Hồ Ngọc Hà kể về động lực dấn thân vào nghiệp kinh doanh: Nếu chỉ chờ “chắc thắng” mới làm thì mơ ước sẽ mãi mãi chỉ là ý tưởng được ngủ im

15/05/2019 02:00 PM | Kinh doanh

Chuyện ca sĩ, người nổi tiếng làm kinh doanh không lạ nhưng với Hồ Ngọc Hà, con đường kinh doanh là bước ngoặt mới để chị được thỏa sự sáng tạo, giúp phụ nữ Việt đẹp hơn, tự tin hơn trong cuộc sống với triết lý kinh doanh đơn giản: "Làm tốt nhất có thể, công việc mình đã chọn".

Hồ Ngọc Hà kể về động lực dấn thân vào nghiệp kinh doanh: Nếu chỉ chờ “chắc thắng” mới làm thì mơ ước sẽ mãi mãi chỉ là ý tưởng được ngủ im

Từng được đào tạo tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội, Hồ Ngọc Hà dấn thân vào con đường ca hát chuyên nghiệp với sự nỗ lực hoàn thiện không ngừng về bản thân và nghề nghiệp. Song, điểm cộng khiến Hồ Ngọc Hà nhanh chóng tỏa sáng, xây dựng được hình ảnh đẹp trong mắt công chúng chính là sự đầu tư kỹ lưỡng cho hình ảnh từ kiểu tóc, cách trang điểm, gu thời trang, tài năng thiên biến vạn hóa trong việc phối trang phục và phụ kiện. Với nỗ lực và lợi thế có được, Hồ Ngọc Hà chia sẻ: "Đã đến lúc tôi phải làm "một cái gì đó hữu ích và thiết thực các chị em, khán giả và các fans của mình".

Điều hữu ích mà chị đang hướng đến cụ thể là gì?

Là một ca sĩ, được mang tiếng hát, hình ảnh của mình đến với công chúng và được nhiều fans, khán giả ủng hộ là niềm hạnh phúc, động viên rất lớn. Tuy nhiên, càng được yêu thương, mến mộ, tôi càng phải nỗ lực gìn giữ hình ảnh, dành rất nhiều thời gian tìm tòi, sáng tạo thời trang để tạo cho mình sự chỉn chu, phong cách mới mỗi khi xuất hiện trước công chúng.Ví dụ, để có một màu son mang phong cách riêng, tôi đã kết hợp nhiều màu, nhiều loại son khác nhau, tự thiết kế thời trang và mix phụ kiện. Sau mỗi buổi diễn, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn qua Facebook và Instagram của các fans và các tín đồ làm đẹp hỏi về thương hiệu cũng như nơi bán các màu son đang sử dụng, hoặc nhờ tư vấn mỹ phẩm, thời trang, nhiều bạn trẻ còn hỏi: "Làm thế nào để được sành điệu như chị?".

Thực tế, có rất nhiều chị em chưa biết làm đẹp, đầu tư cho bản thân, trong khi nhu cầu làm đẹp không chỉ giúp mọi người đẹp hơn mà còn giúp các chị em tự tin, hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Vì vậy, tôi muốn truyền cảm hứng và gửi đến các chị em thông điệp: "Hãy luôn làm đẹp và chăm sóc bản thân. Khi bạn đẹp, cuộc sống xung quanh của bạn cũng tươi đẹp hơn, nhiều điều tốt lành cũng sẽ đến". Và con đường đến với M.O.I cũng là cách để tôi truyền cảm hứng đó. Ước mơ của tôi là tạo ra một thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp, phù hợp làn da, khí hậu Việt Nam nhưng chất lượng quốc tế, phù hợp với xu hướng thế giới cho phụ nữ và các bạn trẻ Việt Nam. Bên cạnh đó, M.O.I còn mang lại cơ hội thu nhập cho phụ nữ bằng cách tạo ra cơ hội việc làm, khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cho các bạn trẻ, sinh viên, phụ nữ nội trợ... muốn kiếm thêm thu nhập.

