Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu

16/05/2018 03:16 PM | Thời sự

Theo Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 4/2018, Việt Nam thu về hơn 1,3 tỷ USD xuất khẩu mặt hàng rau quả. Một số mặt hàng nông sản Việt đang được bán với mức giá rất cao tại các nước như thanh long, xoài, vải thiều, lá tía tô,…

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu

Lá tía tô

Công ty cổ phần tập đoàn May Hồ Gươm là đơn vị đầu tiên xuất khẩu lá tía tô xanh đảm bảo chất lượng yêu cầu của Nhật Bản. Theo đó mỗi lá tía tô đảm bảo điều kiện xuất khẩu sẽ có giá từ 550-700 đồng. Những yêu cầu khắt khe của thị trường này với lá tía tô bao gồm: lá thứ 7 trở lên của cây, kích cỡ từ 6-8 cm, không rách nát.

Ngoài ra còn các điều kiện khác về hạ tầng như đất được xới tơi bằng tay, tưới nước bằng hệ thống phun sương, dùng đèn chiếu sáng để đảm bảo nhiệt độ và có hệ thống quạt thông gió bên trong nhà kính cho đến công nhân thu hoạch, vệ sinh, vô trùng.

Hạt mít

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 1.

Thời gian gần đây, cộng đồng du học sinh tại Nhật bản đưa tin tại các siêu thị nước này hạt mít được bán với giá 200.000 đồng/kg. Trong khi tại Việt Nam đây là thứ đồ ăn vặt thuộc thời dĩ vãng và ngày nay không còn giá trị, thậm chí vứt đi.

Lá chanh

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 2.

Lá chanh vốn là loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trong món gà luộc, thường được các tiểu thương tặng kèm khi mua gà. Song một công ty ở TP.HCM quyết định đặt hàng các nhà vườn mua lá chanh xuất khẩu sang châu Âu, thu về cả triệu đô.

Lá trầu không

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 3.

Tại xã Nghi Ân, Tp. Vinh, Nghệ An có trên một trăm hộ trồng lá trầu không để bán. Một số hộ gia đình tại đây đã phát triển loại cây này theo mô hình trang trại và đạt mức thu nhập bình quân 200-400 triệu đồng/năm. Lá trầu không có giá 70.000 đồng/kg, lá đủ tiêu chuẩn sẽ xuất khẩu sang thị trường Đài Loan.

Lá chuối

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 4.

Năm 2008, công ty Thanh Hải, huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh lần đầu xuất khẩu sang Mỹ 20 tấn lá chuối cho tập đoàn A&M Seafood. Trước đây lá chuối xuất khẩu chủ yếu phục vụ vào dịp lễ tết làm lá gói giò hoặc bánh chưng nhưng hiện này các thị trường như Đông Âu, Trung Quốc nhập khẩu nhằm làm bao bì tự nhiên.

Trên trang Amazon Nhật Bản, một tàu lá chuối được rao bán với giá 470.000 đồng cho thấy tiềm năng của mặt hàng này.

Thanh long

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 5.

Thanh long hiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu trái cây chủ lực của Việt Nam. Giá bán lẻ của thanh long Việt Nam tại các siêu thị Nhật Bản khoảng 200.000 đồng/kg. Trong khi ở thị trường trong nước, có thời điểm giá thanh long giảm xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg thậm chí đổ bỏ ngoài đồng vì giá quá rẻ.

Xoài

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 6.

Giá xoài của Việt Nam tại các siêu thị Nhật Bản khoảng 8-10 USD/kg. Với giá như vậy, một quả nhỏ có giá khoảng hơn 70.000 đồng và quả lớn khoảng 100.000 đồng, chưa tính thuế.

Vải thiều

Hạt mít, lá tía tô, lá chanh... rẻ như cho ở chợ nhưng lại mang về tiền tỷ khi xuất khẩu - Ảnh 7.

Theo chia sẻ của anh Tuấn, một du học sinh tu nghiệp tại Nhật Bản, trong lần đi siêu thị mua hàng mới đây anh thấy bày bán quả vải thiều của Việt Nam với giá 1.980 Yên Nhật (12 quả), quy ra tiền Việt Nam khoảng 400.000 đồng, cộng thêm thuế thì 12 quả vải này có giá khoảng 430.000 đồng.

Tuy nhiên để vào được siêu thị Nhật, quả vải phải kiểm dịch viên kiểm tra ngẫu nhiên bằng mắt thông thường nhằm phát hiện các loại sâu hại. Sau đó, các thùng vải sẽ được xếp vào thùng, vận chuyển theo dây chuyền vào phòng chiếu xạ. Công tác chiếu xạ sẽ giúp diệt các loài sâu hại. Lô vải được chiếu xạ xong sẽ được vận chuyển theo đường hàng không để xuất khẩu sang các thị trường.

TN

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định dù ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần, vậy họ quản trị bằng bí quyết nào?

Thực hiện cam kết liêm chính trong kinh doanh, kiên quyết trước khủng hoảng truyền thông, phát huy ưu thế hiếm có của mô hình quản trị, Vinamilk tiếp tục mở rộng thêm 0,9% thị phần, đóng góp vào ngân sách quốc gia 4.273 tỉ đồng, đem sữa phục vụ cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Tòa án Tối cao, bất chấp ngành sữa có thời điểm tăng trưởng âm.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?

"Sau gần 2 năm, đội ngũ nhân viên, thực đơn món ăn đã hoàn chỉnh, giờ là lúc chúng tôi sẽ liên tục mở các cửa hàng mới để phục vụ khách hàng", Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam chia sẻ.

Đọc thêm