Hiệp hội Y khoa Mỹ thúc giục Google, Facebook ngăn chặn thông tin chống vắc-xin

14/03/2019 03:24 PM | Công nghệ

Rất nhiều thông tin sai lệch về vắc-xin đang lan truyền trên mạng xã hội.

Hiệp hội Y khoa Mỹ thúc giục Google, Facebook ngăn chặn thông tin chống vắc-xin

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) đang đề nghị các công ty công nghệ và truyền thông xã hội lớn, bao gồm Amazon, Facebook và Google, tham gia ngăn chặn phong trào chống vắc-xin và sự truyền bá thông tin sai lệch về tiêm chủng trên nền tảng của họ.

AMA là mạng lưới các bác sĩ lớn nhất ở Mỹ gồm số lượng cực lớn các chuyên gia đầu ngành về y tế và khoa học sức khỏe. Hôm nay, họ đã gửi một bức thư tới CEO của Amazon, Facebook, Google, Pinterest, Twitter và YouTube, biểu lộ sự lo ngại về những tin nhắn và quảng cáo chống vắc-xin nhắm vào phụ huynh có con nhỏ.

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ nhấn mạnh điều này đặc biệt rắc rối vào thời điểm các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin, như bệnh sởi đang quay lại tấn công nước Mỹ, gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

Hiệp hội Y khoa Mỹ thúc giục Google, Facebook ngăn chặn thông tin chống vắc-xin - Ảnh 1.

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) đề nghị Amazon, Facebook và Google tham gia ngăn chặn phong trào chống vắc-xin

Thông tin sai lệch liên quan đến sức khỏe được tìm thấy trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội, có thể làm suy yếu khoa học khiến các bậc cha mẹ quyết định không tiêm vắc-xin cho con cái họ, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết. Điều này là nguồn gốc gây ra những dịch bệnh lẽ ra có thể phòng ngừa được.

"Sức khỏe cộng đồng là một chủ đề cấp bách khi phương tiện truyền thông xã hội trở thành nguồn thông tin hàng đầu cho người dân Mỹ, chúng tôi khuyến nghị các ngài nên làm tròn trách nhiệm của mình để đảm bảo rằng người dùng có quyền truy cập vào thông tin có giá trị khoa học về tiêm chủng, để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe của gia đình mình", Giám đốc điều hành AMA, Tiến sĩ James Madara viết trong thư.

"Chúng tôi cũng kêu gọi các ngài công khai kế hoạch của mình để đảm bảo rằng người dùng có quyền truy cập vào thông tin chính xác, kịp thời, khoa học về vắc-xin".

Bức thư được công bố trong bối cảnh các công ty điều hành phía sau các nền tảng mạng xã hội đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ các nhà lập pháp, nhà hoạt động và chuyên gia y tế tại Mỹ, những người muốn ngăn chặn thông tin chống vắc-xin lây lan. Những thông tin sai lệch này có thể đã góp phần vào sự bùng phát bệnh sởi ở Mỹ.

Đáp lại, mạng xã hội Facebook cho biết vào tuần trước rằng họ đang tăng cường nỗ lực nhằm hạn chế sự lan truyền thông tin sai lệch về vắc-xin trên nền tảng của mình, bao gồm cả Facebook và Instagram.

Monika Bickert - phó chủ tịch Quản lý chính sách toàn cầu của Facebook – nói mạng xã hội sẽ không còn cho phép quảng cáo hoặc đề xuất những thông điệp chống vắc-xin, và họ sẽ can thiệp để những thông tin này ít nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm.

Mặc dù vậy, Facebook sẽ không gỡ bỏ hoàn toàn các bài viết chống vắc-xin, cho đó là quyền tự do ngôn luận. Họ chọn giải quyết vấn đề bằng cách hứa cung cấp cho người dùng nhiều quan điểm hơn từ các tổ chức và chuyên gia có chuyên môn về vắc-xin.

Trong khi đó, các công ty công nghệ khác cũng đang tăng cường nỗ lực chống lại thông tin sai lệch về vắc-xin. Pinterest tuyên bố sẽ chặn các tìm kiếm chống vắc-xin và đã cố gắng hạ cấp các nội dung này. Vào tháng 2, YouTube cho biết họ sẽ xóa quảng cáo khỏi các video có nội dung chống vắc-xin.

Theo ZKnight

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngày cô đơn, Alibaba trở thành 'người cô đơn’: Tự lập rồi tự phá kỷ lục của chính mình, thu về 38,4 tỷ USD chỉ sau 24 giờ bán hàng, đối thủ không ai theo kịp!

Lễ hội Ngày cô đơn (11/11) hàng năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba được coi là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất thế giới.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Chuyện lạ: Tỷ lệ ly hôn ở Trung Quốc tăng cao, nghề giải quyết ngoại tình kiếm được hàng chục nghìn USD mỗi tháng

Đây là điều dễ hiểu khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ mạnh trong suốt thời gian qua. Một lượng lớn người giàu mới nổi của nước này bắt đầu coi có bồ như một sự thể hiện tiền bạc cũng như quyền lực bởi các đại gia này phải mua nhà riêng, xe hơi và đồ đắt tiền cho họ.

Shark Hưng gợi ý 4 cuốn sách tốt cho việc phát triển tư duy kinh doanh không nên bỏ qua

Những cuốn sách hay viết về kinh doanh không chỉ mang đến cho bạn kiến thức, mà còn là những kinh nghiệm đắt giá cũng như cái nhìn chung về công thức thành công.

Đọc thêm