Học Steve Jobs thay đổi một điều nhỏ này, bạn sẽ có sức hút hơn gấp 7 lần

31/05/2018 07:04 PM | Kinh doanh

Chỉ một thay đổi đơn giản trong tư duy cũng có thể khiến bạn trở nên lôi cuốn như Steve Jobs.

Học Steve Jobs thay đổi một điều nhỏ này, bạn sẽ có sức hút hơn gấp 7 lần

Một phóng viên từng hỏi Freddie Mercury rằng ông cho rằng điều gì đã giúp ban nhạc Queen của mình thành công đến vậy?

Mercury bình tĩnh trả lời: "Điều gì làm chúng tôi thành công ư? Dĩ nhiên là nhờ sức hút của tôi rồi."

Ở mọi nơi làm việc, bối cảnh xã hội hay thành phố, ta đều thấy nhiều người có vẻ như có được tất cả: Danh tiếng, sự kính trọng, uy tín. Họ luôn có được các cơ hội giúp họ thay đổi cuộc đời một cách thần kỳ.

Nhưng nếu bạn có thể trở nên cuốn hút hơn trong nháy mắt thì sao? Kinh nghiệm tư vấn cho hơn 100,000 người ở hơn 110 quốc gia đã chứng minh với tôi một điều rằng bạn có thể làm được điều đó. Tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện.

Cuộc đời của Steve Jobs - người đàn ông lôi cuốn nhất thế kỉ 21

Gần một tháng trước ngày ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, Steve Jobs đã họp với nhóm của mình. Jobs đã mang theo bên mình mẫu của chiếc iPhone trong vài tuần. Khi mọi người đông đủ, ông lấy chiếc điện thoại mẫu ra khỏi túi và chỉ vào hàng chục vết trầy trên màn hình bằng nhựa. Ông nói: "Người ta thường bỏ điện thoại trong túi quần. Họ sẽ bỏ thêm chìa khóa và nhiều thứ khác vào túi, những thứ này sẽ làm trầy màn hình."

Jobs mong muốn một chất liệu tinh tế hơn nhựa. Ông ấy muốn dùng thủy tinh. Tất nhiên, đó phải là loại thủy tinh cứng để không dễ bị trầy hay vỡ. Rồi Jobs liên lạc với một vị CEO, người có đúng loại thủy tinh mà ông đang tìm kiếm. Sau một tuần trao đổi qua điện thoại, cuối cùng Jobs đã mời vị CEO này đến trụ sở Apple.

Vị CEO này nói với Jobs về một loại vật liệu thủy tinh mới được phát triển sau hàng chục năm nghiên cứu có tên là kính Gorilla Glass. Không hề thấy loại vật liệu này có sức thuyết phục, Jobs bắt đầu giải thích với vị CEO về việc thủy tinh được làm ra như thế nào. Khi Jobs mải miết trình bày với tấm bảng trắng, vị CEO bắt đầu thấy khó chịu. Người này đứng dậy và nói: "Anh có thể im miệng trong vài giây và để tôi dạy cho anh vài điều khoa học không?"

Jobs cực kỳ ngạc nhiên vì chưa từng có ai nói chuyện với ông giọng điệu như vậy. Khi ông ngồi xuống, vị CEO khó tính bước tới tấm bảng và bắt đầu một bài giảng dài về tính chất hóa học của thủy tinh. Khi bài giảng kết thúc, điều đầu tiên mà Jobs nói là: "Tôi muốn mua tất cả số thủy tinh Gorilla mà anh có thể sản xuất trong 6 tháng tới."

"Chúng tôi không có khả năng để làm việc đó," vị CEO khẳng định. "Thậm chí hiện giờ chẳng có nhà máy nào của chúng tôi đang sản xuất loại thủy tinh này."

Jobs không hoảng hốt, cũng chẳng hề giận dữ hay thất vọng. Ông chỉ đơn giản trả lời, "Đừng lo sợ. Anh có thể làm việc này mà. Hãy suy nghĩ để tìm cách nhé."

Học Steve Jobs thay đổi một điều nhỏ này, bạn sẽ có sức hút hơn gấp 7 lần - Ảnh 1.

Dĩ nhiên, phần còn lại của câu chuyện đã đi vào lịch sử: thủy tinh Gorilla được sản xuất, iPhone trở thành ngành công nghiệp tỉ đô và cách thức liên lạc của chúng ta cũng hoàn toàn thay đổi.

Vậy trong thời điểm then chốt đó, điều gì đã có thể xảy ra?

Đó là iPhone sẽ được sản xuất với màn hình thủy tinh Gorilla hoặc chúng ta sẽ phải sử dụng chiếc điện thoại thông minh với màn hình vô số vết trầy xước.

Jobs muốn dùng thủy tinh. Jobs biết ông cần thủy tinh. Rồi Jobs cũng mua được thủy tinh. Nhưng bằng cách như thế nào?

Đó chính là thể hiện một trong 3 đặc điểm quan trọng nhất của Sức hút cá nhân: Thái độ chắc chắn.

