Hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng, không phải ai cũng có thể vượt qua được

05/07/2023 16:40 PM | Sống

Khám phá hang Sơn Đoòng trước đến nay không hề dễ dàng, với chị Đặng Thúy Mai (SN 1981) chỉ nặng 45kg thì hành trình ấy vô cùng khó khăn nhưng kỷ niệm không thể nào quên.

Hang Sơn Đoòng là một địa điểm du lịch Quảng Bình nổi tiếng, thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) và cũng là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

Hang động lớn nhất thế giới

Hang Sơn Đoòng được khám phá vào năm 1991 bởi ông Hồ Khanh - một người dân địa phương, khi ông chỉ tình cờ tìm ra khi lánh vào cửa hang để tránh mưa. Cho đến năm 2009 khi đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đến nơi này thăm dò thì ông Hồ Khanh mới có cơ hội báo cho họ biết về sự tồn tại của hang động.

Hang Sơn Đoòng đã được công nhận là di sản của thế giới với các đặc điểm vượt trội: Hang động tự nhiên có kích thước lớn nhất, môi trường bên trong cực độc đáo với thảm rừng nguyên sinh, sông ngầm và sở hữu điều kiện thời tiết riêng.

Hành trình vượt qua sợ hãi và chinh phục hang Sơn Đoòng của cô nàng 45kg - Ảnh 1.

Thám hiểm hang Sơn Đoòng là tour thám hiểm hang động có độ khó cao nhất và dài ngày nhất trong các tour du lịch mạo hiểm ở Việt Nam của Oxalis. Tour sẽ đi xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh có độ dốc lên xuống nhiều lần, độ cao chênh lệch từ 150m đến 800m. Tour Sơn Đoòng sẽ có hơn 50 lần băng qua suối (độ rộng từ 10 đến 50m và nước ngập ngang đầu gối) trong suốt hành trình.

Cho đến hiện tại, số người tham gia hành trình khám phá Sơn Đoòng thậm chí còn ít hơn rất nhiều so với số lượng người đã từng đứng trên đỉnh Everest. Trong số ít những người từng chinh phục hang động lớn nhất thế giới này, có những nữ du khách Việt hết sức đặc biệt. Với cô, thám hiểm Sơn Đoòng như là một giấc mơ.

Hành trình chinh phục và vượt qua nỗi sợ hãi

Mặc dù cực kỳ bận rộn với công việc kinh doanh của mình, nhưng là một cô gái rất yêu thiên nhiên, thích trải nghiệm, khám phá nên Sơn Đoòng như là một giấc mơ và kế hoạch của chị Mai đã lên từ cách đây 5 năm. Sau bao năm tháng chờ đợi, lần này chị quyết tâm chinh phục Sơn Đoòng, với chị đó hành trình không thể bỏ lỡ trong đời.

"Thật may mắn khi mình kịp đăng ký và không phải chờ đợi quá lâu. Sau bao ngày hồi hộp chờ đợi thì ngày thực hiện giấc mơ đã đến. Mình khăn gói lên đường với niềm vui sướng, tự hào và cũng lo lắng với hành trình phía trước. Khi trải nghiệm thực tế thì mình đã bị choáng ngợp và sốc với vẻ đẹp của hang. Đây là một kỉ niệm không thể quên trong cuộc đời". chị Mai kể trong niềm hạnh phúc vỡ òa.

Hiểu rằng hành trình này sẽ vô cùng khó khăn, nên chị tăng tốc luyện tập nhiều hơn. Chị cũng lên mạng chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Vì là người nhẹ cân, nên thể lực được chị chú trọng luyện tập nhất để khi đi cùng đoàn không bị bỏ lại phía sau.

Ngày đầu tiên, chị Mai đến Phong Nha khoảng 4h sáng. Nhân viên nơi này đã chờ sẵn và đưa chị về nơi nghỉ. Chị và cả đoàn phải có mặt trước 2h chiều để tập trung rồi tham gia buổi học an toàn do các chuyên gia hướng dẫn.

Sau đêm nghỉ đầu tiên ở Phong Nha, cả đoàn bắt đầu hành trình băng rừng rậm, vượt con đường dốc đá cao gập ghềnh, qua nhiều sông suối để đến được hang Én - lối vào để đến với Sơn Đoòng. Cung đường này vô cùng đẹp vì cả đoàn được hành quân dưới những tán rừng cổ thụ um tùm, đi qua rất nhiều con suối mang lại cảm giác trong lành.

Ngày tiếp theo, cả đoàn theo cửa sau của Hang Én để di chuyển đến hang Sơn Đòong. Cung đường này bắt đầu khó khăn hơn vì nhiều suối sâu, leo dốc cao tầm trưa thì đến cửa hang rồi nghỉ ngơi và ăn trưa để lấy sức.

"Đến sát cửa hang, cả đoàn vỡ oà với bầu không khí cực kỳ huyền ảo, sương mù mịt và gió lạnh thổi từ dưới hang lên khiến mình thấy lạnh buốt. Nhưng khi bắt đầu trèo xuống hang thì mình khá căng thẳng, mồ hôi túa ra như tắm vì dốc đứng và trơn". Chị Mai kể.

Cả đoàn di chuyển tiếp về Hố Sụt 1 và cũng là bãi trại nơi nghỉ chân buổi đêm. Nhưng quãng đường này thật không đơn giản chút nào, vô cùng gập ghềnh, nhiều đá trơn, suối cũng khá sâu và chảy xiết. Những nghĩ đến khung cảnh trong hang, làm chị và cả đoàn quên hết mệt mỏi và cứ đi về phía trước để chờ đợi điều kỳ diệu tiếp theo.

Đến bãi trại ở Hố Sụt 1, không khí lạnh hơn với hơi sương mù mịt, cảm giác cực kỳ huyền bí thật khó diễn tả. Cả đoàn ngồi lặng ngắm nhìn rất lâu rồi mới về nhận lều. Sau khi cất đồ, mọi người nhận được thông báo mặc áo phao để đi bơi.

"Lúc này, mình thấy hơi sợ vì nhìn xung quanh toàn núi đá, không nghe được tiếng nước thì không hiểu tắm ở đâu. Cả đoàn đi theo hướng dẫn viên, luồn lách qua các khe đá rất nhỏ, thậm chí có chỗ chỉ một người lách qua được và ở sâu phía trong là một dòng nước trong vắt và lạnh buốt".

Với bề rộng chỉ bằng một sải tay nhưng độ sâu là 7m. Mọi người mò mẫm nối đuôi nhau qua và tận hưởng dòng nước mát lạnh, mọi mệt mỏi của ngày hôm nay dường như hoà tan vào làn nước mát. Kết thúc ngày 3 của chị là bữa cơm tối rất ngon và một giấc ngủ sâu.

Sang ngày thứ 4, khi đặt chân đến mâm xôi (hay mọi người vẫn gọi là bánh sinh nhật) thì mọi người đều vỡ oà cảm xúc vì khung cảnh tuyệt đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi này.

"Chiều về bãi trại, chúng tôi tiến sâu hơn vào hang để khám phá tiếp. Bữa tối hôm nay có thêm bia lạnh, cả đoàn hú hét vì sung sướng và một buổi tối cười bể bụng. Sau mấy ngày đồng hành cùng nhau, cả đoàn trở nên thân thiết hơn". Chị Mai tâm sự.

Ngày cuối cùng, thử thách khó khăn nhất của hôm nay với chị Mai là vượt qua bức tường Việt Nam, cao hơn 80 mét. Thực sự chị cảm thấy ớn lạnh và gai người nhất . Để đến được bức tường VN, cả đoàn phải lội qua gần 600m sình lầy, tưởng đơn giản nhưng nhiều lúc tưởng mất giày vì ko nhấc nổi chân lên.

"Khi đến bức tường Việt Nam, chân mình bắt đầu run vì sợ. Nhưng không còn cách nào khác là phải vượt qua nỗi sợ, mình bắt đầu leo lên, mồ hôi đầm đìa và khá căng thẳng, không dám nhìn xuống". Chị Mai kể lại trong sợ hãi.

Cuối cùng thì cô gái nhỏ nhắn chỉ với 45kg đã vượt qua an toàn, vỡ oà trong niềm hạnh phúc.  Chia sẻ về cảm xúc sau khi chuyến đi kết thúc, chị Mai bảo có nhiều điều thú vị mà chị chắc cả đời không quên. Nhưng đặc biệt nhất là chị vượt qua được nỗi sợ hãi, vượt được bản thân mình để chinh phục những điều mà mình tưởng không thể với tới.