Hí họa ngành TMĐT: Lớp học xây chợ thật gian nan

13/08/2016 08:12 AM | Kinh doanh

Ngành thương mại điện tử Việt Nam đang có bước tăng trưởng đột phá trong nền kinh tế. Thế nhưng, hình thức sàn thương mại điện tử dường như chưa thể hiện được tinh thần của ngành. Liên tiếp nhưng cái tên quen thuộc như Deca, Beyeu, Lingo.... đã xướng tên trong danh sách đóng cửa.

Hí họa ngành TMĐT: Lớp học xây chợ thật gian nan

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2015 do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) của VN trong năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2014. Dự báo, con số này sẽ đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới.

Được nhận định là còn khá non trẻ song TMĐT lại là một lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng đáng mơ ước nhất hiện nay ở Việt Nam.

Tuy nhiên, trong khi cả thị trường chung đi lên thì sàn thương mại điện tử (TMĐT) lại đang loay hoay trong vòng chơi luẩn quẩn.

Có thể thấy, cho đến thời điêm này, chưa có một sàn TMĐT nào hoạt động hiệu quả tại trường Việt Nam.

Sự tương đồng của các sàn TMĐT trong hầu hết các khâu như chủng loại hàng hóa, vận chuyển, thanh toán, độ tin cậy,…cho thấy sức cạnh tranh yếu ớt.

Và không thể chiến thắng nhờ cung cấp các giá trị vượt trội, thì các sàn TMĐT đưa ra quân bài cuối cùng: GIÁ THÀNH.

Bên nào giàu hơn, trường vốn hơn, chi phí sản xuất thấp hơn sẽ chịu lỗ đủ lâu để lôi kéo khách hàng về phía mình và chờ đối thủ kiệt sức mà chết sẽ trở thành người chiến thắng cuối cùng.

Nhưng thực tế, qua vài năm chưa thấy ai dành chiến thắng, chỉ thấy nhiều người chết và những người còn sống thì trong tình trạng… gần chết.

Chiến thắng bằng việc giảm giá có rủi ro lớn hơn rất nhiều so với chiến thắng bằng việc cung cấp nhưng “giá trị vượt trội”. Tuy nhiên, câu trả lời làm sao để khác biệt vẫn còn khá nan giải.

Một số sàn TMĐT cũng đã chọn cho mình hướng đi khác. Chẳng hạn, Tiki đã từng cung cấp sản phẩm "sách" mang giá trị vượt trội hơn so với các sàn TMĐT khác. Vnexpress shop tận dụng lượng độc giả đông đảo của Vnexpress để cung cấp nguồn hàng được đánh giá uy tín của FPT để bán điện thoại...

Thế nhưng, kể cả khi cố cung cấp cho khách hàng những giá trị khác biệt, thì "liều thuốc về giá" vẫn được chú trọng trong cuộc chơi này.

Ai sẽ thắng trong cuộc chơi này vẫn phải chờ thời gian giải đáp.

Tuy nhiên, theo quy luật, chắc chắn Việt Nam sẽ chỉ cần một chiến binh, giống như một Alibaba của Trung Quốc hay một Amazon của Mỹ. Và không thể phủ nhận, ngành TMĐT đang có những bước đi đột phá, thúc đẩy nền nền kinh tế Việt Nam.

Hồng Minh - Trần Dũng - 7pm

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Câu chuyện kinh doanh

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Đọc thêm