Đem ý tưởng chia sẻ với Lâm Thành Kim, Giám đốc Kim Production, không ngờ, "chạm" đúng vào ý tưởng mà Kim cũng đang ấp ủ và khao khát thực hiện đã lâu nên việc bàn bạc, đi đến quyết định đồng sáng lập M.O.I nhanh chóng được thực hiện với vốn điều lệ ban đầu hơn 10 tỷ đồng.

Chị có nghĩ đây là một quyết định táo bạo khi tâm lý người dùng trong nước vẫn chưa đặt niềm tin tuyệt đối vào mỹ phẩm… made in Vietnam. Hơn nữa, một ca sĩ…tay ngang ra sản xuất mỹ phẩm chưa hẳn là một lợi thế?

Theo báo cáo từ một công ty Nghiên cứu thị trường, thị trường mỹ phẩm Việt Nam được dự báo đạt 2,35 tỷ USD vào năm 2018 nhưng 90% lợi thế này lại đang nằm trong tay các thương hiệu nước ngoài là một thách thức khó tránh cho những ai bước vào sân chơi này, thậm chí là một quyết định táo bạo, nhiều rủi ro mà phần thua nhiều hơn phần thắng. Tuy nhiên, khó khăn không hẳn đã đóng cửa khi những năm gần đây, người dùng và nhiều bạn trẻ trong nước đã rất nhanh nhạy đón nhận xu hướng mỹ phẩm trong nước với chất lượng thật sự tốt và giá cả phải chăng, phù hợp thị hiếu và xu hướng. Hơn nữa, nếu kinh doanh mà chỉ chờ "chắc thắng" mới làm thì mơ ước của mình sẽ mãi mãi chỉ là ý tưởng được ngủ im. Đó chính là động lực để chúng tôi quyết định dấn thân.

Với một người …tay ngang, muốn sản phẩm của mình đạt chất lượng quốc tế thì phải tìm được đối tác đủ điều kiện sản xuất quốc tế để hợp tác. Theo tính toán ban đầu, để sản phẩm có chi phí, giá thành phù hợp, đồng thời giúp ngành sản xuất mỹ phẩm Việt phát triển, tôi và Kim đã tìm đến các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, sau khi đặt hàng và nhận mẫu thử thì không đạt yêu cầu, do nguồn nguyên liệu cũng như công nghệ pha chế màu của các đơn vị này chưa tạo được màu sắc, độ bền như mong muốn. Tiếp tục tìm đến các nhà sản xuất tại Indonesia, Malaysia nhưng kết quả cũng không đạt.

Nhận thấy mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản có chất lượng tốt, được người dùng Việt ưa chuộng, chúng tôi lại tìm đến Nhật Bản. Tuy nhiên, thế mạnh các công ty Nhật là mỹ phẩm chăm sóc da chứ không phải mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp như dự án kinh doanh M.O.I hướng đến, giá thành gia công lại rất cao nên chúng tôi đến Hàn Quốc và đã hợp tác được với một công ty sản xuất mỹ phẩm uy tín.

Để hợp tác được với nhà sản xuất nước ngoài là một chặng đường khá gian nan. Lúc đầu, tôi và Kim đã gửi 50 email xin hợp tác nhưng tất cả đều thất bại vì thị trường Việt Nam quá nhỏ bé, chưa đủ sức thu hút họ. Đến lúc tìm được đối tác cũng phải mất một quá trình dài để tìm hiểu năng lực, văn hóa kinh doanh, uy tín của hai bên, rồi thương thảo, nghiên cứu mẫu, sửa sản phẩm, trong đó, bài toán thị trường và số lượng sản xuất là vấn đề đau đầu nhất. Bởi, nếu đặt hàng số lượng ít thì nhà sản xuất không làm, còn đặt nhiều thì chưa biết đầu ra thế nào. Để trở thành đối tác của Hàn Quốc, ban đầu, cả tôi và Kim đều liều, quyết định đặt hàng 100.000 cây son. Song, cũng nhờ sản phẩm được sản xuất từ Hàn Quốc nên ngay khi ra đời, M.O.I đã nhanh chóng tạo được sự tin dùng ban đầu của các chị em và bạn trẻ Việt.

