Học sinh - cầu nối giữa nhà sản xuất thực phẩm sạch tới các bậc phụ huynh?

13/03/2018 08:40 AM | Kinh doanh

Đó là ý tưởng của “Chợ phiên du ký” vừa diễn ra cuối tuần qua (11/3) tại Hà Nội. Dự án cộng đồng này thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia "Bữa ăn an toàn" do UBND Thành phố Hà Nội, các sở và các tổ chức khác phối hợp thực hiện.

Học sinh - cầu nối giữa nhà sản xuất thực phẩm sạch tới các bậc phụ huynh?

"Chợ phiên du ký" diễn ra như một ngày hội trường bình thường với những gian hàng và các hoạt động trò chơi. Nhưng điều đặc biệt là các gian hàng đến từ doanh nghiệp nông nghiệp sạch. Phụ huynh vừa dẫn con em đến vui hội trường, vừa được tiếp xúc với những nhà cung cấp thực phẩm sạch.

Ý tưởng mở chợ thực phẩm sạch trong trường học nhằm mục đích qua các em học sinh mang thực phẩm an toàn đến gần hơn với các gia đình. PGS.TS Bùi Thị An - Phó trưởng ban chỉ đạo Chương trình "Bữa ăn an toàn" chia sẻ: "Ở nhiều nước châu Âu, giáo dục về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm rất được chú trong và áp dụng ngay từ cấp học Phổ thông. Còn ở nước ta, công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao hiểu biết về vấn đề này nhìn chung vẫn chưa được thực hiện thường xuyên."

Theo bà An, việc tham gia các gian hàng này sẽ giúp các em nhìn thấy thực tế, có ấn tượng sâu sắc thực phẩm sạch ngay từ nhỏ. Hơn nữa, trẻ em là đối tượng dễ lan tỏa thông điệp, có thể truyền thông cho phụ huynh các em, là những người trực tiếp chuẩn bị bữa ăn.

Ngoài việc đi chợ phiên cùng bố mẹ, ông bà; trước đó, trong giai đoạn 1 của dự án, một số trong số các em còn đào tạo về kiến thức sống sạch, dinh dưỡng, kinh doanh, marketing, tài chính để thực tiếp trải nghiệm việc tổ chức và tham gia chợ phiên.

Bà Đoàn Bích Ngọc - Giám đốc đào tạo tổ chức Junior Startup Vietnam, đơn vị đào tạo đồng hành với dự án cho biết: "Hoạt động trọng điểm của thành phố là phổ cập về thực phẩm sạch, an toàn đến người dân, Nhưng sau đó thì Ban tổ chức muốn truyền đạt đến học sinh đầu tiên, để học sinh sẽ là người lan tỏa những kiến thức đến với bố mẹ."

Tham gia phiên chợ có gần 20 gian hàng, đa số là doanh nghiệp thực phẩm sạch với các sản phẩm đa dạng: từ rau củ quả, thịt, hải sản sạch. Những cái tên quen thuộc có thể kể đến như Bác Tôm, Tâm Đạt, ORFRAM, Cá kho làng Vũ Đại...

Đại diện Bác Tôm – một trong những nhà cung cấp tham gia phiên chợ cho biết: "Doanh nghiệp tham gia sự kiện không đề cao yếu tố lợi nhuận, mong muốn chủ yếu là tiếp cận được nhiều hơn, thêm được một người cũng quý, để người dân biết đến thương hiệu và biết đến thực phẩm sạch."

Bên cạnh các doanh nghiệp thực phẩm, tại phiên chợ còn có các gian hàng trưng bày những sản phẩm đặc trưng của vùng Bắc Bộ như: tò he, gốm sứ, nón lá… Đồng thời có hoạt động văn nghệ và các trò chơi dân gian hấp dẫn trẻ em như ô ăn quan, kéo co, nhảy bao bố… Theo ước tính của Ban tổ chức, sự kiện thu hút khoảng 2000 khách tham quan.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Học sinh – cầu nối giữa nhà sản xuất thực phẩm sạch với người tiêu dùng? - Ảnh 1.
Học sinh – cầu nối giữa nhà sản xuất thực phẩm sạch với người tiêu dùng? - Ảnh 2.
Học sinh – cầu nối giữa nhà sản xuất thực phẩm sạch với người tiêu dùng? - Ảnh 3.
Học sinh – cầu nối giữa nhà sản xuất thực phẩm sạch với người tiêu dùng? - Ảnh 4.
"Bữa ăn an toàn" được triển khai bởi UBND Thành phố Hà Nội, nhằm mục đích tuyên truyền, vận động tới từng hộ nông dân, chủ trang trại danh nghiệp trên cả nước thực hiện tốt các quy định và ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm." "Chợ phiên du ký" là một dự án cộng đồng thuộc "Bữa ăn an toàn," mô phỏng lại một ngày hội làng đặc trưng của miền quê đồng bằng Bắc Bộ. Trường phổ thông liên cấp Olympia (Nam Từ Liêm, Hà Nội) là trường đầu tiên thí điểm dự án này với phiên chợ đầu tiên diễn vào ngày 11/03/2018.

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam

Hai My là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất kệ công nghiệp và dân dụng được thành lập tại Tp. Hồ Chí Minh 20 năm trước. Khách hàng của Hai My là các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G…

Techcombank đang quá phụ thuộc vào Vingroup?

BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của Techcombank phụ thuộc lớn vào tiến độ bán hàng các dự án Vingroup...

Case study

Khủng hoảng “thừa thầy, thiếu thợ”, Hàn Quốc chuyển sang “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp

Sinh viên Hàn Quốc khăng khăng từ chối “công việc chân tay” vì sợ mọi người đàm tiếu, khiến chính phủ Hàn phải tập trung “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp để tránh khủng hoảng trong nước.

Đọc thêm