Hãy xem chừng: 'Trâu mộng' Tesla sắp quay lại đường đua

12/06/2019 01:59 PM | Công nghệ

Tesla đã bắt đầu hồi phục chưa? Chắc hẳn là rồi bởi cổ phiếu công ty từ dưới 200 USD đã bật trở lại vào tuần trước.

Hãy xem chừng: 'Trâu mộng' Tesla sắp quay lại đường đua

Nhưng nếu chỉ nhìn vào giá cố phiếu tăng, nhiều người vẫn còn rất e ngại đầu tư vào cổ phiếu này. Bằng chứng là lịch sử trượt giá dài và sâu của Tesla trước đến nay. Nhưng tại sao nhiều "thợ săn" lợi nhuận lão luyện lại quyết định đầu tư trở lại vào cổ phiếu này? Hẳn là họ nhìn thấy tiềm năng thu lời từ đây.

Đầu tư vào Tesla không dành cho những người yếu tim. Nó dễ khiến ví bạn bị thổi bay một số tiền lớn, cũng như có rất nhiều dao động trong ngắn hạn. Bất cứ thông tin bất lợi hay có lợi, dù chưa được xác thực cũng ảnh hưởng mạnh đến cổ phiếu này.

Tuy nhiên, lợi thế của Tesla là công ty đang thống trị thị trường xe điện, thị trường tuy nhỏ nhưng tiềm năng phát triển không thể bàn cãi. Sự cạnh tranh giữa các đối thủ là không quá nhiệt tình, nên Tesla có thể tận hưởng được những lợi thế này lâu hơn một chút.

Có nhiều hơn một lý do cho thấy dấu hiệu sự khôi phục của Tesla nửa cuối năm nay:

Tesla thường tăng trưởng trở lại trong nửa cuối năm

Hãy xem chừng: Trâu mộng Tesla sắp quay lại đường đua - Ảnh 1.

Những sự nghi ngại cho sự phát triển của Tesla gần đây đều đến từ những khoản chi "khủng" nhưng lợi nhuận thu về thì không tương xứng, sự lúng túng trong vấn đề dây chuyền sản xuất của Model 3 và những hành vi "mưa nắng thất thường" của CEO công ty Elon Musk.

Nhưng hiện tại có vẻ công ty đang đi đúng theo lối đi của năm 2015: Sau khi có mức giá cao 300 USD vào năm 2014, sau đó thiết lập một mô hình giảm giá định kỳ vào đầu năm, rồi lại phục hồi khi hết năm.

Tesla đã đi qua những giai đoạn khủng hoảng trầm trọng và cảm giác như sắp sụp đổ vào nửa đầu năm nay.

Thật đáng ngạc nhiên, những tài liệu về việc giao xe trong quý tới cho thấy một sự phục hồi đáng kể từ quý 1, vốn là sự sụt giảm đáng kể so với cùng kì.

Nhờ đó, cổ phiếu Tesla đang trên 200 USD một lần nữa, với kì vọng hết quý II sẽ là 250 USD. Cho dù có sự gia tăng đơn hàng trong quý II, nhưng thực tế là công ty vẫn chưa có lãi. Người ta đặt kỳ vọng và mong đó là tiền đề cho 2 quý cuối năm.

Qúy cuối cùng thường mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Tesla.

Musk đang điềm tĩnh hơn

Hãy xem chừng: Trâu mộng Tesla sắp quay lại đường đua - Ảnh 2.

So với sự "điên rồ" trên Twitter năm 2018, Musk đã điềm tĩnh hơn nhiều vào năm nay.

Nhiều người mỉa mai rằng có lẽ do Musk đã "thua quá đậm" dạo gần đây nên chẳng ai muốn "cạnh khóe" gì ông ta nữa. Nhờ vậy mà Musk cũng ít phô ra những phản ứng tiêu cực hơn.

Thêm 1 lí do khác là Musk đang bận rộn với một công ty khác của mình, Space X. Ai cũng biết ngành khoa học tên lửa là tốn thời gian và khó khăn thế nào. Có lẽ Musk cũng không có quá nhiều thời gian đoái hoài đến mạng xã hội nữa chăng?

Ngoài ra, CEO của Tesla dạo gần đây cũng đang làm tròn trách nhiệm điều hành công ty này, như cách ông gia tăng lợi nhuận công ty vào cuối năm 2018.

Tesla đang củng cố sự thống trị của mình trên thị trường xe điện

Hãy xem chừng: Trâu mộng Tesla sắp quay lại đường đua - Ảnh 3.