Khi vị CEO cảm thấy không chắc là mình có thể cung cấp thủy tinh Gorilla, Jobs không hề bối rối. Ông vẫn tỏ ra chắc chắn rằng vị CEO này có thể làm được và truyền cảm giác đó cho đối phương.

Phải chăng Jobs có ma thuật? Không hề. Đó chỉ là hành động bình thường của một người hiểu rằng tạo Sức hút cá nhân là một nghệ thuật có thể học được chứ không phải là một tài năng thiên bẩm.

Trong tất cả mọi việc, chúng ta luôn có một lựa chọn: Làm với thái độ chắc chắn hoặc không chắc chắn.

Có một thầy hướng dẫn từng nói với tôi, "Jason, nếu em làm mọi việc với thái độ chắc chắn thì cánh cửa cơ hội sẽ mở ra với em. Còn nếu em làm việc với thái độ không chắc chắn thì thầy dám thề rằng, dù em có đập cánh cửa em mong muốn mạnh đến cỡ nào, nó cũng chẳng mở ra đâu."

Làm việc với thái độ chắc chắn là như thế nào?

Chắc chắn nghĩa là bạn không do dự, không lung lay, không mơ hồ. Mọi việc bạn làm đều phải thể hiện sự quyết đoán. Khi tham gia buổi họp kinh doanh, bạn tỏ ra quyết đoán. Khi ăn tối với một người, bạn thể hiện sự rõ ràng. Khi đi ăn trưa, bạn không do dự.

Còn nếu bạn đang kinh doanh một mặt hàng gì đó, dù là một sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng thì khả năng thành công của bạn được quyết định phần lớn bởi thái độ này.

Mọi người cũng vô thức bị thái độ này thu hút. Có một nghiên cứu thú vị từng được thực hiện về thái độ khi băng qua đường. Nhóm nghiên cứu cho một người đứng ở một góc đường đông đúc có nhiều người đi bộ. Trong thử nghiệm đầu tiên, người này đứng ở góc đường. Khi không có chiếc xe nào đi qua, anh ta quan sát nhanh các phương tiện một lần để đảm bảo an toàn rồi tự tin băng qua đường.

Trong thử nghiệm thứ hai, cũng băng qua nơi đó nhưng lần này anh ta thể hiện sự do dự. Anh ta đặt chân xuống đường rồi lại rút chân về. Anh hết nhìn bên phải rồi lại bên trái. Cuối cùng, sau một vài giây, anh ta mới băng qua đường.

Kết quả của nghiên cứu mang lại kết quả đáng ngạc nhiên. Khi người đàn ông băng qua đường một cách chắc chắn, số người đi theo anh ta nhiều gấp 7 lần so với khi lần thứ hai khi anh ta do dự.

Thay đổi một điều để sức hút cá nhân tăng lên 7 lần

Bạn có một sự lựa chọn ngay lúc này. Bạn có thể thấy bài viết này thú vị rồi bỏ qua nó để quay trở lại là chính bạn. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn sống với thái độ chắc chắn hơn, làm mình trở nên cuốn hút hơn.

Bằng cách đó, bạn sẽ gia tăng sức ảnh hưởng của mình, mang lại cho người khác niềm tin chắc chắn, giống như món quà mà Steve Jobs đã mang lại cho rất nhiều người.

Lựa chọn luôn nằm ở chính bạn mà thôi.

Mai Phương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Earlytorise

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phân nửa thời lượng chỉ loay hoay gõ dừa, Shark Linh cuối cùng cũng rót 2 tỷ đồng cho 2 bạn trẻ muốn đưa trái dừa Việt Nam ra thế giới

Phân nửa thời lượng gọi vốn của dự án dừa xiêm xanh bật nắp khoen là những trao đổi về tình hình tài chính của các cá mập và Cocolala trên nền âm thanh dùng thìa đập dừa liên tục của Shark Linh.

Grab tấn công mảng khách hàng doanh nghiệp, “miếng bánh” lớn của taxi truyền thống

Sau khi chiếm lĩnh phần lớn thị phần gọi xe qua ứng dụng đối với khách hàng lẻ, Grab Việt Nam đã bắt đầu tấn công sang khối khách hàng doanh nghiệp, phân khúc mà taxi truyền thống vẫn đang nhắm tới.

Chuyện bầu Đức: 6 năm đến với dự án 440 triệu USD và hành trình “nhường” giấc mơ Myanmar cho Thaco

Trên thương trường, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch HĐQT HAGL được đánh giá là doanh nhân nhiệt huyết và ý chí nhưng khách quan mà nói ông Đức không gặp nhiều may mắn trên con đường kinh doanh…

Đây là cách Shark Phú vẫn 'nắm đằng chuôi' mà không cần thí sinh Shark Tank thế chấp nhà như mùa trước

Nguyên nhân là do Shark Nguyễn Xuân Phú đã chuyển sang hình thức rót vốn mới với tên gọi trái phiếu chuyển đổi.

Đọc thêm