Hoa anh đào, ngành kinh doanh “tỷ đô” của Nhật Bản

08/04/2019 05:13 PM | Kinh doanh

Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn ngủi vào cuối xuân, mùa hoa anh đào giúp mang lại cho nền kinh tế Nhật Bản hàng tỷ USD mỗi năm...

Hoa anh đào, ngành kinh doanh “tỷ đô” của Nhật Bản

Trong vòng vài tuần, những cây anh đào trên khắp nước Nhật đồng loạt nở hoa, bao phủ lên quần đảo này một màu hồng nhạt. Sắc anh đào mong manh đã trở thành một biểu tượng của vẻ đẹp Nhật Bản, nhưng cũng là một nhân tố đóng góp quan trọng vào nền kinh tế nước này.

Hãng tin Bloomberg dẫn một phân tích của Đại học Kansai cho biết ước tính có khoảng 63 triệu du khách trong nước và quốc tế đi ngắm hoa anh đào nở ở Nhật mỗi năm, và chi tổng cộng khoảng 2,7 tỷ USD, cho các chuyến đi này.

Mùa hoa anh đào năm nay đang diễn ra ở Nhật và số lượng du khách quốc tế tới nước này trong 2 tháng đầu năm nay đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nên năm nay có thể chứng kiến lượng du khách đến Nhật lập kỷ lục mới.

Mùa hoa anh đào nở ở Nhật mỗi năm không giống nhau. Năm nay, hoa anh đào bắt đầu nở rộ ở Tokyo hôm 27/3 và dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 7/4 nhờ nhiệt độ thấp giúp kéo dài tuổi thọ của những bông hoa. Năm ngoái, nhiệt độ tăng nhanh khiến hoa sớm tàn hơn.

Nhật Bản hiện có hơn 600 điểm ngắm hoa anh đào trên toàn quốc, trong đó công viên Uneo ở Tokyo là điểm thu hút nhiều du khách nhất. Năm ngoái, khoảng 4 triệu lượt du khách đã tới Ueno để ngắm hoa nở.

Theo số liệu từ Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (NTO), gần 5 triệu lượt du khách quốc tế đã thăm Nhật trong tháng 3-4 năm ngoái. Trong đó, riêng du khách từ Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm hơn 2 triệu lượt.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 40 triệu lượt du khách quốc tế mỗi năm vào năm 2020, khi nước này đăng cai Thế vận hội. Năm ngoái, lượng khách quốc tế thăm Nhật đạt kỷ lục 31,2 triệu lượt.

Để đạt mục tiêu trên, Nhật Bản đã nới lỏng quy định cấp visa, đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng, đồng thời nới lỏng hạn chế đối với các hãng bay giá rẻ. Ngoài ra, đồng Yên giảm giá gần đây cũng là một nhân tố giúp tăng sức hấp dẫn của Nhật Bản đối với du khách quốc tế.

Theo ước tính của Đại học Kansai, tổng tác dụng kinh tế của mùa hoa anh đào nở đối với nền kinh tế Nhật mỗi năm đạt khoảng 5,8 tỷ USD.

Mùa anh đào thường là dịp để người ngắm hoa tổ chức những bữa tiệc cùng bạn bè và người thân. Những hãng đồ uống như Starbucks, Coca-Cola và Asahi tranh thủ triệt để cơ hội quảng bá sản phẩm bằng chủ đề hoa anh đào. UberEats, dịch vụ giao đồ ăn của Uber, khuyến khích khách hàng đặt đồ ăn giao thẳng tới địa điểm ngắm hoa. Các dịch vụ đặt chỗ ngắm hoa, cho thuê bàn, đêm và đồ uống tại các điểm ngắm hoa cũng nở rộ.

Với những bức ảnh hoa anh đào tràn ngập trên Instagram - mạng xã hội mà lượng người dùng ở Nhật Bản tăng hơn gấp đôi trong 2 năm qua lên mức 29 triệu - Chính phủ Nhật Bản xem đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch. Trong đó, Tokyo đặc biệt khuyến khích du khách tới thăm những vùng xa hơn của nước này, thay chỉ tập trung đến những thành phố đông đúc.

Năm ngoái, Chính phủ Nhật hợp tác với Instagram để thúc đẩy hashtag #UnknownJapan (tạm dịch: Một Nhật Bản chưa được biết đến), khuyến khích người dùng chia sẻ hình ảnh về những điểm đến còn ít được biết tới ở nước này. Kết quả đã có hơn 5 triệu du khách nước ngoài chia sẻ những hình ảnh như vậy.

Giữa lúc hoa anh đào đang nở rộ ở Nhật, trên Instagram cũng đăng tải vô số bức ảnh về mùa hoa gắn kèm dòng hashtag nói trên.

Du khách nước ngoài thăm Nhật Bản giờ đây không còn tập trung vào Tokyo, Nagoya hay Osaka nữa, mà tìm đến các thành phố nhỏ hơn ngày càng nhiều. Thống kê cho thấy, lượng du khách thăm Aomori, một tỉnh xa xôi với 1,3 triệu dân thuộc miền Bắc Nhật Bản, đạt con số 3,1 triệu lượt trong mùa hoa anh đào năm 2018.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bí kíp làm nên 60 tỷ USD từ 2 bàn tay trắng của Carlos Slim: "Khủng hoảng là cơ hội tuyệt vời để đầu tư đấy!"

Carlos Slim là người nhận ra cơ hội khi nền kinh tế Mexico lao dốc. “Đây là thời điểm tuyệt vời để đầu tư”, ông Slim nói khi chi tiền cho các dự án thập niên 90.

Câu chuyện kinh doanh

Shark Việt thẳng thắn chỉ ra nhược điểm căn bản của lao động Việt Nam: Hay cãi sếp, thích đi muộn về sớm, luôn tìm lý do đổ lỗi cho hoàn cảnh

Chủ tịch Intracom không ngại nêu ra những vấn đề người lao động Việt Nam cần khắc phục trong bổi cảnh toàn cầu hóa và những diễn biến trên thị trường kinh tế thế giới liên tục đổi chiều như hiện nay.

Startup xét nghiệm phân "miễn phí" được định giá 600 triệu USD bị nghi lừa đảo vì CEO liên tục dối trá, liệu đây có phải "Theranos thứ 2" của Thung lũng Silicon?

CEO của uBiome đã nhiều lần nói dối về tuổi thật của mình để có tên trong một số danh sách vinh danh các nhà điều hành nổi bật trong lĩnh vực y tế dưới 40 tuổi.

Đằng sau hào quang của LHP Cannes: Nơi kiếm tiền của gái bán dâm hạng sang, có người kiếm được cả tỷ đồng cho một lần qua đêm cùng đại gia

Đằng sau hào quang của sự kiện phim ảnh lớn nhất nhì hành tinh thì LHP Cannes vẫn tồn tại những góc tối liên quan đến đường dây mua bán dâm. Người đẹp trong giới người mẫu, diễn viên không ngần ngại qua đêm với đại gia chỉ để nhận được số tiền khủng lên đến gần 1 tỷ đồng mỗi đêm.

Đọc thêm