Kinh doanh là phải hy sinh rất nhiều thứ, hỏi thật, chị có phải hy sinh điều gì không?

Được làm điều mình thích thì nếu phải hy sinh điều gì đó của bản thân cũng là bình thường và tôi xem đó là niềm vui được đánh đổi. Song, để sản phẩm đầu tiên ra đời được tin cậy, yêu thích là một áp lực vô cùng lớn. Tôi phải làm việc rất nghiêm túc, "hy sinh" rất nhiều công sức, thời gian cũng như chấp nhận giảm rất nhiều show diễn và "gác" lại nhiều dự án, giải trí của bản thân để tập trung vào công việc, liên tục đến các phòng lab để cùng các chuyên gia Hàn Quốc thử công thức, màu sắc, liên tục cải tiến các dòng son. Đơn cử, với dòng son Love M.O.I mới ra vào tháng 3 năm nay, tôi đã đưa ra nhiều cải tiến để lớp son khi lên môi sẽ không quá lì dễ gây khô nứt, cũng không quá mướt làm son dễ lem trôi, mà sẽ mềm mượt vừa phải, dễ đánh, tạo lớp finish vô cùng mỏng mịn, bám tốt, lâu trôi, nhưng lại giàu độ ẩm, bảo vệ môi suốt thời gian dài.

Đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo sản phẩm, khó khăn lớn nhất chị phải đối mặt là gì?

Đó là sự vênh nhau của sản phẩm giữa ý tưởng và thực tế. Để làm ra một thỏi son không khó nhưng cái khó là mỗi người có một "làn da môi" với nhiều tone màu môi khác nhau, làm sao khi sử dụng, màu son M.O.I phải đảm bảo giữ được màu chuẩn nhất, bên cạnh đó, chất lượng son phải đạt độ an toàn, son được giữ màu ổn định và lâu trôi... Trong quá trình làm, có những màu son mình đưa mẫu nhưng khi ra sản phẩm lại không như mong muốn. Hoặc có những màu son sáng tạo xong cảm thấy rất thích thú, rất phiêu nhưng chưa hẳn hợp thị hiếu người dùng.

Ngoài ra, để ra đời một dòng sản phẩm thường phải "đánh" theo mùa, bởi người tiêu dùng Việt Nam không giống phương Tây, họ chưa hiểu chính xác make-up là gì nên phải tạo được xu hướng cho người dùng. Hơn nữa, vòng đời của một dòng mỹ phẩm tại Việt Nam chỉ từ 6 tháng đến một năm nên chúng tôi không ngừng nghiên cứu, cập nhật thị hiếu và công nghệ mới để đảm bảo liên tục có sản phẩm mới. Vì vậy, nếu không thật kiên trì, đam mê và quyết tâm thì rất dễ bỏ cuộc .

Mục tiêu xây dựng M.O.I trở thành thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp cho người Việt còn rất dài, chị có ý định thay đổi không, nhất là khi sản phẩm ra đời, bên cạnh nhiều lời khen cũng có không ít lời chê xấu?

Người ta nói kinh doanh là thương trường, mà đã là thương trường thì phải có đối thủ, có cạnh tranh, trong đó có đối thủ cạnh tranh lành mạnh và không lành mạnh, có người ủng hộ mình và có cả những người luôn đứng về phía đối phương. Kinh doanh với tôi cũng giống như con đường ngày đầu dấn thân vào con đường ca hát, bên cạnh hoa hồng cũng có lắm sự thị phi. Quan trọng là mình có bản lĩnh sống, luôn học hỏi và nghiêm túc với công việc thì sẽ thành công. Và điều đáng mừng là sau khi ra mắt hai dòng sản phẩm đầu tiên, chúng tôi đã tiêu thụ được khoảng 300.000 sản phẩm, năm 2018, M.O.I đã đạt doanh thu 30 tỷ đồng với khoảng 150.000 thỏi son được bán ra. Ấn tượng nhất là mới đây, chỉ trong một ngày ra mắt dòng son HoNgocHa’s Secret, chúng tôi đã bán hết 20 nghìn cây son. Hiện M.O.I đang là đối tác của các trang thương mại như Tiki, Lazada, VnExpress Shop, có hệ thống đại lý rộng khắp trên 63 tỉnh thành. Các sản phẩm M.O.I còn được các Beauty Blogger quốc tế tin dùng và xuất hiện trên tạp chí thời trang hàng đầu Hàn Quốc.

Với kế hoạch tiếp tục ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới trong năm nay, hướng đến việc hoàn thiện bộ trang điểm cho người Việt. cùng với chiến lược kinh doanh, tiếp thị sản phẩm luôn mới mẻ, nhất là được sự ủng hộ của rất nhiều bạn trẻ, năm 2019, chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu cho M.O.I là 60 tỷ. Tương lai xa, M.O.I kỳ vọng sẽ mang được sản phẩm, thương hiệu Việt Nam ra thế giới.

Đạt mức tăng trưởng khả quan nhưng hình như chị vẫn…lo?

Với một doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng gần như 100% trong hai, ba năm đầu tiên hoạt động là một điều đáng mừng và vui nhưng đó cũng là…nỗi lo vì phải luôn đổi mới, sáng tạo trong một lĩnh vực mình đã quá quen, trong khi sự sáng tạo không phải cứ muốn là có.

Chị nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng, giới ca sĩ, nghệ sĩ khi kinh doanh đều bắt đầu từ lợi thế tên tuổi và thành công cũng nhờ tên tuổi chứ không phải sản phẩm, dịch vụ họ làm ra?

Theo tôi, việc ca sĩ, nghệ sĩ hay nói chung là giới showbiz lấy tên tuổi, hình ảnh của mình để kinh doanh chỉ là lợi thế ban đầu. Kinh doanh là đường dài, không ai có thể ủng hộ mãi một sản phẩm hay một dịch vụ mà chất lượng không tốt, không ngon, không đáp ứng được cái họ cần, không phù hợp thị hiếu và xu hướng.

Nếu ai đó cho rằng, việc chị với tay sang kinh doanh cũng chỉ mục đích kiếm nhiều tiền từ tên tuổi của mình, chị nghĩ sao?

Kinh doanh là để tiền đẻ ra tiền, để làm giàu, để có nhiều lợi nhuận…, đó là những mục tiêu rất chính đáng. Nếu kinh doanh một cách đàng hoàng, tử tế, có tâm và có trách nhiệm, phải bỏ công sức, trí tuệ để làm ra sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu xã hội và mọi người cùng hưởng lợi thì lợi nhuận có được là thành quả xứng đáng và họ được thụ hưởng một cách tự hào.

Riêng tôi, khi bước sang kinh doanh, việc đầu tiên tôi xác định là phải có mục tiêu và động lực. Nếu chỉ dựa vào tên tuổi, hình ảnh cá nhân để kinh doanh với mục đích lợi nhuận thì tôi chỉ cần nhập mỹ phẩm của một thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài về phân phối, vừa đỡ gian nan lại tránh rủi ro. Nhiều người tưởng tôi và Kim đã kiếm bộn tiền rồi. Thực tế, nếu chuyên tâm làm việc lĩnh vực giải trí, có thể chúng tôi nhẹ đầu và thu nhập ổn định hơn.

Thực tế, với số vốn hơn 10 tỷ đồng đầu tư ban đầu, chỉ đủ để đặt hàng. Để phát triển lâu dài, xây dựng thương hiệu và các kênh phân phối sản phẩm chuyên nghiệp, chúng tôi đã phải chi nhiều hơn thế, từ công sức đến tiền bạc, thời gian.

Rất nhiều đối tác muốn góp vốn để phát triển M.O.I, chị có kế hoạch hợp tác để sản xuất M.O.I tại Việt Nam?

Hiện tại, áp lực lớn nhất của tôi là thời gian, vì chỉ riêng chuyện phải bay qua lại giữa Việt Nam và Hàn Quốc để kiểm tra sản phẩm, làm lại mẫu đã chiếm một quỹ thời gian khá nhiều, chưa kể càng nhiều sản phẩm, thời gian càng nhiều hơn. Vì vậy, tôi vẫn đang nỗ lực làm việc với các nhà máy tại Việt Nam và đang hướng đến kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất M.O.I tại Việt Nam.

Thời gian qua, chúng tôi cũng đã nhận được lời mời đầu tư từ nhiều đơn vị trong và ngoài nước nhưng chúng tôi đang cân nhắc để chọn được người đồng hành không chỉ có vốn, mà còn phải có cùng chung mục tiêu, khát vọng, có kinh nghiệm và hiểu biết thị trường mỹ phẩm cũng như chiến lược để thúc đẩy thương hiệu phát triển.

Không ít doanh nghiệp khi còn nhỏ và khó khă thì tìm đến nhau hợp tác nhưng khi lớn mạnh lại nảy ra mâu thuẫn và chia tay, chị có lo ngại điều này?

Nghệ sĩ kinh doanh thường gặp rủi ro, dễ thất bại vì cảm tính và tâm hồn bay bổng. Vì vậy, phải tìm được đối tác để cân bằng. Thế mạnh của tôi là có kinh nghiệm trong thời trang, làm đẹp nên tôi đảm nhiệm vai trò gíam đốc sáng tạo, còn Kim có đầu óc kinh doanh, kinh nghiệm xây dựng thương hiệu và chiến lược kinh doanh nên chúng tôi phân công , giao nhiệm vụ rất rõ ràng. Sự tin tưởng, tôn trọng nhau và phân việc đúng năng lực, thế mạnh chính là bí quyết để mọi sự hợp tác có thể đồng hành và đi xa cùng nhau.

Song , điều quan trọng hơn là tôi và Kim đều cùng chung đam mê, kinh doanh có mục tiêu và động lực, không tùy hứng, cũng không tham vọng hoặc muốn chứng tỏ bản thân nên chúng tôi khá tâm đầu ý hợp, toàn tâm, toàn sức vì mục tiêu lớn nhất: Làm tốt nhất có thể, công việc mình đã chọn.

Vừa là Doanh nhân và showbiz, chị thấy vai trò nào áp lực hơn? Thời điểm hiện tại, chị muốn mọi người biết đến mình ở vai trò nào?

Là doanh nhân, showbiz hay bất cứ vai trò gì thì cuối cùng, tôi cũng chỉ là một công dân, mà trách nhiệm của một công dân đúng nghĩa là phải biết gìn giữ bản thân, làm điều có ích, hướng đến một cuộc sống tử tế và làm những điều hợp lẽ phải.

Xin cảm ơn chị về những chia sẻ.

Lữ Ý Nhi

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  hồ ngọc hà
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nguyễn Hà Đông tái xuất sau 5 năm gỡ bỏ Flappy Bird: Đang ấp ủ game mới với công nghệ chưa từng có, nhưng xác suất thành công như game cũ chỉ là 0,1%

Cha đẻ của Flappy Bird cũng chia sẻ nhiều quan điểm chân thành trong câu chuyện thành công của mình và câu chuyện khởi nghiệp nói chung.

Chủ tịch Trịnh Văn Quyết: Nếu FLC không về mệnh giá, cổ phiếu của FLC Homes và Bamboo Airways không trên "ba chữ số", tôi sẽ xin phá sản, thương hiệu FLC vứt đi!

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết sẽ chi 1.500-2.000 tỷ đồng để tăng sở hữu tại FLC và giá cổ phiếu này nếu không tăng 10 lần thì cũng sẽ tăng 5-8 lần so với hiện tại.

Bài học cuộc sống

Thấy người lạ là ngại, trốn vào một góc, shark Linh bật mí 8 bí kíp giúp người hướng nội vượt rào cản, dễ dàng 'networking' hơn

Tới ngày hôm nay shark Linh vẫn dùng những bí kíp networking này và khá hiệu quả với những người nhút nhát, hướng nội.

Đọc thêm