HSBC: Việt Nam là một thị trường bán lẻ quan trọng trong khu vực

20/06/2017 15:16 PM | Kinh tế vĩ mô

Ngân hàng HSBC mới công bố Báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam trong đó đặc biệt nhấn mạnh lĩnh vực xuất khẩu và bán lẻ vẫn tăng trưởng ổn định và sự gia tăng đầu vào hàng dự trữ trong kho ngụ ý tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Ngân hàng này cho biết mặc dù chỉ số PMI đã yếu đi trong tháng Năm, khu vực nội địa vẫn vững vàng trong suốt tháng, thể hiện qua sự tăng trưởng tốt về doanh số bán lẻ với mức tăng trong tháng Năm đạt 13,1% so cùng kỳ năm, từ mức 13,5% của tháng trước. Tăng trưởng doanh số bán lẻ sau khi điều chỉnh theo lạm phát trong suốt tháng đạt 9,9% so cùng kỳ năm, từ mức 9,2% của tháng trước. Việt Nam xếp thứ sáu về Chỉ số tăng trưởng bán lẻ toàn cầu (GRDI), từ vị trí thứ mười một năm ngoái. Bước nhảy lên năm bậc trong năm nay nhờ vào việc nới lỏng các rào cản đối với đầu tư trong thời gian gần đây.

Lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam có quy mô tương đối nhỏ, với doanh thu hằng năm chỉ vào khoảng 90 tỷ đô la Mỹ theo ghi nhận vào năm ngoái. Thu nhập khả dụng không quá cao vì nền kinh tế vừa thoát khỏi tình trạng "thu nhập thấp". Nhưng điều đáng chú ý là Việt Nam đang nhanh chóng nổi lên như là một thị trường quan trọng đối với lĩnh vực bán lẻ.

Triển vọng này nhờ vào lực lượng dân số trẻ chiếm phân nửa trong tổng dân số 92 triệu người và thu nhập trung bình hằng năm (2.200 đô la Mỹ/ năm theo ghi nhận trong năm 2016) được kỳ vọng sẽ tăng nhanh trong trung hạn. Sự kết hợp giữa sự gia tăng nhanh chóng về thu nhập bình quân của người tiêu dùng Việt và sự nới lỏng các luật lệ đang tạo ra một môi trường hoàn hảo giúp lĩnh vực bán lẻ phát triển mạnh mẽ.

Chỉ số này do công ty tư vấn quản lý A.T. Kearney của Mỹ công bố. GRDI xếp hạng 30 quốc gia đang phát triển dẫn đầu về đầu tư bán lẻ toàn cầu. Chỉ số này phân tích 25 biến số cụ thể liên quan đến bán lẻ và kinh tế vĩ mô để giúp các nhà bán lẻ vạch ra các chiến lược toàn cầu nhằm xác định những cơ hội đầu tư vào thị trường mới nổi. Tính độc đáo của nghiên cứu là ở chỗ nó không chỉ xác định các thị trường hấp dẫn nhất vào thời điểm hiện tại, mà còn đánh giá những thị trường tiềm năng trong trương lai.

Mới đây sự kiện 7-Eleven khai trương càng chứng minh sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 4/2017, Việt Nam có khoảng 1.600 cửa hàng thực phẩm tiện lợi (tăng hơn 10 lần trong vòng 5 năm) thuộc 10 thương hiệu lớn nhất trên thị trường.

Theo một nghiên cứu khác của IGD, Việt Nam, Philippines và Indonesia đang được đánh giá là nơi để lĩnh vực kinh doanh cửa hàng tiện lợi bùng nổ. Với con số tăng trưởng hàng năm trên 2 con số, đây là những thị trường hấp dẫn nhất, đặc biệt là Việt Nam, với 37,4%, đứng đầu danh sách.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM