Hậu thuẫn từ Thế Giới Di Động, Nokia có thể đe doạ Apple tại Việt Nam?

22/04/2018 08:53 AM | Kinh doanh

Nếu đạt con số cam kết này, Nokia dễ vào top 4 hãng smartphone lớn nhất tại Việt Nam, thậm chí có thể cạnh tranh với Apple ở vị trí thứ 3.

Hậu thuẫn từ Thế Giới Di Động, Nokia có thể đe doạ Apple tại Việt Nam?
Một người đang dùng thử smartphone Nokia trong sự kiện HMD Global ra mắt Nokia 6 mới, Nokia 7 Plus tại Việt Nam - Ảnh: Hải Đăng

Trong buổi ra mắt Nokia 6 mới và Nokia 7 Plus hôm 18/4 tại Hà Nội, Thế Giới Di Động cam kết bán được 500.000 smartphone Nokia trong năm 2018. Tính trung bình, mỗi tháng chuỗi siêu thị lớn nhất nước này hứa bán khoảng 41,6 ngàn smartphone cho HMD Global.

Giả sử lượng bán của Thế Giới Di Động chiếm 65% điện thoại thông minh Nokia bán ra trên thị trường, thì Nokia có thể đạt trung bình 64.000 máy/tháng. Con số đó cao hơn nếu Thế Giới Di Động hoàn thành đúng cam kết và lượng máy Nokia bán tại chuỗi này chiếm tỷ lệ dưới 65% trên tổng số.

Theo số liệu GfK tháng 2/2018, Nokia chỉ xếp sau Samsung, Oppo, Apple về doanh số smartphone tại Việt Nam; Vivo đứng vị trí tiếp theo. Nokia bán được 50.313 máy, giữ vị trí thứ 4; Vivo xếp sau với 48.795 máy.

Tuy nhiên một tháng trước đó, tháng 1/2018, theo GfK, Nokia bán được 46.604 smartphone, xếp dưới Vivo với 54.739 máy.

Cả Vivo và Nokia cùng nhau cạnh tranh vị trí thứ 4 qua các tháng gần đây. Số liệu theo từng tháng sẽ thay đổi khá lớn tuỳ vào tháng đó một hãng có tung sản phẩm mới hay không, có chương trình bán hàng nào thu hút hay không.

Vị trí thứ 4 của Nokia sẽ phải cạnh tranh với Vivo, tuy nhiên kết quả cho thấy hãng này đã có những thời điểm vượt qua nhà sản xuất mới nổi đến từ Trung Quốc, đồng thời đang là hãng nằm trong top 5 thế giới. Nếu đạt 64.000 máy/tháng, Nokia có thể giữ vị trí thứ 4 lâu hơn.

Với cam kết mới của Thế Giới Di Động, chắc chắn doanh số của Nokia sẽ tăng lên đáng kể, có thể giữ vị trí số 4 vững vàng hơn và thậm chí có thể ngó đến vị trí thứ 3 của Apple - vị trí vững chãi qua nhiều năm nay tại thị trường Việt Nam.

Năm ngoái, Apple chiếm khoảng 9% thị phần smartphone tại Việt Nam. Tổng smartphone bán ra tại Việt Nam trung bình khoảng 13,5 triệu máy/tháng, theo GfK, do đó có thể ước lượng điện thoại iPhone bán ra xấp xỉ 122 ngàn máy.

Tính ra lượng bán iPhone gấp đôi so với Nokia, là một đích nhắm xa vời Nokia khó có thể đạt được trong năm nay, và chỉ với cam kết của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên Oppo từng nỗ lực và có thể xếp vị trí thứ 2 tại thị trường smartphone tại Việt Nam thì các hãng khác như Nokia cũng có thể vượt Apple.

Dĩ nhiên Huawei, Vivo, Xiaomi không thể ngồi nhìn Nokia tiến lên nên cuộc đua giữa các hãng này sẽ ngày càng khốc liệt. Ba hãng smartphone đến từ Trung Quốc có lợi thế thích ứng nhanh với xu hướng, có sản phẩm tốt trong tầm giá, đều là những cái tên có thể lăm le vị trí thứ 4, đồng thời "lật đổ" Apple. Trong khi đó, Nokia đang là hãng có thị phần điện thoại cơ bản lớn nhất tại Việt Nam, và tên thương hiệu quen thuộc qua nhiều năm.

Cả 4 cái tên kể trên đều gia tăng thị phần đều đặn từ năm ngoái đến nay, trong đó Nokia có những bước tiến khá nhanh kể từ nửa sau năm ngoái, thời điểm thương hiệu này bắt đầu được chuyển giao hoàn toàn sang cho HMD Global.

Với lợi thế thương hiệu và sự ủng hộ từ nhà bán lẻ có chuỗi phủ rộng nhất nước, Nokia có lý do để nghĩ tới thị phần lớn tại Việt Nam. Tuy vậy, các hãng điện thoại Trung Quốc mới nổi chắc chắn sẽ có cách để mong muốn của HMD Global khó thành hiện thực nhất có thể.

Theo Hải Đăng

Ictnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

1 năm thành công của bóng đá Việt Nam: Cảm ơn các ông bầu, cảm ơn những lò đào tạo trẻ!

Trong đúng 1 năm trở lại đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam được thưởng thức 4 giải đấu lớn với những trận đấu mãn nhãn và kết quả cũng rất tuyệt vời. Chúng ta giành ngôi á quân U23 Châu Á ở Trung Quốc, vào top 4 đội mạnh nhất tại Asiad trên đất Indonesia, lên ngôi vương đầy thuyết phục tại AFF Cup và khởi động năm 2019 bằng cách đang tạm thời lọt vào top 8 đội mạnh nhất châu Á.

Ứng dụng gọi xe chưa đầy 1 năm tuổi FastGo vừa tuyên bố sốc: Sẽ tấn công thị trường Mỹ ngay trong năm nay

Theo tiết lộ của đồng sáng lập FastGo, nguồn tài chính cho mục tiêu đầy tham vọng này là kế hoạch huy động 50 triệu USD vào tháng 6 tới.

Chiến lược quản trị của HLV Park Hang-seo: Không hiểu đối thủ, không vào trận!

Hãy biết khơi gợi tự tin trong từng con người xung quanh bạn. Chỉ cần có tự tin, họ sẽ chiến thắng và thành công.

Báo Singapore kinh ngạc trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam: Không chỉ biết cách giành chiến thắng, họ còn luôn tin tưởng mình sẽ chiến thắng!

Theo đánh giá của truyền thông thế giới, các cầu thủ Việt Nam hiện nay là một tập hợp đoàn kết, nhiệt huyết và không hề sợ hãi bất cứ đội bóng nào. Góp công không nhỏ cho tinh thần này là huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo.

Đọc thêm