Học cách làm slide thuyết trình gây ấn tượng đỉnh cao như các sếp Apple: Bắt nguồn từ Steve Jobs!

22/10/2019 11:42 AM | WeLearn

Đâu là giải pháp để có những trang thuyết trình đơn giản mà lại gây dấu ấn mạnh mẽ đối với người xem?

Học cách làm slide thuyết trình gây ấn tượng đỉnh cao như các sếp Apple: Bắt nguồn từ Steve Jobs!

Và đây, hãy học hỏi cách trình bày đến từ các nhân viên thiết kế slide của Apple! Đó là ý tưởng tuyệt vời và thực sự hữu ích. Nó cũng không có gì quá cao siêu, bạn có thể dễ dàng áp dụng trong bài thuyết trình tiếp theo của mình.

Mẹo đơn giản: Hãy tập trung bám sát vào chỉ một con số trên mỗi slide!

Học cách làm slide thuyết trình gây ấn tượng đỉnh cao như các sếp Apple: Bắt nguồn từ Steve Jobs! - Ảnh 1.

Tim Cook, CEO của Apple trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu Apple.

Lấy một ví dụ gần đây nhất: Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu Apple được tổ chức vào đầu tháng này.

Khi Tim Cook, CEO của Apple giới thiệu về phiên bản mới của hệ điều hành di động Apple (iOS 13), ông nói: "iOS chiếm được sự hài lòng của khách hàng cao nhất trong ngành, với con số đáng kinh ngạc: 97%". Và trên slide thuyết trình của ông, con số "97%" được đặt ở giữa màn hình với phông chữ rất lớn. Tiếp đó, phía dưới là câu có nội dung: "Sự hài lòng của khách hàng đối với iOS 12" với phông chữ nhỏ hơn.

Và đó chính là cách! Một số - một câu trên mỗi slide.

Không phải nhà lãnh đạo nào cũng đủ tinh tế để làm được những điều như vị CEO Apple làm. Ông có khả năng xem xét các bảng tính Excel khô khan trong nhiều giờ liền và quan trọng là ông nắm bắt được điểm khác biệt trong đó mà nhiều người khác bỏ qua.

Và vì vậy, khi Cook thuyết trình trước đám đông, ông cẩn thận tập trung vào duy nhất một con số trên slide, sau khi giải thích về số liệu được thống kê đó, ông mới chuyển sang slide tiếp theo.

"Tỷ lệ được công chúng đón nhận của chúng tôi cũng dẫn đầu ngành", Cook tiếp tục. "85% khách hàng đã sử dụng bản iOS mới được phát hành". Đâu là số liệu thống kê duy nhất trên slide? Đúng vậy, bạn đã nhận nó - 85%.

Tim Cook không phải là người thuyết trình duy nhất của Apple tuân theo công thức này. Mà nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao của Apple cũng làm điều tương tự.

Khi Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, lên sân khấu trình bày về những tính năng mới của iOS 13 dành riêng cho iPhone, ông đã tung ra một loạt các con số liên quan đến hiệu suất của điện thoại. Và dĩ nhiên, mỗi con số có một slide riêng.

Theo Federighi, hệ điều hành mới cho phép điện thoại mở khóa FaceID (nhận diện khuôn mặt) nhanh hơn 30%, tải xuống nhanh hơn 50% và cập nhật nhanh hơn 60% - tất cả đều giúp người dùng có được trải nghiệm mượt mà và tiết kiệm thời gian.

Các slide theo thứ tự như sau:

30%

Mở khóa FaceID nhanh hơn

50%

Tải xuống ứng dụng nhanh hơn

60%

Cập nhật ứng dụng nhanh hơn

Có thể nói, bài học quý giá này bắt nguồn từ Steve Jobs. Ông đã sử dụng công thức đặc biệt này từ rất lâu, thậm chí trước cả khi các chuyên gia kinh doanh bắt đầu nghĩ về việc thiết kế những bài thuyết trình hiệu quả hơn.

