'Hồi sinh' ngoạn mục từ hố sâu thua lỗ, Bông Bạch Tuyết sắp quay lại sàn chứng khoán

11/06/2018 10:43 AM | Kinh doanh

Từng có thời điểm nắm 90% thị phần bông y tế cả nước nhưng việc phát triển quá nóng đã khiến Bông Bạch Tuyết sa lầy, kinh doanh thua lỗ và phải hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Sau 4 năm liên tiếp có lãi, Bông Bạch Tuyết sẽ quay trở lại "chứng trường".

'Hồi sinh' ngoạn mục từ hố sâu thua lỗ, Bông Bạch Tuyết sắp quay lại sàn chứng khoán

Sa lầy do phát triển quá nóng

Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết, tiền thân là nhà máy Cobovina Bạch Tuyết, thành lập năm 1960, là nhà máy của tư nhân chuyên sản xuất các sản phẩm bông y tế và băng vệ sinh phụ nữ.

Đến năm 1975, Nhà máy được Quốc hữu hoá và năm 1979 đổi tên thành Xí nghiệp Quốc doanh Bông Bạch Tuyết. Sau đó năm 1992 đổi tên thành Công ty Bông Bạch Tuyết. Đây là giai đoạn Bông Bạch Tuyết nhập khẩu dây chuyền sản xuất hiện đại, cải tiến công nghệ, tung sản phẩm mới chiếm lĩnh thị trường cả nước và phát triển mạnh mẽ.

5 năm sau, Bông Bạch Tuyết chuyển đổi mô hình thành Công ty cổ phần với vốn điều lệ 11,4 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 30% vốn. Mô hình hoạt động mới đưa sản phẩm bông y tế của Bông Bạch Tuyết chiếm 90% thị phần cả nước còn sản phẩm băng vệ sinh chiếm 30%. Năm 2002, Bông Bạch Tuyết tăng vốn lên 68,4 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự tích luỹ.

Hồi sinh ngoạn mục từ hố sâu thua lỗ, Bông Bạch Tuyết sắp quay lại sàn chứng khoán - Ảnh 1.

Các sản phẩm của Bông Bạch Tuyết

Với kết quả kinh doanh khả quan, tháng 3/2004, Bông Bạch Tuyết đã đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Thế nhưng, kể từ đó, kết quả kinh doanh của công ty sa sút. Trong 4 năm từ 2005-2008, nội bộ công ty thường xuyên xảy ra xung đột, quản lý gặp nhiều mâu thuẫn, hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả.

Một trong những nguyên nhân chính khiến Bông Bạch Tuyết sa lầy là do không cân đối được sản xuất và bán hàng. Công ty đã nhập thêm máy móc đã khiến năng lực sản xuất tăng vọt, trong khi năng lực bán hàng không kịp đáp ứng. Hệ quả là, năm 2006, Bông Bạch Tuyết lỗ 8,5 tỷ đồng và năm 2007 lỗ tiếp 6,8 tỷ đồng.

Liên tục thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đã buộc phải ngừng sản xuất từ tháng 7/2008 còn cổ phiếu huỷ niêm yết từ tháng 8/2009.

1 tháng sau khi bị huỷ niêm yết, Bông Bạch Tuyết hoạt động trở lại. Công ty quyết tâm khắc phục sai lầm và đề ra hướng tập trung vào sản phẩm chủ lực là bông, gạc y tế. Thế nhưng, các khoản nợ ngân hàng khiến Bông Bạch Tuyết chưa thể thoát khỏi hoàn cảnh thua lỗ. Năm 2010, công ty lỗ gần 19 tỷ đồng và kéo dài cho đến năm 2013.

Hồi sinh

Sau giai đoạn thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đang hồi sinh mạnh mẽ. Thực tế, ngay trong giai đoạn thua lỗ, Bông Bạch Tuyết vẫn duy trì được tăng trưởng doanh thu. Kể từ năm 2014, công ty bắt đầu có lợi nhuận, cho dù chưa lớn. 2 năm 2016-2017 vừa qua, Bông Bạch Tuyết đều đặn thu lãi khoảng 15 tỷ đồng.

Nhờ đó, lỗ lũy kế của Bông Bạch Tuyết tính đến cuối năm 2017 giảm xuống chỉ còn 62 tỷ đồng.

Hồi sinh ngoạn mục từ hố sâu thua lỗ, Bông Bạch Tuyết sắp quay lại sàn chứng khoán - Ảnh 2.

Kể từ khi huỷ niêm yết đến nay, vẫn còn khá nhiều người mắc kẹt với cổ phiếu của Bông Bạch Tuyết. Công ty có 2.400 cổ đông, trong đó 2.290 cổ đông cá nhân, 11 cổ đông tổ chức và 99 cổ đông nước ngoài. Ngoài phần vốn của Nhà nước chiếm 30% cổ phần, Bông Bạch Tuyết không có cổ đông lớn nào khác.

Mới đây, Bông Bạch Tuyết đã được chấp thuận niêm yết trở lại trên sàn chứng khoán và cổ đông của công ty sắp có cơ hội giao dịch cổ phiếu trở lại. Cụ thể, từ ngày 12/6, 6,84 triệu cổ phiếu Bông Bạch Tuyết sẽ lên sàn UPCoM với mã BBT. Giá tham chiếu là 2.300 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa khoảng 15,7 tỷ đồng.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  Bông Bạch Tuyết

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Linh đầu quân cho Vingroup, làm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp Vingroup Ventures

Shark Linh trực tiếp góp 10% vốn tại Vingroup Ventures và là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Câu chuyện kinh doanh

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Hàn Quốc trao giải 'Nhân vật năm 2018' cho HLV Park Hang-seo

Vượt qua 11 ứng viên khác, HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo vinh dự nhận danh hiệu Nhân vật năm 2018 do Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc bầu chọn.

Đọc thêm