Thị trường xe điện rất nhỏ, chỉ khoảng 1% doanh số bán xe toàn cầu, nhưng đang rất phát triển ở Mỹ - quê hương của Tesla. Thị phần xe điện cũng hầu hết là do công ty này nắm giữ.

Edmunds.com ước tính rằng doanh số tháng 5 của Tesla đã tăng 71% so với cùng kì năm ngoái, cho đến nay là mức tăng lớn nhất trong số các công ty sản xuất ô tô ở Mỹ. Trên thực tế, Tesla là một trong những lý do chính khiến thị trường ô tô Mỹ tiếp tục ở mức doanh số gần kỷ lục sau bốn năm.

Đừng hiểu nhầm rằng Tesla có rất nhiều đối thủ. Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley đã chỉ ra rằng, vào tháng 5, Tesla có khả năng bán được số lượng xe gấp ba lần so với các công ty khác có xe điện trên thị trường. Về cơ bản, Tesla có độc quyền xe điện. Thực sự là không có sự cạnh tranh đáng ngại nào trong mảng kinh doanh này. Có thể do tiềm năng thị trường đối với họ chưa đủ lớn và thứ hai là họ chưa tìm ra cách kiếm tiền trong mảng kinh doanh này!

Có lẽ sự đầu tư xe chạy điện bây giờ là phù hợp với tương lai, khi mà sẽ có nhiều những quy định nghiệm ngặt hơn về khí thải gây ra do phương tiện giao thông. Cho đến hiện tại, những chiếc xe chạy điện vẫn không là ưu tiên của nhiều người. Nhưng khi nghĩ về xe điện thì Tesla chính là cái tên đầu tiên xuất hiện. Đây sẽ là lợi thế, nhưng có phần ngắn hạn,của công ty này.

Những vấn đề tiêu cực của Tesla đang không còn xuất hiện nhiều

Hãy xem chừng: Trâu mộng Tesla sắp quay lại đường đua - Ảnh 4.

Model 3, mẫu xe được kỳ vọng của Tesla đã có sự chào sân không mấy khả quan. Nguyên nhân là do Tesla đã chọn nhầm những nhà sản xuất không đáp ứng được kì vọng dẫn tới việc xảy ra một số lỗi trong quá trình vận hành. Điều này gây tổn hại không nhỏ cho Tesla.

Model 3 là 1 chiếc xe ổn. Không hoàn hảo nhưng có thể thỏa mãn hầu hết các chủ sở hữu.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Tesla đã vượt qua hết những thách thức. Mẫu xe tốt là mẫu xe mà mọi khách hàng đều cảm thấy yêu thích khi lái nó kìa.

Những "chiến mã" trên đường đua vũ trụ và công nghệ đang được chào đón

Hãy xem chừng: Trâu mộng Tesla sắp quay lại đường đua - Ảnh 5.

Tesla Roadster màu đỏ chery cũ của Musk được phóng cùng tên lửa Facon Heavy

Tên lửa đẩy của Tesla cùng ARK Invest, tuy nâng giá từ 4000 lên 6000 USD nhưng nhờ tham gia những hoạt động quảng bá thu hút đã khiến nó trở thành tâm điểm truyền thông, khiến sản phẩm này được biết đến rộng rãi.

Đó là tin tốt cho hoạt động kinh doanh của Tesla nhưng sẽ khiến công ty này đi theo xu hướngcông nghệ vũ trụ. Đây vốn là một hướng đi tốn kém và không chắc chắn thu lại lợi nhuận so với ngành sản xuất xe điện ổn định hơn hiện nay.

Trong phần còn lại của năm 2019, Tesla đặt kì vọng giá cổ phiếu vào khoảng 200- 400 USD. 

M.M.M

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam

Hai My là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất kệ công nghiệp và dân dụng được thành lập tại Tp. Hồ Chí Minh 20 năm trước. Khách hàng của Hai My là các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G…

Techcombank đang quá phụ thuộc vào Vingroup?

BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của Techcombank phụ thuộc lớn vào tiến độ bán hàng các dự án Vingroup...

Case study

Khủng hoảng “thừa thầy, thiếu thợ”, Hàn Quốc chuyển sang “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp

Sinh viên Hàn Quốc khăng khăng từ chối “công việc chân tay” vì sợ mọi người đàm tiếu, khiến chính phủ Hàn phải tập trung “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp để tránh khủng hoảng trong nước.

Đọc thêm