Hóa ra ‘trông mặt mà bắt hình dong’ là có thật: Nhiều người chỉ mất 1/10 giây ấn tượng để đánh giá người khác trước khi họ kịp mở lời

11/05/2018 10:00 AM | WeLearn

Tất cả điều này phụ thuộc vào ấn tượng đầu tiên bạn để lại, liệu bạn có thể tạo mối liên kết và thúc đẩy họ tìm hiểu thêm về bạn hay không?

Hóa ra ‘trông mặt mà bắt hình dong’ là có thật: Nhiều người chỉ mất 1/10 giây ấn tượng để đánh giá người khác trước khi họ kịp mở lời

Bạn gặp nàng trong một buổi tiệc và cảm thấy cuộc trò chuyện hôm đó khá ổn. Nhưng sau đó, người ta lại không trả lời tin nhắn của bạn.

Bạn bước vào buổi phỏng vấn với tâm trạng tự tin và thấy mình đã thể hiện rất tốt. Nhưng nhà tuyển dụng chẳng hề liên hệ lại với bạn.

Bạn gặp một chàng trai tại buổi tiệc và cảm thấy hai bên có rất nhiều điểm chung, có thể trở thành bạn tốt. Nhưng khi tiệc tàn, hai bạn lại không trao đổi thông tin để giữ liên lạc.

Bạn đã từng rơi vào tình huống này chưa? Bạn cảm thấy sự tương tác rất tốt, nhưng dường như người kia không có cùng cảm nhận đó. Thật khó hiểu. Dù là thế nào, vấn đề này có liên quan đến ấn tượng đầu tiên bạn để lại với người khác.

Mỗi ngày bạn đều gặp nhiều người mới, điều này diễn ra thường xuyên đến mức bạn thậm chí không nhận ra. Mỗi lần tương tác là một cơ hội và khả năng - mỗi người mà bạn gặp đều có thể trở thành bạn bè, người yêu hoặc khách hàng hay đối tác.

Tất cả điều này phụ thuộc vào ấn tượng đầu tiên bạn để lại, liệu bạn có thể tạo mối liên kết và thúc đẩy họ tìm hiểu thêm về bạn hay không?

Tầm quan trọng của ấn tượng đầu tiên

Khi bạn gặp một người lạ, não họ hình thành ấn tượng về bạn chỉ trong 1/10 giây! Trong 60 giây đầu tiên, ấn tượng đó xử lí 10.000 gợi ý hình ảnh, lời nói và giác quan về con người, tính cách bạn và quyết định liệu họ có muốn tìm hiểu thêm về bạn hay không. Những gợi ý này được lưu trong các khu cảm xúc chính của não bộ, nơi thường đưa ra một đánh giá cảm tính cho biết liệu bạn là mối đe dọa hay một người tốt.

Điều này có nghĩa là mọi người đã quyết định bạn là người thế nào trước khi bạn mở lời nói về bản thân.

Ấn tượng đầu tiên không chỉ hình thành trong chớp mắt, nó còn kéo dài rất lâu. Nhờ cái nhìn đầu tiên, mọi người có khuynh hướng tin vào những điều đầu tiên mà họ biết về người khác, hơn là những thông tin thu được sau này. Một khi ấn tượng đầu tiên về bạn đã in sâu vào tâm trí họ, mối quan hệ này có khuynh hướng đi theo ấn tượng đó, ảnh hưởng đến mọi suy nghĩ của của họ về bạn.

Điều này có nghĩa là cuộc hẹn hoặc buổi phỏng vấn có thể sẽ quyết định họ có thích bạn hay không chỉ trong vài phút. Rồi cả cuộc hẹn, phỏng vấn sau đó chẳng qua chỉ để xác nhận lại quyết định đó mà thôi.

Thực tế, nghiên cứu khám phá rằng phải mất đến 6 tháng tiếp xúc thường xuyên thì một người mới có thể thay đổi ấn tượng đầu tiên của họ về bạn. Thậm chí, ngoài những trường hợp buộc phải tương tác như tại công sở, cả hai hoàn toàn không có cơ hội nào khác để gặp nhau. Trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn không ngay lập tức tạo mối quan hệ với họ, có thể bạn sẽ không có cơ hội để làm điều đó.

Hóa ra ‘trông mặt mà bắt hình dong’ là có thật: Nhiều người chỉ mất 1/10 giây ấn tượng để đánh giá người khác trước khi họ kịp mở lời - Ảnh 1.

Ấn tượng đầu tiên thường vô cùng chính xác

Có vẻ như không công bằng khi mọi người hình thành đánh giá về bạn trong một khoảng thời gian quá ngắn. Bạn có nghĩ rằng ấn tượng chóng vánh đó hoàn toàn sai không?

Tuy vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy ấn tượng đầu tiên đánh giá rất chính xác tính cách và năng lực thật sự của một người. Hóa ra bạn có thể "trông mặt mà bắt hình dong" thật.

Nhiều nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng di truyền có thể phát triển để thể hiện tính cách của chúng ta thông qua nét mặt. Cũng có thể là khi thể hiện những biểu cảm nhất định nhiều lần, nó thể hiện khá rõ trên khuôn mặt ta. Người có gương mặt hiền lành thường tử tế; người trông khó ưa thường có tính cách khó chịu. Tâm trạng và tính cách ta luôn thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể. Cách ta đi đứng, điệu bộ và dáng vẻ nói chung cho biết rất nhiều điều về con người ta.

