Hoạt động bán và thuê lại máy bay đem về hơn 200 tỷ đồng, Vietnam Airlines báo lãi đột biến trong quý 3

02/11/2017 05:02 PM | Kinh doanh

Hoạt động kinh doanh chính khởi sắc cùng nguồn thu từ hoạt động SLB giúp Vietnam Airlines lãi ròng 1.299 tỷ đồng trong quý 3- là mức lợi nhuận theo quý cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Hoạt động bán và thuê lại máy bay đem về hơn 200 tỷ đồng, Vietnam Airlines báo lãi đột biến trong quý 3

Tổng công ty Hàng Không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2017.

Điểm đáng chú ý của Vietnam Airlines trong quý này là ghi nhận khoản thu nhập 205 tỷ đồng từ hoạt động Sales&Leaseback (SLB, bán và thuê lại máy bay) được ghi nhận vào chỉ tiêu "Thu nhập khác".

Cụ thể, thu nhập từ bán và thuê lại (SLB) tàu bay A350 của công ty mẹ đạt hơn 54 tỷ đồng, cùng kỳ không phát sinh nghiệp vụ này và công ty con Jetstar Pacific Airlines ghi nhận khoản thu nhập 151 tỷ đồng từ hoạt động SLB tàu bay A320.

 Hoạt động bán và thuê lại máy bay đem về hơn 200 tỷ đồng, Vietnam Airlines báo lãi đột biến trong quý 3 - Ảnh 1.

Khoản thu nhập này tương đương 13% lợi nhuận trước thuế quý 3, đạt 1.611 tỷ đồng. Cùng kỳ năm 2016, lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines đạt 851 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ tăng 82%, từ 716 tỷ lên 1.299 tỷ đồng - đây là mức lãi ròng theo quý cao nhất trong nhiều năm trở lại đây của Vietnam Airlines.

Doanh thu quý 3 của Vietnam Airlines đạt 21.566 tỷ đồng - tăng hơn 16%, lợi nhuận gộp tăng mạnh 43% lên 4.052 tỷ đồng.

Chi phí tài chính tăng từ 470 tỷ đồng lên 950 tỷ đồng do lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 500 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng đều tăng đáng kể.

 Hoạt động bán và thuê lại máy bay đem về hơn 200 tỷ đồng, Vietnam Airlines báo lãi đột biến trong quý 3 - Ảnh 2.

HVN giải trình lợi nhuận tăng mạnh là do doanh thu cung cấp dịch vụ quý III/2017 tăng 11,68% so với cùng kỳ (doanh thu bình quân của hành khách nội địa tăng 20,1%, quốc tế tăng 3,7%, doanh thu thuê chuyến tăng 117%) và tốc độ tăng doanh thu cao hơn tốc độ tăng chi phí.

Bên cạnh đó, lợi nhuận từ đầu ra ngoài doanh nghiệp của công ty mẹ tăng hơn 190 tỷ do các công ty con đều kinh doanh có lãi như NCTS, TCS,… Lợi nhuận hợp nhất quý III tăng ngoài các nguyên nhân tăng lợi nhuận công ty mẹ còn do lợi nhuận sau thuế của công ty con đều tăng. Cụ thể, JPA thực hiện SLB tàu bay A320 thu được 151 tỷ đồng, Skypec, NCTS,… nhận cổ tức đầu tư vào công ty liên kết.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, HVN ghi nhận doanh thu thuần đạt 61.708 tỷ đồng - tăng 16%. Do chi phí tăng mạnh khiến lợi nhuận trước thuế giảm 9%, đạt 2.633 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 2.256,5 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ 11%.

Như vậy, sau 9 tháng, Vietnam Airlines hoàn thành 70% kế hoạch doanh thu và vượt 61% kế hoạch lợi nhuận năm.

Trong quý IV năm 2017, Vietnam Airlines tổ chức triển khai phương án tăng vốn điều lệ chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu. Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017, Vietnam Airlines dự kiến sẽ phát hành tăng vốn điều lệ thông qua hình thức chào bán cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 15,57%. Trong đó, cổ đông Nhà nước sẽ sử dụng thặng dư vốn trong quá trình IPO để tăng vốn Nhà nước khi Công ty tăng vốn điều lệ.

Theo Hà Phương

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đài truyền hình Singapore ví Vingroup là "Samsung của Việt Nam", khi ra đường thấy siêu thị, bệnh viện, trường học bắt đầu bằng chữ Vin, đó là dấu hiệu của dịch vụ đẳng cấp

Nhiều người ví Vingroup là “Samsung của Việt Nam”. Ở Việt Nam, Vingroup hiện là tập đoàn tư nhân lớn nhất, bất kỳ người dân nào cũng biết đến. Đi ra đường, nhìn thấy thương hiệu siêu thị, trường học, bệnh viện bắt đầu bằng chữ Vin, đó là dấu hiệu của chất lượng dịch vụ đỉnh cao, kênh truyền của Singapore Mediacorp cho biết.

Câu chuyện kinh doanh

Từng giữ vị trí cao ở PNJ, Alphabooks, Saigon Gas, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh vẫn quyết định khởi nghiệp Saigon Books ở tuổi U50 và đây là cái kết

“22 năm điều hành kinh doanh, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn và niêm yết, tôi nghĩ mình đã tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến thức, mối quan hệ và một phần tài chính để khởi nghiệp. Vậy mà tôi gặp rất nhiều khó khăn, chật vật, thậm chí đứng trước bờ vực khủng hoảng khi điều hành một doanh nghiệp nhỏ do mình khởi nghiệp”.

120.000 người cùng đấu đá kiếm tiền bằng Confetti trên Facebook, thực sự đó là gì mà hot đến vậy?

Vừa chơi game Facebook vừa kiếm tiền, chuyện khó tin nhưng có thật mang tên Confetti.

Case study

Lush - chuỗi 900 cửa hàng xà bông tăng trưởng bất chấp "ác mộng" bán lẻ: Không quảng cáo, không bao bì nilon, không thử nghiệm trên động vật, dành doanh thu đầu tư cho khách hàng và môi trường

Đi ngược lại với truyền thống để bảo vệ môi trường và quyền lợi khách hàng, Lush đã trở thành thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên lớn nhất thế giới với hơn 900 cửa hàng tại 50 nước khác nhau.

Đọc thêm