu hút sự chú ý cực lớn của cộng đồng mạng.

Đọc thêm