Điều này nghĩa là ấn tượng đầu tiên không hề thiển cận, và thay đỏi ấn tượng đó bắt đầu không phải bằng hành vi bề ngoài mà thông qua những giá trị bên trong.

Ấn tượng đầu tiên xuất phát từ bên trong

Mọi người thích những người ấm áp, tự tin, đáng tin cậy, tử tế và hấp dẫn, và có thể khiến họ thấy thoải mái, vui vẻ và được trân trọng.

Về cơ bản, ta đều thích người mà sẽ trở thành một lợi ích xã hội, thay vì gánh nặng xã hội. Ta bị thu hút bởi những người có điều gì đó đặc biệt - không chỉ là tiền bạc, mà còn là những thứ khác.

Tác giả cuốn First Imperession giải thích rằng ta tìm kiếm những người mang 4 món quà xã hội: Trân trọng, kết nối, đề cao và khai sáng. Những người có thể khiến ta cảm thấy được thấu hiểu, có ích và cởi mở với những quan điểm và thông tin mới; có thể khiến ta cảm thấy hài lòng với bản thân và sẽ làm phong phú cuộc đời ta.

Mặc khác, ta có khuynh hướng trách những người nhàm chán, sáo rỗng, vị kỷ, bất an, luôn đòi hỏi từ người khác hơn là cho đi.

Hóa ra ‘trông mặt mà bắt hình dong’ là có thật: Nhiều người chỉ mất 1/10 giây ấn tượng để đánh giá người khác trước khi họ kịp mở lời - Ảnh 2.

Bạn thường bị thu hút bởi tuýp người nào? Người sẽ làm phong phú cuộc đời bạn và giúp bạn tiến gần hơn tới mục tiêu của mình? Hay người mà bạn cảm thấy thực chất sẽ khiến cuộc đời bạn tồi tệ và làm bạn chệch hướng khỏi mục tiêu? Xu hướng tự nhiên của ta là tìm người cùng chí hướng, sẽ ủng hộ và làm phong phú cuộc đời ta.

Gần như một người khó có thể giả tạo các tính cách như ấm áp, thông tuệ và thành thật, thường thì người bị họ đánh lừa sau này sẽ nói, "Ngay từ đầu thôi thấy có gì không ổn về anh/cô ấy rồi, nhưng tôi lại phớt lờ cảm giác đó". Cũng rất khó để giả vờ thích người khác nếu bạn thật sự không muốn tìm hiểu về họ. Sự tự tin giả tạo cũng có thể bị phát hiện ra dễ dàng.

Tính cách của bạn thể hiện rất rõ ra bên ngoài; dù cho bạn không nhận ra, người khác vẫn có thể cảm nhận nó ngay khi bạn bước vào phòng.

Vì vậy, nếu nếu thật sự muốn cải thiện ấn tượng mình thể hiện ra bên ngoài, bạn phải bắt đầu bằng việc định hình những giá trị bên trong. Cải thiện tính cách. Mở rộng tâm trí. Nuôi dưỡng lòng cảm thông. Nâng cao sự tự tin.

Cho người khác biết phẩm chất tốt nhất của con người bạn

Nền tảng của một ấn tượng tích cực nằm ở bên trong, đều đó không có nghĩa là những hành vi bên ngoài không ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận bạn. Những điều bạn nói (cuộc trò chuyện) và cách bạn cư xử (ngôn ngữ cơ thể) cũng cực kì quan trọng.

Có thể bạn tốt tính nhưng cách cư xử và nói chuyện lại ngăn mọi người tiếp cận và đánh giá cao bạn. Không chỉ vậy, thông tin mọi người nhận được khi gặp bạn lần đầu còn có trọng lượng hơn thông tin họ thu được sau này. Một hành động hoặc lời nói không hay có thể xóa đi những hành vi tích cực khác.

Không chỉ có những hành động hoàn toàn xấu mới có thể phá hỏng ấn tượng đầu tiên của bạn; có những tính cách và cách giao tiếp cũng có thể khiến bạn mất điểm trong mắt người khác. Ví dụ, bạn là người cởi mở và muốn tìm hiểu người khác, nhưng nếu bạn không có tài ăn nói thì mọi người sẽ không thấy được bạn là người như vậy.

Hoặc cũng có thể bạn là người tốt, nhưng nếu bạn không hay cười lại có xu hướng ngả người ra sau và khoanh tay, mọi người nghĩ bạn là người lạnh lùng và khó gần.

Vì thế, tạo ấn tượng đầu tích cực không phải là che giấu những bản chất thực hay cố trở thành người khác. Mục tiêu của việc cải thiện chiến lược giao tiếp và ngôn ngữ cơ thể nhằm củng cố cho con người bên trong của bạn thay vì phủ định nó. Phương thức chỉ có thể là bề nổi, nhưng nó sẽ thu hút mọi người và thúc đẩy họ tìm hiểu thêm về bạn. Nhờ đó, bạn sẽ thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình.

Mai Phương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/AOM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm