Học cách cải thiện hiệu quả làm việc với chiến lược "2 lists" của Warren Buffett

17/05/2017 08:02 PM | Sống

Loại bỏ những điều không quan trọng sẽ là một trong những cách tốt nhất để khiến cuộc sống dễ dàng hơn, tạo nhiều thói quen tốt hơn và khiến bạn cảm thấy tự hào nhiều hơn về những gì đang có.

Học cách cải thiện hiệu quả làm việc với chiến lược "2 lists" của Warren Buffett

Với khối tài sản lên đến 50 tỷ USD, Warren Buffettt luôn nằm trong danh sách nhưng người giàu nhất thế giới. Ngoài ra, ông còn được coi là nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ 20.

Cách sử dụng thời gian mỗi ngày được cho là lý do dẫn đến thành công của ông. Dưới góc độ tiền tệ, bạn có thể nói rằng ông quản lý thời gian tốt hơn bất kỳ ai.

Câu chuyện sau nói về chiến lược năng suất với 3 bước đơn giản mà ông dùng để giúp nhân viên của mình xác lập sự ưu tiên và quyết định hành động:

Câu chuyện của Mike Flint

Mike Flint là phi công riêng của Warren Buffett trong 10 năm. Theo lời của Flint, ông đã trao đổi với ông chủ của mình về ưu tiên nghề nghiệp khi Buffett yêu cầu nhân viên thực hiện qua ba bước:

Bước 1: Buffett yêu cầu Flint viết ra 25 mục tiêu nghề nghiệp hàng đầu của mình. Do vậy, Flint dành chút thời gian để viết ra chúng. (bạn có thể hoàn thành bài tập này với mục tiêu ngắn hạn của mình. Ví dụ, viết ra 25 công việc hàng đầu bạn cần hoàn thành trong tuần)

Bước 2: Sau đó, Buffettt yêu cầu Flint xem lại danh sách và khoanh tròn 5 mục tiêu hàng đầu trong số 25 mục tiêu kia. Một lần nữa thì Flint lại mất thời gian thông qua danh sách, và cuối cùng quyết định chọn 5 mục tiêu quan trọng nhất của mình.

Bước 3: Tại thời điểm này, Flint có 2 danh sách. 5 mục ông đã khoanh tròn là Danh sách A và Danh sách B gồm 20 điều chưa được khoanh tròn.

Flint khẳng định rằng ông sẽ bắt đầu thực hiện 5 mục tiêu hàng đầu ngay lập tức. Khi đó, Buffett hỏi:

- Vậy còn danh sách những điều cậu không khoanh thì sao?

Flint trả lời:

- Ồ, đây là 5 mục tiêu trọng tâm của tôi nhưng 20 điều kia cũng quan trọng không kém. Chúng cũng rất quan trọng nên tôi sẽ làm khi cảm thấy phù hợp. Chúng không thực sự cấp bách nhưng tôi vẫn có kế hoạch để thực hiện chúng.

Tuy vậy Warren Buffett lại nói rằng:

- Không, cậu sai rồi, Mike. Những thứ cậu không khoanh sẽ trở thành danh sách cậu cần tránh bằng bất cứ giá nào. Dù sao đi nữa, không cần để ý đến chúng cho đến khi cậu đã thành công với 5 mục tiêu hàng đầu của mình.

Sức mạnh của sự từ bỏ

Loại bỏ những điều không quan trọng sẽ là một trong những cách tốt nhất để khiến cuộc sống dễ dàng hơn, tạo nhiều thói quen tốt hơn và khiến bạn cảm thấy tự hào nhiều hơn về những gì đang có.

Mỗi hành vi đều có giá của nó. Chúng khiến bạn mất thời gian, năng lượng và không gian mà lẽ ra bạn cần dành cho những hành vi và công việc quan trọng hơn. Đó là lý do chúng ta nên học theo chiến lược của Warren Buffettt. Danh sách B là những điều bạn quan tâm, chúng quan trọng với bạn. Bạn dễ dàng biện minh cho việc dành thời gian cho những điều đó.

Tuy nhiên khi bạn so sánh với 5 mục tiêu hàng đầu, rõ ràng là 20 điều còn lại không có giá trị nhiều lắm. Dành thời gian cho những ưu tiên thứ cấp là vì do vì sao kết quả bạn nhận được là 20 công việc dở dang thay vì 5 công việc đã được hoàn thành xuất sắc.

Hãy loại bỏ thẳng tay những công việc không quan trọng. Ép mình phải tập trung. Hoàn thành công việc hoặc loại bỏ chúng, chẳng làm gì cả.

Diệu Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm