Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu

16/05/2018 03:16 PM | Thời sự

Theo Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 4/2018, Việt Nam thu về hơn 1,3 tỷ USD xuất khẩu mặt hàng rau quả. Một số mặt hàng nông sản Việt đang được bán với mức giá rất cao tại các nước như thanh long, xoài, vải thiều, lá tía tô,…

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu

Lá tía tô

Công ty cổ phần tập đoàn May Hồ Gươm là đơn vị đầu tiên xuất khẩu lá tía tô xanh đảm bảo chất lượng yêu cầu của Nhật Bản. Theo đó mỗi lá tía tô đảm bảo điều kiện xuất khẩu sẽ có giá từ 550-700 đồng. Những yêu cầu khắt khe của thị trường này với lá tía tô bao gồm: lá thứ 7 trở lên của cây, kích cỡ từ 6-8 cm, không rách nát.

Ngoài ra còn các điều kiện khác về hạ tầng như đất được xới tơi bằng tay, tưới nước bằng hệ thống phun sương, dùng đèn chiếu sáng để đảm bảo nhiệt độ và có hệ thống quạt thông gió bên trong nhà kính cho đến công nhân thu hoạch, vệ sinh, vô trùng.

Hạt mít

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 1.

Thời gian gần đây, cộng đồng du học sinh tại Nhật bản đưa tin tại các siêu thị nước này hạt mít được bán với giá 200.000 đồng/kg. Trong khi tại Việt Nam đây là thứ đồ ăn vặt thuộc thời dĩ vãng và ngày nay không còn giá trị, thậm chí vứt đi.

Lá chanh

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 2.

Lá chanh vốn là loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trong món gà luộc, thường được các tiểu thương tặng kèm khi mua gà. Song một công ty ở TP.HCM quyết định đặt hàng các nhà vườn mua lá chanh xuất khẩu sang châu Âu, thu về cả triệu đô.

Lá trầu không

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 3.

Tại xã Nghi Ân, Tp. Vinh, Nghệ An có trên một trăm hộ trồng lá trầu không để bán. Một số hộ gia đình tại đây đã phát triển loại cây này theo mô hình trang trại và đạt mức thu nhập bình quân 200-400 triệu đồng/năm. Lá trầu không có giá 70.000 đồng/kg, lá đủ tiêu chuẩn sẽ xuất khẩu sang thị trường Đài Loan.

Lá chuối

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 4.

Năm 2008, công ty Thanh Hải, huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh lần đầu xuất khẩu sang Mỹ 20 tấn lá chuối cho tập đoàn A&M Seafood. Trước đây lá chuối xuất khẩu chủ yếu phục vụ vào dịp lễ tết làm lá gói giò hoặc bánh chưng nhưng hiện này các thị trường như Đông Âu, Trung Quốc nhập khẩu nhằm làm bao bì tự nhiên.

Trên trang Amazon Nhật Bản, một tàu lá chuối được rao bán với giá 470.000 đồng cho thấy tiềm năng của mặt hàng này.

Thanh long

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 5.

Thanh long hiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu trái cây chủ lực của Việt Nam. Giá bán lẻ của thanh long Việt Nam tại các siêu thị Nhật Bản khoảng 200.000 đồng/kg. Trong khi ở thị trường trong nước, có thời điểm giá thanh long giảm xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg thậm chí đổ bỏ ngoài đồng vì giá quá rẻ.

Xoài

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 6.

Giá xoài của Việt Nam tại các siêu thị Nhật Bản khoảng 8-10 USD/kg. Với giá như vậy, một quả nhỏ có giá khoảng hơn 70.000 đồng và quả lớn khoảng 100.000 đồng, chưa tính thuế.

Vải thiều

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 7.

Theo chia sẻ của anh Tuấn, một du học sinh tu nghiệp tại Nhật Bản, trong lần đi siêu thị mua hàng mới đây anh thấy bày bán quả vải thiều của Việt Nam với giá 1.980 Yên Nhật (12 quả), quy ra tiền Việt Nam khoảng 400.000 đồng, cộng thêm thuế thì 12 quả vải này có giá khoảng 430.000 đồng.

Tuy nhiên để vào được siêu thị Nhật, quả vải phải kiểm dịch viên kiểm tra ngẫu nhiên bằng mắt thông thường nhằm phát hiện các loại sâu hại. Sau đó, các thùng vải sẽ được xếp vào thùng, vận chuyển theo dây chuyền vào phòng chiếu xạ. Công tác chiếu xạ sẽ giúp diệt các loài sâu hại. Lô vải được chiếu xạ xong sẽ được vận chuyển theo đường hàng không để xuất khẩu sang các thị trường.

TN

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma treo giải 1 triệu USD để tìm 'phiên bản trẻ' của chính mình

Với giải thưởng trị giá 1 triệu USD, Jack Ma muốn tìm "phiên bản trẻ" của chính mình.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Tiếng hét của khán giả khiến tay golf trẻ tuột mất chức vô địch, phản ứng của anh ấy sau đó là một bài học về trí tuệ cảm xúc

"Tôi chỉ muốn chắc chắn rằng ông ấy đang hạnh phúc với bản thân, rằng ông ấy không có cảm giác khó khăn, hay cảm thấy tồi tệ về những gì đã xảy ra. Tôi không muốn bất cứ ai tức giận với ông ấy. Tôi không muốn ông ấy tự giận mình. Tôi muốn chắc chắn rằng ông ấy biết rằng tôi không điên. Đó là tất cả những gì tôi muốn làm".

Câu chuyện kinh doanh

Hối tiếc vì bỏ lỡ những thứ lớn lao tương tự Facebook hay Wechat, nhưng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có lẽ cần thừa nhận Vườn chim muốn thành công cần 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

Trong sự kiện Startup Việt 2019: Hành trình kỳ lân cho Vnexpress tổ chức mới đây, bên cạnh màn trình bày của những startup tiềm năng, điều làm giới khởi nghiệp chú ý là màn "đấu khẩu" giữa chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn.

Đọc thêm