Trong cuốn "Bí mật thuyết trình của Steve Jobs", tác giả đã trích dẫn bài trình bày của ông trong buổi ra mắt và giới thiệu Ipad thế hệ thứ hai. Trong năm phút đầu tiên, tất cả các slide của Steve chỉ chứa tổng cộng 33 từ. Trong khi đó, trung bình một slide thuyết trình thường có khoảng 40 từ.

Thậm chí ngày nay, hầu hết các diễn giả đều mắc phải sai lầm khi trình bày thông tin: tạo ra những slide với các con số, biểu đồ và nhiều gạch đầu dòng, trông giống như một dạng tài liệu tham khảo.

Theo các nhà thần kinh học, bộ não của chúng ta được so sánh với những chú "lợn tiết kiệm", ở đây là tiết kiệm năng lượng. Não phát triển để làm việc hiệu quả và tiết kiệm năng lượng nhất có thể. Nếu nó phải làm việc quá sức, như khi phải tiếp nhận một slide với số lượng thông tin quá nhiều, nó sẽ điều chỉnh ngược lại.

Vì vậy, hãy ghi nhớ: Bám sát một chủ đề - một số - mỗi slide. Đối tác và khách hàng của bạn sẽ rất biết ơn bạn vì điều đó!

Theo Phạm Như

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói về cuộc đua ‘đốt’ tiền: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo đều xấp xỉ ngưỡng 1 tỷ USD, cái kết sẽ là một ông lớn rót tiền vào 1 trong những DN trên, ‘đốt’ 1-2 tỷ USD nữa và game-over!

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình mới đây đã dự đoán cái kết của các cuộc đua "đốt tiền" trong lĩnh vực "thuần điện tử" như thương mại điện tử, ví điện tử, gọi xe… "Thuần điện tử là một canh bạc mà mới bắt đầu vào chơi thì "đốt" 10 triệu USD, chơi khá hơn thì trăm triệu USD, và cuối cùng là tỷ USD", ông Trương Gia Bình nhìn nhận.

Đại học VinUni của Vingroup công bố tuyển sinh: Chỉ tuyển sinh viên tinh hoa, chi phí đào tạo dự kiến 35.000 - 40.000 USD

VinUni - dự án đại học trực thuộc Vingroup - công bố định hướng tuyển sinh cho năm học 2020 – 2021 cho 3 ngành: Kinh doanh Quản trị, Khoa học sức khỏe, Kỹ thuật và Khoa học máy tính. Sau khi sơ lọc hồ sơ, VinUni sẽ có 2 vòng xét tuyển: vòng 1 đánh giá chất lượng hồ sơ và vòng 2 là phỏng vấn. Điều kiện bắt buộc là thí sinh phải có khả năng hoặc tiềm năng học tập bằng tiếng Anh do môi trường giảng dạy sẽ được quốc tế hóa. Ngoài ra, thí sinh sẽ có lợi thế nếu có tố chất về nghệ thuật, thể thao…

Vụ 4 tấn quần áo nhập lậu được cắt mác, gắn tên thương hiệu NEM, IFU: Chủ lô hàng ngất xỉu, Quản lý thị trường mời nhãn hàng phối hợp làm rõ nguồn gốc

Sáng 11/11, khi lực lượng chức năng đến kho niêm phong 4 tấn hàng thời trang Trung Quốc nhái thương hiệu NEM, IFU, chuẩn bị hoàn tất hồ sơ thì chủ sở hữu lô hàng này ngất xỉu và xin đi viện. Tình huống này khiến lực lượng chức năng phải hoãn buổi lập biên bản hoàn tất hồ sơ.

Không phải ai xa lạ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người thay bầu Đức trả lương cho HLV Park Hang-Seo

Trước khi đứng ra trả lương cho HLV Park Hang-Seo, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã có rất nhiều đóng góp cho nền bóng đá và người hâm mộ thể thao nước nhà.

Đọc thêm