Hậu thuẫn từ Thế Giới Di Động, Nokia có thể đe doạ Apple tại Việt Nam?

22/04/2018 08:53 AM | Kinh doanh

Nếu đạt con số cam kết này, Nokia dễ vào top 4 hãng smartphone lớn nhất tại Việt Nam, thậm chí có thể cạnh tranh với Apple ở vị trí thứ 3.

Hậu thuẫn từ Thế Giới Di Động, Nokia có thể đe doạ Apple tại Việt Nam?
Một người đang dùng thử smartphone Nokia trong sự kiện HMD Global ra mắt Nokia 6 mới, Nokia 7 Plus tại Việt Nam - Ảnh: Hải Đăng

Trong buổi ra mắt Nokia 6 mới và Nokia 7 Plus hôm 18/4 tại Hà Nội, Thế Giới Di Động cam kết bán được 500.000 smartphone Nokia trong năm 2018. Tính trung bình, mỗi tháng chuỗi siêu thị lớn nhất nước này hứa bán khoảng 41,6 ngàn smartphone cho HMD Global.

Giả sử lượng bán của Thế Giới Di Động chiếm 65% điện thoại thông minh Nokia bán ra trên thị trường, thì Nokia có thể đạt trung bình 64.000 máy/tháng. Con số đó cao hơn nếu Thế Giới Di Động hoàn thành đúng cam kết và lượng máy Nokia bán tại chuỗi này chiếm tỷ lệ dưới 65% trên tổng số.

Theo số liệu GfK tháng 2/2018, Nokia chỉ xếp sau Samsung, Oppo, Apple về doanh số smartphone tại Việt Nam; Vivo đứng vị trí tiếp theo. Nokia bán được 50.313 máy, giữ vị trí thứ 4; Vivo xếp sau với 48.795 máy.

Tuy nhiên một tháng trước đó, tháng 1/2018, theo GfK, Nokia bán được 46.604 smartphone, xếp dưới Vivo với 54.739 máy.

Cả Vivo và Nokia cùng nhau cạnh tranh vị trí thứ 4 qua các tháng gần đây. Số liệu theo từng tháng sẽ thay đổi khá lớn tuỳ vào tháng đó một hãng có tung sản phẩm mới hay không, có chương trình bán hàng nào thu hút hay không.

Vị trí thứ 4 của Nokia sẽ phải cạnh tranh với Vivo, tuy nhiên kết quả cho thấy hãng này đã có những thời điểm vượt qua nhà sản xuất mới nổi đến từ Trung Quốc, đồng thời đang là hãng nằm trong top 5 thế giới. Nếu đạt 64.000 máy/tháng, Nokia có thể giữ vị trí thứ 4 lâu hơn.

Với cam kết mới của Thế Giới Di Động, chắc chắn doanh số của Nokia sẽ tăng lên đáng kể, có thể giữ vị trí số 4 vững vàng hơn và thậm chí có thể ngó đến vị trí thứ 3 của Apple - vị trí vững chãi qua nhiều năm nay tại thị trường Việt Nam.

Năm ngoái, Apple chiếm khoảng 9% thị phần smartphone tại Việt Nam. Tổng smartphone bán ra tại Việt Nam trung bình khoảng 13,5 triệu máy/tháng, theo GfK, do đó có thể ước lượng điện thoại iPhone bán ra xấp xỉ 122 ngàn máy.

Tính ra lượng bán iPhone gấp đôi so với Nokia, là một đích nhắm xa vời Nokia khó có thể đạt được trong năm nay, và chỉ với cam kết của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên Oppo từng nỗ lực và có thể xếp vị trí thứ 2 tại thị trường smartphone tại Việt Nam thì các hãng khác như Nokia cũng có thể vượt Apple.

Dĩ nhiên Huawei, Vivo, Xiaomi không thể ngồi nhìn Nokia tiến lên nên cuộc đua giữa các hãng này sẽ ngày càng khốc liệt. Ba hãng smartphone đến từ Trung Quốc có lợi thế thích ứng nhanh với xu hướng, có sản phẩm tốt trong tầm giá, đều là những cái tên có thể lăm le vị trí thứ 4, đồng thời "lật đổ" Apple. Trong khi đó, Nokia đang là hãng có thị phần điện thoại cơ bản lớn nhất tại Việt Nam, và tên thương hiệu quen thuộc qua nhiều năm.

Cả 4 cái tên kể trên đều gia tăng thị phần đều đặn từ năm ngoái đến nay, trong đó Nokia có những bước tiến khá nhanh kể từ nửa sau năm ngoái, thời điểm thương hiệu này bắt đầu được chuyển giao hoàn toàn sang cho HMD Global.

Với lợi thế thương hiệu và sự ủng hộ từ nhà bán lẻ có chuỗi phủ rộng nhất nước, Nokia có lý do để nghĩ tới thị phần lớn tại Việt Nam. Tuy vậy, các hãng điện thoại Trung Quốc mới nổi chắc chắn sẽ có cách để mong muốn của HMD Global khó thành hiện thực nhất có thể.

Theo Hải Đăng

Ictnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huấn luyện viên sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam: “Người trẻ cứ trải nghiệm đi, sân si đi nhưng nên biết tới tâm linh càng sớm càng tốt để không ngã quỵ”

Từng kinh qua các ngành nghề như: nhân viên quỹ đầu tư thuộc ngành tài chính, chuyên viên kinh tế của Tổng lãnh sự quán Mỹ, Giám đốc một quỹ đầu tư SEAF, giám đốc đầu tư phát triển dự án bệnh viện, tư vấn độc lập cho ngành ngân hàng… tưởng như tiền tài danh vọng đều đã đủ cả, vậy mà, sau 7 lần nhảy việc, chị Trần Lan Hương đã quyết định nghỉ việc để chuyên tâm theo học yoga và thiền. Cơ duyên đến, chị trở thành Huấn luyện sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam.

Shark Tank Việt Nam

Shark Việt và tỷ phú Richard Branson có chung quan điểm này về khởi nghiệp, ai cũng nên học theo

Không chỉ trên truyền hình, trong các chương trình giao lưu, shark Việt cũng nhận được nhiều chú ý với những chia sẻ thẳng thắn, dí dỏm với cộng đồng khởi nghiệp.

Một ngày của nữ Giám đốc HSBC xinh đẹp: Dậy từ 5:30 sáng để thiền, 'phân thân' làm việc giữa hai thành phố và yêu đương thắm thiết như người thường!

Tuy làm việc ở hai nơi cách nhau cả trăm cây số nhưng Melania Edwards vẫn dành thời gian để chơi thể thao, tán chuyện và yêu đương như bao cô gái trẻ khác.

Shark Tank Việt Nam

Phong cách rót 37 tỷ kiểu "Bank Tank" của Shark Phú: Tất cả đều là cho vay, lãi suất tới 20%, phải có nhà thế chấp, sau 1 - 2 năm mô hình thành công mới thực sự đầu tư!

Các startup được Shark Phú cam kết rót vốn trên sóng Shark Tank mùa 2 đều theo hình thức trái phiểu chuyển đổi: Bản chất là khoản vay có lãi suất đi kèm, chỉ chuyển thành cổ phần sau một khoảng thời gian nhất định. Chính Shark Hưng cũng hài hước gọi hình thức này là “Bank Tank”.

Đọc thêm