Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam

05/11/2017 11:06 AM | Thời sự

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT siết chặt hoạt động của Uber, Grab. Theo đó, để quản lý tốt, đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam.

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam

Trong công văn trả lời Hiệp hội Taxi Hà Nội về hoạt động của Uber, Grab, Bộ GTVT bảo lưu quan điểm không dừng hoạt động của Uber và Grab nhưng cho biết đồng thuận với một số biện pháp quản lý và đề nghị Chính phủ cho địa phương không gia tăng phương tiện.

Một trong những nội dung quan trọng được đề cập là Bộ GTVT đồng ý với đề nghị dán logo (bao gồm tên, số đơn vị kinh doanh vận tải) phía ngoài xe Uber, Grab.

Trước vấn đề này, trao đổi với Báo Lao Động, ông Đỗ Quốc Bình – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết sẽ có văn bản gửi Bộ GTVT, phản biện lại việc không dừng hoạt động của Uber, Grab.

Đề xuất Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam.
Đề xuất Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam.

Ông Bình nêu quan điểm, cần dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm Uber, Grab, để tiến hành tổng kết, đánh giá thực tế triển khai kế hoạch thí điểm loại hình taxi công nghệ.

Ông Bình nói, hiện tại đã nhìn thấy những hệ lụy của "taxi công nghệ" hoạt động tại Việt Nam như hệ lụy về thuế bởi sau 3 năm hoạt động, đến nay cả Uber và Grab đều báo lỗ lũy kế. Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đặt ra câu hỏi, nếu chương trình của họ hay tại sao lại lỗ nhiều đến vậy?

Bên cạnh đó, ông Bình chia sẻ, trong chương trình thí điểm, nhà chức trách Việt Nam không kiểm soát số lượng phương tiện thí điểm nên số lượng xe thí điểm tăng lên hàng ngày, từ 50.000 xe lên khoảng 55.000 xe hoạt động cũng là một trong những hệ lụy.

“Từ những hệ lụy trên, cần dừng ngay thí điểm Uber, Grab nhưng Bộ GTVT lại phớt lờ ý kiến chuyên gia, bảo lưu quan điểm không dừng hoạt động loại hình taxi này. Vấn đề quan trọng trong kế hoạch thí điểm là phải quản lý chặt chẽ số lượng xe. Bộ GTVT đã thả nổi khiến số lượng xe thí điểm tràn lan”, ông Bình nêu quan điểm.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT siết chặt hoạt động của Uber, Grab. Theo đó, để quản lý tốt, đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam.

“Hiệp hội sẽ gửi văn bản liên quan đến hai vấn đề, thứ nhất làm rõ chương trình thí điểm Uber, Grab, bản chất của loại hoạt động này là gì, thứ hai, "taxi công nghệ" phải được đặt máy chủ tại Việt Nam để đảm bảo an toàn thông tin.

Nước ta đã ký hiệp định thương mại WTO, trong biểu mẫu hoạt động xuyên biên giới không có điều khoản về dịch vụ kết nối vận tải. Bộ GTVT nên lắng nghe ý kiến của các chuyên gia để điều chỉnh hoạt động của Grab, Uber tốt hơn", ông Bình nói.

Theo Bộ GTVT, Uber và Grab dù ứng dụng công nghệ trong hoạt động nhưng bản chất là xe vận tải theo hợp đồng. Ngoài dán logo phía ngoài, loại xe này phải dán dòng chữ cảnh báo "Tính mạng con người là trên hết".

Theo Cường Ngô

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Được Shark Phú cam kết đầu tư, "Rich Kid" chạy xe ôm để trả nợ 5 tỷ trải lòng: "Tôi khởi nghiệp lại để khẳng định tôi không phải kẻ bỏ đi hay lêu lổng”

Sau khi nhận được cam kết đầu tư từ Shark Phú, nhà sáng lập Sedan Việt tâm sự động lực khởi nghiệp lớn nhất của anh là tái khẳng định giá trị bản thân.

Con gái lớn ngồi tù vì bắt cả một chuyến bay quay đầu, con gái út hắt nước vào mặt nhân viên, vợ bị bắt giữ vì tấn công cấp dưới, giờ thì chủ tịch Korean Air phải hầu toà vì tội tham ô

Trong cáo buộc tội trạng với Chủ tịch Korean Air, các công tố viên nói rằng ông này đã bỏ túi khoảng 19,6 tỷ won (tương đương 17 triệu USD).

Case study

Kỳ tích đưa một ngân hàng "tí hon" thành gã khổng lồ lớn nhất Nam Phi: Chiến lược đi từ quê ra phố, tiếp cận dân nghèo rồi mới chinh phục giới thượng lưu

Trước năm 2007, Capitec đã vượt qua được mốc hơn 1 triệu tài khoản người dùng đang hoạt động. 10 năm sau đó (2017) ngân hàng đã có hơn 10 triệu khách hàng và hơn 800 chi nhánh. Hiện giờ, Capitec là ngân hàng lớn nhất Nam Phi.

Đọc thêm