Huyền thoại sales suốt 60 năm mặc vest bán nạo khoai tây ở góc phố Manhattan và trở thành triệu phú: Doanh nhân nào cũng nên học hỏi!

04/10/2017 08:47 AM | Kinh doanh

Suốt 60 năm bán nạo khoai tây với giá 5 USD mỗi chiếc trên đường phố New York, người đàn ông này đã trở thành triệu phú và được xem là nhân viên sales thiên tài.

Huyền thoại sales suốt 60 năm mặc vest bán nạo khoai tây ở góc phố Manhattan và trở thành triệu phú: Doanh nhân nào cũng nên học hỏi!

Có thể nói Joe Andes là thiên tài bán hàng. Ông đã gây dựng được khối tài sản trị giá hàng triệu USD từ sản phẩm nạo khoai tây được bán với giá chỉ 5 USD - làm việc tại góc phố bận rộn tại đường Manhattan.

Với những doanh nhân và nhân viên bán hàng đang tìm kiếm những nguồn cảm hứng mới mẻ thì Joe Andes là hình tượng tuyệt vời.

Năm 2008, tôi tình cờ xem một đoạn video trên chương trình TV trực tiếp mà sau đó nó đã giúp truyền cảm hứng rất nhiều trong sự nghiệp bán hàng sau này của tôi. Đó là câu chuyện về một người đàn ông có tên là Joe Ades – người trở thành triệu phú nhờ bán gọt khoai tây trên những đường phố ở New York Mỹ với giá chỉ 5 USD mỗi sản phẩm. Joe Ades mất năm 2009 nhưng huyền thoại kinh doanh này chính là nguồn cảm hứng cho bất kỳ ai đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và cả những nhà lãnh đạo đang điều hành doanh nghiệp.

Video cho thấy Ades đang bán gọt khoai tây tại một góc phố trên Đại lộ Park, New York. Ông lớn lên trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2 tại Great Britain và đến những năm 70 tuổi, ông vẫn chăm chỉ thức đậy từ trước bình minh, 6 ngày một tuần bán những chiếc gọt khoai tây chất lượng cao trên đường, mặc vest và đeo cà vạt.

Ades có thể nói là một thiên tài bán hàng. Ông có cách đặc biệt để biến một thứ đơn giản như gọt khoai tây thành một chương trình bán hàng trực tiếp đầy hấp dẫn trên những ngóc ngách của nhiều con phố. Ông bán gọt khoai tây suốt 60 năm và tạo ra được một cuộc sống tuyệt vời: Ông sống ở một căn hộ trên Park Revenue và chu cấp cho những đứa cháu được vào các đại học tốt nhất. Khi được hỏi liệu ông đã bao giờ có một kỳ nghỉ chưa, ông nói rằng: "Cuộc sống vốn một chuyến nghỉ dưỡng. Mỗi ngày đều là một chuyến nghỉ dưỡng".

Dưới đây là những bài học tuyệt vời mà bất kỳ ai đang làm doanh nhân hay nhân viên bán hàng đều nên học hỏi từ Joe Ades:

Luôn có niềm vui với nghề dù là nghề gì đi chăng nữa!

Nhiều người nghĩ rằng bán gọt khoai tây trên phố không phải là một công việc gì đáng tự hào cho lắm nhưng Joe Ades tìm ra cách biến công việc của mình thành một buổi trình diễn mà bất kỳ ai đi qua đường đều buộc phải xem ngay lúc đó. Mỗi ngày làm việc, Joe đều cảm thấy thích thú bởi ông được trò chuyện, được gắn kết với khách hàng và cuối cùng là giành được sự tin tưởng từ họ.

Không bao giờ ngừng nghỉ

Joe Ades chưa vào giờ ngừng nâng cao năng lực bán hàng của mình. Ông làm việc 6 ngày một tuần. Bất kể nơi nào có người đi lại trên những đường phố New York luôn tồn tại cơ hội có khách hàng sẽ mua gọt khoai tây của Joe. Thay vì chán nản, mệt mỏi, ông luôn nhìn thấy cơ hội và làm mọi việc.

Luôn xây dựng mối quan hệ

Video ghi lại hình ảnh Joe Ades bán gọt khoai tây trên đường phố giống như một lớp học ngắn về kinh doanh – bất kỳ ai đang làm doanh nhân có lẽ cũng đều nên xem video này. Khi xem nó, bạn nhận ra rằng ông ấy không chỉ "bán" hàng mà còn "trò chuyện". Ông ấy không cố chỉ để ai cũng phải chi tiền ra mua sản phẩm mà thay vào đó ông muốn tạo ra sự gắn kết và gây sự chú ý từ họ.

Giữa nhịp sống bận rộn hàng ngày ở New York, Joe đã tìm ra cách để thu hút mọi người đến với mình và xây dựng một mối liên hệ đủ để thuyết phục họ bỏ 5 USD mua gọt khoai tây. Thay vì "chốt" giao dịch mọi lúc mọi nơi (ABC - Always Be Closing) - điều mà mọi khóa học bán hàng đều dạy, Ades là một ví dụ cho phương thức bán hàng khác hiệu quả hơn, luôn tạo mối quan hệ (ABR - Always Build Relationships).

Trân trọng từng thứ bạn bán được

Việc kinh doanh của Joe Ades có phần hơi đặc biệt: Số lượng lớn nhưng lợi nhuận thấp vì vậy ông sẽ luôn có doanh thu cho đến khi vẫn còn sức để bán. Điều đó khiến ông luôn trân trọng từng món mình bán được và cũng là để lưu giữ sự kết nối với khách hàng.

Đôi khi trong kinh doanh, mọi người luôn bị ám ảnh bởi việc nhắm tới những con cá lớn nhất trên biển mà quên mất những mục tiêu nhỏ hơn. Hiển nhiên nếu lấy được những con cá lớn là điều tốt nhưng để làm được điều đó cần rất nhiều thời gian và nỗ lực. Bạn có thể xây dựng được một doanh nghiệp thành công bằng việc phục vụ những khách hàng nhỏ hơn. Đừng quá vội vã với những gì bạn nghĩ là "khách hàng lý tưởng" để rồi bỏ qua nhiều cơ hội tốt hơn với những sản phẩm rẻ hơn.

Joe Ades là ví dụ tuyệt vời về cách trở thành doanh nhân thành công và ông là một phần biểu tượng của cuộc sống đường phố ở New York. Dù những kỹ thuật bán hàng của ông có thể đã cũ nhưng kỹ năng thì thật sự trường tồn theo thời gian. Bất kỳ ai đang bán hay kinh doanh gì đi chăng nữa cũng sẽ làm tốt hơn nếu biết học hỏi từ Joe Ades.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur

Cùng chuyên mục
2 nhà đầu tư đã đăng ký mua lượng cổ phần trị giá 110.000 tỷ đồng của Sabeco

2 nhà đầu tư đã đăng ký mua lượng cổ phần trị giá 110.000 tỷ đồng của Sabeco

Đã có 2 nhà đầu tư trong nước đặt mua 343,68 triệu cổ phần của Sabeco, nhiều hơn 20.000 cổ phần so với lượng chào bán của Bộ Công Thương. Nếu bán hết toàn bộ lượng cổ phần này, Bộ Công Thương sẽ thu về gần 110.000 tỷ đồng.

XEM
Đọc thêm