Hãy mua ngay một cuốn sách hay khi bạn nhìn thấy, bởi rất có thể bạn sẽ không có cơ hội nhìn thấy nó nữa

06/08/2019 08:25 AM | Xem - Đọc

Tôi cá rằng có nhiều người giống như tôi: nhìn thấy một cuốn sách hay thì rất muốn mua. Tuy nhiên nghĩ đến số sách chưa kịp đọc đang xếp chồng ở nhà, thì sẽ nhủ thầm: "Thôi mình chưa mua vội. Để đọc bớt số sách ở nhà, rồi mình sẽ mua sau. Cơm không ăn thì gạo vẫn còn đó, lo gì!"

Hãy mua ngay một cuốn sách hay khi bạn nhìn thấy, bởi rất có thể bạn sẽ không có cơ hội nhìn thấy nó nữa

Song thực tế là, có nhiều cuốn sách đến lúc chúng ta cần đọc, thì tìm khắp nơi đều không còn sách để mua. Cho đến khi làm việc ở trong ngành sách tôi mới lý giải được nguyên nhân của hiện tượng này. 

Do dung lượng, quy mô thị trường sách ở Việt Nam rất nhỏ, nên trong lần đầu ra mắt thông thường một cuốn sách sẽ được in từ 1000-2000 bản, thậm chí chỉ khoảng vài trăm cuốn. Tuỳ theo tình hình bán hàng nhanh hay chậm, tốt hay không tốt, cuốn sách đó sẽ được in tái bản hoặc không in nữa. 

Giống như rất nhiều sản phẩm khác, khi ra mắt trên thị trường các cuốn sách cũng cần phải được truyền thông, marketing để người dùng biết đến rộng rãi và có thể bán tốt. Tuy nhiên, ngành sách có khá nhiều đặc thù. Trong khi nhiều công ty khác chỉ kinh doanh một vài loại mặt hàng, đã xác định sẵn được lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng nhắm tới, thông điệp cần truyền tải... thì công ty sách trong một năm, thậm chí một tháng sẽ cho ra rất nhiều sản phẩm.

Mỗi sản phẩm lại hướng đến một đối tượng khách hàng khác nhau, cần có những thông điệp truyền tải, kế hoạch truyền thông, marketing khác nhau... Bên cạnh đó, doanh thu của một đầu sách, với số lượng bản in ít ỏi, chiết khấu bán hàng cho đại lý rất cao (lên tới 40% thậm chí hơn), nên kinh phí dành cho việc truyền thông & maketing của một cuốn sách rất hạn hẹp. 

Hãy mua ngay một cuốn sách hay khi bạn nhìn thấy, bởi rất có thể bạn sẽ không có cơ hội nhìn thấy nó nữa - Ảnh 1.

Có nhiều sách hay

Nếu bạn nhìn thấy

Mà không mua ngay,

Thì rất có thể

Đến lúc bạn cần,

Bạn không thể nào

Mua được nó nữa.

Vì vậy, trong năm, trong tháng nhiều công ty sách thường chỉ chọn một số đầu sách nhất định để tập trung làm truyền thông & marketing. Những cuốn sách còn lại có chung một số phận là lặng lẽ ra thị trường, chậm chạp chờ người mua, cho đến khi hết số lượng in đầu tiên. Các cuốn sách bán chậm khiến việc xoay vòng vốn lâu, tăng phí tồn kho... thường không bao giờ được đặt vào danh sách tái bản của các công ty sách. 

Bạn phản biện với tôi rằng, có thể tìm mua cuốn sách đó ở các hàng sách cũ? Thực tế tôi đã thử cách này nhiều lần, nhưng đều không thấy khả thi. Bởi hiện nay phần lớn các cửa hàng sách cũ đều có một số lượng sách khổng lồ với thượng vàng hạ cám đủ mọi thể loại.

Đa phần chủ cửa hàng sách cũ cũng không quản lý số sách mình có bằng danh mục cụ thể; nên khi bạn hỏi họ: Anh chị cuốn X, cuốn Y không? Câu trả lời bạn nhận được có thể sẽ là: Tôi nhiều sách lắm nên tôi không biết được. Mời anh chị qua tìm từ núi sách của tôi nhé! Nghe vô cùng nản lòng ấy. 

Thế nên, từ "kinh nghiệm xương máu" của mình, tôi khuyên bạn khi nhìn thấy một cuốn sách hay thì hãy mua ngay, kẻo đến khi cần đi tìm khắp cõi cũng không tìm được đó. Và đừng quên chia sẻ kinh nghiệm này với những người bạn thích/ hay đọc sách của mình nhé! 

Việt Hà - Chuyên viên truyền thông & blogger điểm sách

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  mua sách, cuốn sách
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

MXH Lotus có cơ chế chống lại tin giả riêng, hạn chế nội dung xấu, đặt mục tiêu đầu tiên là 4 triệu người dùng hàng ngày

Tổng Giám đốc VCCORP, ông Nguyễn Thế Tân đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ với báo giới về mục tiêu và định hướng hoạt động của Lotus trong thời gian tới.

CEO Giao Hàng Nhanh: Sợ nhất vẫn là ‘không biết cái mà mình cũng không biết’

Điều khiến Đồng sáng lập, CEO Giao Hàng Nhanh - Lương Duy Hoài lo sợ nhất trong suốt quá trình khởi nghiệp chính là ‘không biết cái mà mình không biết’. Thông qua những tổ chức như Endeavor, anh Hoài muốn sự ‘vô minh’ của mình càng ít càng tốt.

Sơn Tùng M-TP, Martin Lò, Tinikun và những người đi tìm hình của nước

"Việt Nam là một đất nước tuyệt với nếu mọi người chịu mở lòng vì nó, dễ tính hơn một chút. Mọi người có thể chê Việt Nam rất nhiều, mình biết, Việt Nam vẫn đang phát triển và mọi người đều có thể xây dựng nó mà" - blogger Benjamin Tran chia sẻ.

Mạng xã hội Việt vì sao lại tên là Lotus?

Một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất sau khi VCCorp công bố phát triển mạng xã hội: Tại sao lại là Lotus? Hay tại sao: Đã là mạng xã hội Việt, mà lại có một cái tên… tiếng Anh?

Đọc thêm