Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam

05/11/2017 11:06 AM | Thời sự

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT siết chặt hoạt động của Uber, Grab. Theo đó, để quản lý tốt, đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam.

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam

Trong công văn trả lời Hiệp hội Taxi Hà Nội về hoạt động của Uber, Grab, Bộ GTVT bảo lưu quan điểm không dừng hoạt động của Uber và Grab nhưng cho biết đồng thuận với một số biện pháp quản lý và đề nghị Chính phủ cho địa phương không gia tăng phương tiện.

Một trong những nội dung quan trọng được đề cập là Bộ GTVT đồng ý với đề nghị dán logo (bao gồm tên, số đơn vị kinh doanh vận tải) phía ngoài xe Uber, Grab.

Trước vấn đề này, trao đổi với Báo Lao Động, ông Đỗ Quốc Bình – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết sẽ có văn bản gửi Bộ GTVT, phản biện lại việc không dừng hoạt động của Uber, Grab.

Đề xuất Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam.
Đề xuất Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam.

Ông Bình nêu quan điểm, cần dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm Uber, Grab, để tiến hành tổng kết, đánh giá thực tế triển khai kế hoạch thí điểm loại hình taxi công nghệ.

Ông Bình nói, hiện tại đã nhìn thấy những hệ lụy của "taxi công nghệ" hoạt động tại Việt Nam như hệ lụy về thuế bởi sau 3 năm hoạt động, đến nay cả Uber và Grab đều báo lỗ lũy kế. Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đặt ra câu hỏi, nếu chương trình của họ hay tại sao lại lỗ nhiều đến vậy?

Bên cạnh đó, ông Bình chia sẻ, trong chương trình thí điểm, nhà chức trách Việt Nam không kiểm soát số lượng phương tiện thí điểm nên số lượng xe thí điểm tăng lên hàng ngày, từ 50.000 xe lên khoảng 55.000 xe hoạt động cũng là một trong những hệ lụy.

“Từ những hệ lụy trên, cần dừng ngay thí điểm Uber, Grab nhưng Bộ GTVT lại phớt lờ ý kiến chuyên gia, bảo lưu quan điểm không dừng hoạt động loại hình taxi này. Vấn đề quan trọng trong kế hoạch thí điểm là phải quản lý chặt chẽ số lượng xe. Bộ GTVT đã thả nổi khiến số lượng xe thí điểm tràn lan”, ông Bình nêu quan điểm.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT siết chặt hoạt động của Uber, Grab. Theo đó, để quản lý tốt, đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam.

“Hiệp hội sẽ gửi văn bản liên quan đến hai vấn đề, thứ nhất làm rõ chương trình thí điểm Uber, Grab, bản chất của loại hoạt động này là gì, thứ hai, "taxi công nghệ" phải được đặt máy chủ tại Việt Nam để đảm bảo an toàn thông tin.

Nước ta đã ký hiệp định thương mại WTO, trong biểu mẫu hoạt động xuyên biên giới không có điều khoản về dịch vụ kết nối vận tải. Bộ GTVT nên lắng nghe ý kiến của các chuyên gia để điều chỉnh hoạt động của Grab, Uber tốt hơn", ông Bình nói.

Theo Bộ GTVT, Uber và Grab dù ứng dụng công nghệ trong hoạt động nhưng bản chất là xe vận tải theo hợp đồng. Ngoài dán logo phía ngoài, loại xe này phải dán dòng chữ cảnh báo "Tính mạng con người là trên hết".

Theo Cường Ngô

Lao động

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm