'Hồi sinh' ngoạn mục từ hố sâu thua lỗ, Bông Bạch Tuyết sắp quay lại sàn chứng khoán

11/06/2018 10:43 AM | Kinh doanh

Từng có thời điểm nắm 90% thị phần bông y tế cả nước nhưng việc phát triển quá nóng đã khiến Bông Bạch Tuyết sa lầy, kinh doanh thua lỗ và phải hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Sau 4 năm liên tiếp có lãi, Bông Bạch Tuyết sẽ quay trở lại "chứng trường".

'Hồi sinh' ngoạn mục từ hố sâu thua lỗ, Bông Bạch Tuyết sắp quay lại sàn chứng khoán

Sa lầy do phát triển quá nóng

Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết, tiền thân là nhà máy Cobovina Bạch Tuyết, thành lập năm 1960, là nhà máy của tư nhân chuyên sản xuất các sản phẩm bông y tế và băng vệ sinh phụ nữ.

Đến năm 1975, Nhà máy được Quốc hữu hoá và năm 1979 đổi tên thành Xí nghiệp Quốc doanh Bông Bạch Tuyết. Sau đó năm 1992 đổi tên thành Công ty Bông Bạch Tuyết. Đây là giai đoạn Bông Bạch Tuyết nhập khẩu dây chuyền sản xuất hiện đại, cải tiến công nghệ, tung sản phẩm mới chiếm lĩnh thị trường cả nước và phát triển mạnh mẽ.

5 năm sau, Bông Bạch Tuyết chuyển đổi mô hình thành Công ty cổ phần với vốn điều lệ 11,4 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 30% vốn. Mô hình hoạt động mới đưa sản phẩm bông y tế của Bông Bạch Tuyết chiếm 90% thị phần cả nước còn sản phẩm băng vệ sinh chiếm 30%. Năm 2002, Bông Bạch Tuyết tăng vốn lên 68,4 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự tích luỹ.

Hồi sinh ngoạn mục từ hố sâu thua lỗ, Bông Bạch Tuyết sắp quay lại sàn chứng khoán - Ảnh 1.

Các sản phẩm của Bông Bạch Tuyết

Với kết quả kinh doanh khả quan, tháng 3/2004, Bông Bạch Tuyết đã đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Thế nhưng, kể từ đó, kết quả kinh doanh của công ty sa sút. Trong 4 năm từ 2005-2008, nội bộ công ty thường xuyên xảy ra xung đột, quản lý gặp nhiều mâu thuẫn, hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả.

Một trong những nguyên nhân chính khiến Bông Bạch Tuyết sa lầy là do không cân đối được sản xuất và bán hàng. Công ty đã nhập thêm máy móc đã khiến năng lực sản xuất tăng vọt, trong khi năng lực bán hàng không kịp đáp ứng. Hệ quả là, năm 2006, Bông Bạch Tuyết lỗ 8,5 tỷ đồng và năm 2007 lỗ tiếp 6,8 tỷ đồng.

Liên tục thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đã buộc phải ngừng sản xuất từ tháng 7/2008 còn cổ phiếu huỷ niêm yết từ tháng 8/2009.

1 tháng sau khi bị huỷ niêm yết, Bông Bạch Tuyết hoạt động trở lại. Công ty quyết tâm khắc phục sai lầm và đề ra hướng tập trung vào sản phẩm chủ lực là bông, gạc y tế. Thế nhưng, các khoản nợ ngân hàng khiến Bông Bạch Tuyết chưa thể thoát khỏi hoàn cảnh thua lỗ. Năm 2010, công ty lỗ gần 19 tỷ đồng và kéo dài cho đến năm 2013.

Hồi sinh

Sau giai đoạn thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đang hồi sinh mạnh mẽ. Thực tế, ngay trong giai đoạn thua lỗ, Bông Bạch Tuyết vẫn duy trì được tăng trưởng doanh thu. Kể từ năm 2014, công ty bắt đầu có lợi nhuận, cho dù chưa lớn. 2 năm 2016-2017 vừa qua, Bông Bạch Tuyết đều đặn thu lãi khoảng 15 tỷ đồng.

Nhờ đó, lỗ lũy kế của Bông Bạch Tuyết tính đến cuối năm 2017 giảm xuống chỉ còn 62 tỷ đồng.

Hồi sinh ngoạn mục từ hố sâu thua lỗ, Bông Bạch Tuyết sắp quay lại sàn chứng khoán - Ảnh 2.

Kể từ khi huỷ niêm yết đến nay, vẫn còn khá nhiều người mắc kẹt với cổ phiếu của Bông Bạch Tuyết. Công ty có 2.400 cổ đông, trong đó 2.290 cổ đông cá nhân, 11 cổ đông tổ chức và 99 cổ đông nước ngoài. Ngoài phần vốn của Nhà nước chiếm 30% cổ phần, Bông Bạch Tuyết không có cổ đông lớn nào khác.

Mới đây, Bông Bạch Tuyết đã được chấp thuận niêm yết trở lại trên sàn chứng khoán và cổ đông của công ty sắp có cơ hội giao dịch cổ phiếu trở lại. Cụ thể, từ ngày 12/6, 6,84 triệu cổ phiếu Bông Bạch Tuyết sẽ lên sàn UPCoM với mã BBT. Giá tham chiếu là 2.300 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa khoảng 15,7 tỷ đồng.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  Bông Bạch Tuyết
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vừa trở lại chức vụ ở Trung Nguyên chưa đầy 2 ngày, bà Lê Hoàng Diệp Thảo lại bị bãi nhiệm

Theo tiết lộ của Trung Nguyên, văn bản bãi nhiệm này được ban hành ngay vào ngày 21/9, trong đó, đã sửa chữa nội dung gây vô hiệu của quyết định trước.

Cuộc chiến App gọi xe: Go-Viet tuyên bố chiếm 35% thị phần xe 2 bánh tại TPHCM, FastGo nói chiếm 20% xe 4 bánh, vậy thị phần của Grab còn bao nhiêu?

Tất cả các số liệu thị phần đều do các hãng tự công bố, chưa có thống kê từ một đơn vị độc lập nào. Sếp Go-Jek cũng từng tuyên bố đã đánh bại Grab, Uber, chiếm hơn 50% thị phần xe 2 bánh tại Indonesia. Tuy nhiên một báo cáo gần đây cho biết Grab mới là "bá chủ" thị trường quê nhà của Go-Jek, khi chiếm tới 62% thị phần…

Trung Nguyên lần đầu tiết lộ mâu thuẫn sâu sắc khiến vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ dứt tình

Bất chấp 3 năm nỗ lực khuyên giải của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn chủ trương kinh doanh theo tư duy "con buôn", kiếm lợi ngắn hạn và hoàn toàn ngược lại với quan điểm hội tụ và hợp tác, phụng sự cộng đồng của ông, gây nên mâu thuẫn sâu sắc trong điều hành tại Trung Nguyên.

Shark Đặng Hồng Anh: “Nhiều Startup nói mô hình của mình lời 500 triệu đồng/tháng nhưng thực chất chỉ có 50 triệu đồng, thì sao các Shark có thể đầu tư được…”

Theo Shark Hồng Anh trước tiên các Startup phải đặt yếu tố đúng lên hàng đầu đã. Các tiêu chí về tài chính, vốn điều lệ, vốn sở hữu, chi phí, lợi nhuận… của anh ra sao phải đảm bảo đúng, không nên nói quá lên.

Đọc thêm