Hiệp hội Taxi Đà Nẵng tính chuyện khởi kiện Grab

24/03/2019 09:10 AM | Thời sự

Chiều 22/3, trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, ông Võ Thành Nhân (Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng) cho biết: Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục pháp lý để xúc tiến việc khởi kiện Grab ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các đơn vị thành viên.

Hiệp hội Taxi Đà Nẵng tính chuyện khởi kiện Grab

Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết: Năm 2017, UBND TP Đà Nẵng đã có hai công văn gồm công văn gửi Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách hàng theo hợp đồng.

Cụ thể ngày 25/1/2017, UBND TP Đà Nẵng có công văn số 724 gửi Bộ GTVT đề nghị chưa triển khai ứng dụng GrabCar tại TP Đà Nẵng cho đến khi có kết quả đánh giá, tổng kết các mặt ưu, nhược điểm sau thời gian thí điểm GrabCar tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tiếp đến ngày 14/2/2017, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục có công văn số 1000 gửi bộ GTVT yêu cầu chưa thi điểm triển khai ứng dụng GrabCar.

 Hiệp hội Taxi Đà Nẵng tính chuyện khởi kiện Grab - Ảnh 1.

Ông Võ Thành Nhân (Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng)


“Trả lời công văn số 1000 của UBND TP Đà Nẵng, ngày 7/3/2017, Bộ GTVT có công văn số 2283 gửi UBND TP Đà Nẵng và Cty TNHH GrabTaxi đề nghị Cty Grab chỉ thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (GrabCar) tại TP Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT TP Đà Nẵng.

Theo ông Nhân, đến nay, chưa có văn bản nào của UBND TP Đà Nẵng và cơ quan chức năng TP cho phép thí điểm GrabCar tại Đà Nẵng, nhưng trên thực tế Cty Grab đã cho thí điểm thực hiện. Việc này theo ông Nhân đủ cơ sở chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của Grab.

Ngoài ra, việc Grab triển khai hoạt động trên địa theo ông Nhân đã gián tiếp ảnh hưởng và gây thiệt hại đến 8 thành viên của Hiệp hội vận tải Taxi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

“Các thành viên của Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đã có sự đồng thuận để Hiệp hội hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý khởi kiện. Hiện nay, việc cần làm là chứng minh thiệt hại của các đơn vị, thu thập bằng chứng để chứng minh trước tòa” ông Nhân cho biết.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, hiện nay trên địa bàn Đà Nẵng có khoảng 4.000 xe hoạt động GrabCar, cao gấp 2,5 lần số số lượng xe Taxi mà chính quyền TP cho phép (1.700 xe/8 doanh nghiệp). Theo ước tính từ khi Grab hoạt động, doanh thu của taxi truyền thống địa bàn bị sụt giảm chừng 10-15%; trong khi đó lợi nhuận có thể sụt giảm đến 70%; có 30 – 40 % tài xế lái xe tại các đơn vị nghỉ việc để chuyển qua grab.

Theo ông Nhân, hiện nay Grab kinh doanh vận tải nhưng núp bóng dưới hình thức ứng dụng khoa học công nghệ. Hiện có, 3 hãng taxi lớn trên địa bàn cũng đã triển khai hình thức ứng dụng tương tự. Do đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp, hình thức quản lý xe hoạt động Grab để đảm bảo công bằng đối với các doanh nghiệp và tránh thất thu thuế cho nhà nước.

Trong khi đó, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND TP, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển khách không đúng quy định bằng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Trong năm 2018, Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng xử lý 233 trường hợp, xử phạt hơn 730 triệu đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2019 (tính đến 20/3) đã xử lý 82 trường hợp, xử phạt hơn 241 triệu đồng.

Theo lãnh đạo sở GTVT, hoạt động của Grab ảnh hưởng đến các đơn vị taxi truyền thống theo 2 hướng tiêu cực và tích cực. Theo đó, lượng xe Grab hoạt động làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm doanh thu của lái xe taxi và các đơn vị taxi.

Tuy nhiên, để cạnh tranh với loại hình Grab, các đơn vị taxi không ngừng đổi mới, áp dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ xe taxi trên địa bàn. Hiện nay , thời gian thí điểm đã kết thúc, Bộ GTVT và các Bộ có liên quan đang phối hợp tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về quản lý hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khách theo hợp đồng.

Sau khi khung pháp lý và các quy định, hướng dẫn được Chính phủ, Bộ GTVT ban hành, Sở GTVT Đà Nẵng sẽ phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND TP triển khai thực hiện theo quy định.

Trước mắt, để ổn định trật tự vận tải tại địa phương, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết: đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định hiện hành; thống kê các trường hợp vi phạm có liên quan đến hoạt động của Grab báo cáo Bộ GTVT xem xét, xử lý theo quy định.

Theo Nguyễn Thành

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VinMart, VinMart+ đặt mục tiêu tham vọng thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam với 10.000 siêu thị: Canh bạc lớn hay tầm nhìn của người khổng lồ?

Với tham vọng trở thành nhà bán lẻ được yêu thích nhất và số 1 Việt Nam, chuỗi siêu thị này đặt cược lớn vào bối cảnh thị trường bán lẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Chân dung nữ Phó giám đốc chi nhánh xinh đẹp vừa bị khởi tố tội chiếm đoạt tài sản của TPBank

Nguyễn Hoài Thương từng chia sẻ với báo giới: "Phụ nữ có nhan sắc sẽ dễ hạnh phúc hơn, thành công hơn trong cuộc sống. Đẹp là có quyền nhưng không có nghĩa bạn có quyền thiếu hiểu biết."

Tài xế mua VinFast Fadil chạy taxi tố "FastGo lừa đảo", FastGo nói hợp đồng minh bạch nhưng sẽ hỗ trợ doanh thu cho các tài xế

Một vài chiếc xe VinFast Fadil dán dòng chữ chữ “FastGo lừa đảo mua xe Fadil làm cho tài xế vỡ nợ”. Tuy nhiên, FastGo khẳng định thoả thuận hợp tác với các đối tác lái xe là tự nguyện, minh bạch và dành các quyền lợi tốt nhất cho các đối tác sử dụng xe Fadil để phục vụ khách hàng.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Base: Không có công ty nào chỉ toàn nhân sự xuất sắc! Lãnh đạo giỏi phải là người dẫn dắt nhân sự bình thường làm xuất sắc công việc của mình

Trong quan điểm của CEO Base Phạm Kim Hùng, vai trò của người lãnh đạo được thể hiện khi họ giúp những nhân viên bình thường phát triển tốt hơn, chứ không chỉ là tuyển người xuất sắc về để làm việc.

Đọc thêm