Hàng trăm tài xế giơ biểu ngữ tại phiên xử Vinasun kiện Grab

24/09/2018 11:10 AM | Thời sự

Hàng trăm tài xế của Vinasun mang theo biểu ngữ, khẩu hiệu có mặt tại phiên xử vụ kiện Grab tại TAND TP HCM.

Hàng trăm tài xế giơ biểu ngữ tại phiên xử Vinasun kiện Grab

Sáng 24/9, TAND TP HCM đưa vụ "Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab) ra xét xử sơ thẩm.

Khoảng 8h cùng ngày, hàng trăm tài xế của Vinasun đã có mặt tại khuôn viên tòa án để theo dõi vụ kiện. Họ xếp thành nhóm đứng ngay ngắn, giữ yên lặng và giơ cao các khẩu hiệu để ủng hộ hãng như: "Quản lý Grab như taxi là công bằng, là phù hợp với pháp luậtluật và thực tiễn", "Cần quan tâm tới sự sống còn của các doanh nghiệp nhỏ trong nước"...

Ông Trương Đình Quý (Phó tổng giám đốc Vinasun) cũng có mặt tại phiên tòa từ sớm. "Hôm nay anh em tài xế tập trung rất đông chứng tỏ họ rất quan tâm, muốn biết  diễn biến phiên tòa. Thời gian qua việc kinh doanh trái luật của Grab đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của các anh em", ông nói.

 Hàng trăm tài xế giơ biểu ngữ tại phiên xử Vinasun kiện Grab - Ảnh 1.

Các tài xế tập trung đông, giơ khẩu hiệu tại phiên xử sớm nay.

Sau phần thủ tục phiên tòa, đại diện phía Grab cho rằng đã gửi đơn xin hoãn phiên tòa bởi đơn khiếu nại liên quan tới vụ án vẫn chưa được tòa giải quyết. "Nếu tòa vẫn tiếp tục xử xử mà chưa giải quyết khiếu nại thì lại phải hủy án sơ thẩm. Do đó, chúng tôi mong tòa tạm hoãn phiên xử để xét xử theo đúng quy định của pháp luật", vị đại diện nói.

Bên cạnh đó, phía Vinasun trình bày quan điểm cho rằng tòa có quyết theo đúng quy định của pháp luật. Hội ý nhanh, HĐXX chấp nhận, quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại phiên xét xử sẽ được thông báo sau.

Trước đó, vụ án từng 2 lần được đưa ra xét xử nhưng tòa buộc tạm hoãn phiên tòa để hai bên thu thập bổ sung thêm tài liệu chứng cứ.

Cụ thể, phía nguyên đơn đưa ra những chứng cứ để chứng minh GrabTaxi vi phạm Đề án 24, Thông tư và Nghị định của Chính phủ. Theo đề án này, GrabTaxi chỉ tham gia kinh doanh phần mềm ứng dụng, không kinh doanh dịch vụ.

Tuy nhiên, Grab đã định giá cước, thu tiền, điều chỉnh giá cao điểm… trong quá trình kinh doanh. Cũng theo Đề án 24, GrabTaxi không có chức năng định giá cước, chức năng này của hợp tác xã.

Đại diện nguyên đơn cũng cho rằng GrabTaxi có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm với Nhà nước khai lỗ hơn 938 tỷ đồng, lớn gấp 4,7 lần vốn điều lệ. Trong khi số xe lên tới 12.000 chiếc ở TP.HCM, nhưng chỉ đóng thuế 9,5 tỷ.

Ông Trương Đình Quý cho rằng hành vi của Grab đã khiến 8.000 lao động của Vinasun mất việc cũng như hàng trăm xe phải ngưng hoạt động. Từ cáo buộc này, Vinasun yêu cầu Grab bồi thường một lần là 41,2 tỷ đồng.

 Hàng trăm tài xế giơ biểu ngữ tại phiên xử Vinasun kiện Grab - Ảnh 2.

Ông Trương Đình Quý (Phó tổng giám đốc Vinasun) tại phiên xử sáng nay.

Trong khi đó, phía Grab cho rằng yêu cầu khởi kiện của Vinasun là không có cơ sở, đề nghị HĐXX bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn hoặc đình chỉ vụ án.

Theo đơn khởi kiện của Vinasun, thời gian trở lại đây, công ty Grab đã gây thiệt hại cho các hãng taxi truyền thống bằng những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá…

Nguyên đơn cho răng việc khuyến mãi phải được đăng ký trước với Sở Công Thương, theo Nghị định 37/2006 quy định rõ về việc khuyến mại không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày. Tuy nhiên, Grab tổ chức khuyến mại tràn lan, vượt quá quy định, bất kể thời gian.

Bên cạnh đó, Vinasun còn tố cáo chương trình GrabShare (dịch vụ đi chung) rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật vì Bộ GTVT đã liên tục có văn bản chấn chỉnh hành vi kinh doanh này.

 Hàng trăm tài xế giơ biểu ngữ tại phiên xử Vinasun kiện Grab - Ảnh 3.

Các tài xế Vinasun nán lại sau phiên xử.

Ngoài ra, nguyên đơn còn cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ gồm văn bản, hình ảnh và khoảng hơn 20 video để chứng minh Grab vi phạm pháp luật kinh doanh tại Việt Nam. Do đó, nguyên đơn khởi kiện yêu cầu tòa án buộc Grab phải kinh doanh dựa trên pháp luật về cạnh tranh công bằng.

Hồi tháng 10/2017, các xe của Vinasun từng đồng loạt dán biểu ngữ phản đối Grab với nội dung "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam", "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh".

Những hành động này được dư luận  đánh giá là cạnh tranh không lành mạnh nên các tài xế đã gỡ bỏ những khẩu hiệu trên. Đại diện Vinasun lên tiếng cho rằng hãng không chỉ đạo, đó là tình trạng tự phát của một số tài xế.

Theo Quốc Chiến

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

Mảng online của Thế Giới Di Động "lao dốc" chóng mặt: Giảm tháng thứ 4 liên tiếp, xuống thấp nhất 21 tháng

Việc cắt giảm khuyến mãi trên kênh online tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu online của Thế Giới Di Động.

Đọc thêm