Câu chuyện kinh doanh

Hãng taxi bay đầu tiên của Trung Quốc nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, đặt mục tiêu huy động được 100 triệu USD cho tham vọng vận tải bằng drone

05/11/2019 03:08 PM | Kinh doanh

Hãng taxi bay đầu tiên của Trung Quốc là Ehang (Ức Hàng - 亿航) đang đệ trình hồ sơ IPO lên Ủy ban chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ để niêm yết trên sàn NASDAQ, dự kiến chào bán 100 triệu USD cổ phiếu trong phiên giao dịch đầu tiên.

Hãng taxi bay đầu tiên của Trung Quốc nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, đặt mục tiêu huy động được 100 triệu USD cho tham vọng vận tải bằng drone

Tỉnh Quảng Đông hiện tại là trung tâm của những hãng công nghệ mới nổi tại Trung Quốc, trong đó, công ty Ehang là một gương mặt điển hình.

Ehang (tên đầy đủ là Công ty hữu hạn Sáng thế khoa kỹ Ức Hàng Bắc Kinh) ra đời năm 2014 do sáng kiến của hai nhà sáng lập là Derrick Xiong và Huazhi Hu. 

Derrick Xiong từng làm việc cho một công ty khởi nghiệp công nghệ ở thung lũng Sillicon, sau đó ông theo học bằng MBA tại Duke và trở về Trung Quốc năm 2013. Còn Huazhi Hu từng có kinh nghiệm xây dựng hệ thống phần mềm điều phối khẩn cấp cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

"Những chuyến công tác bằng máy bay giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đem đến một ý tưởng mới cho tôi: ngành giao thông hàng không ở đô thị chắc chắn sẽ phát triển mạnh trong tương lai gần", nhà sáng lập Derrick Xiong phát biểu trong một buổi họp báo.

Năm 2015, công ty thành công khi gọi được 42 triệu USD vốn đầu tư từ GGV Capital và ZhenFund, theo TechCrunch. Một năm sau, Ehang ra mắt mẫu thiết bị bay đầu tiên là Ehang 184 tại Triển lãm Tiêu dùng Điện 2016 ở Trung Quốc. 

Công ty Ehang cho biết model đầu tiên này đã trải qua hơn 1000 chuyến bay thử nghiệm và có tải trọng 230kg, trần bay 300 mét và di chuyển với vận tốc tối đa 130km/h trên quãng đường 15km.

Một số đơn đặt hàng thiết bị bay đã đến tay Ehang. Trong số đó có đơn 1000 chiếc Ehang 184 của công ty công nghệ sinh học Hoa Kỳ United Therapeutics vào cuối năm 2016. Theo thông tin được công bố, Ehang đã đổi 2,9 triệu cổ phiếu ưu đãi để nhận 17 triệu USD từ công ty Hoa Kỳ này.

Ngoài đơn đặt hàng lớn trên, hiện hãng đã giao được 38 chiếc Ehang 184 cho các khách hàng cá nhân và sắp bàn giao thêm 28 thiết bị bay khác trong năm nay, theo Forbes.

Hãng taxi bay đầu tiên của Trung Quốc nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, đặt mục tiêu huy động được 100 triệu USD cho tham vọng vận tải bằng drone - Ảnh 1.

Tháng 2/2018, công ty ra mắt model thứ hai của hãng là Ehang 216, dựa trên những cải tiến của Ehang 184. Model mới có 8 "cánh tay" với 16 cánh quạt, có thể vận chuyển hai hành khách trên quãng đường bay 16km với tốc độ tối đa 160 km/h. Giá bán dự kiến của mẫu này là khoảng 224 nghìn USD.

Tính đến tháng 7/2018, Ehang 216 đã bay thử (có người) hơn 1000 chuyến và Cục Quản lý Hàng không Dân dụng Trung Hoa đã cấp phép cho Ehang được hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải bằng các mẫu thiết bị bay này. 

Đến tháng 1/2019, Ehang trở thành công ty đầu tiên tại Trung Quốc được cấp phép thành lập dịch vụ taxi hàng không và đây là công ty thứ hai trên thế giới (sau Uber) hoạt động trong ngành dịch vụ mới này.

Các chuyến bay sắp tới của Ehang sẽ diễn ra không chỉ ở Quảng Châu mà còn là các đô thị lớn nhất của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến, Nam Kinh… nơi vấn nạn tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng.

Bên cạnh vận chuyển hành khách, Ehang còn thâm nhập vào hai thị trường "béo bở" là dịch vụ giao hàng và dịch vụ giám sát. Các thiết bị bay không người lái của Ehang đã bắt đầu giao thức ăn ở một số điểm thử nghiệm tại Quảng Châu. 

Theo thông tin công ty công bố, đã có hơn 30 nghìn đơn hàng được giao thành công từ tháng 6/2018 đến nay. Công ty còn hợp tác với "gã khổng lồ" ngành vận tải là DHL trong khu công nghiệp Quảng Châu để vận chuyển hàng hóa.

Đối với dịch vụ giám sát, Ehang đang thiết kế các máy bay không người lái nhỏ, có khả năng giám sát và hệ thống quản lý hàng nghìn máy bay không người lái kèm theo.

Theo hồ sơ công bố, Ehang đã lỗ ròng 5,5 triệu USD trong nửa đầu năm 2019 và đạt doanh thu 4,7 triệu USD trong cùng kỳ.

Việc chào bán cổ phần của Ehang được Morgan Stanley, Credit Suisse, Needham & Co. và Tiger Brokers bảo lãnh. Công ty hy vọng sẽ huy động được thêm 100 triệu USD trong đợt IPO sắp tới.

Ứng Minh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhóm NĐT ngoại: "Người của ông Huy Nhật" trưng chứng từ Huy Việt Nam có hơn 80 triệu USD trong tài khoản ngân hàng, nhưng chúng tôi làm việc với ngân hàng mới biết số tiền trên không tồn tại

"Nếu ông Huy Nhật có thời gian gặp gỡ các phóng viên báo chí để chia sẻ những tuyên bố không có căn cứ về nhóm các nhà đầu tư và công ty, thì đáng ra ông Huy Nhật nên dành thời gian làm việc với các nhà cung cấp, các nhân viên và các nhà đầu tư", nhóm nhà đầu tư ngoại phản pháo sau những lời tâm sự bị nhà đầu tư "đá ra khỏi công ty" của ông Huy Nhật trên nhiều trang báo.

Shark Tank Việt Nam

Đẳng cấp "tận dụng thời gian triệt để" của Shark Hưng: Học 1 đại học thấy dễ quá nên học luôn 2-3 trường, 4 lần tốt nghiệp Thạc sỹ và "dắt túi" vài ngoại ngữ cùng lúc!

"Tất cả những người làm doanh nhân thì cảm giác thiếu thời gian là cảm giác thường trực. Tôi cũng vậy. Ngày xưa học ĐH, cảm giác học 1 trường dễ quá, thừa thời gian nên tôi không học 1 trường mà học cùng lúc 2-3 trường. Tôi đã tốt nghiệp đồng thời 2 trường là ĐH Bách Khoa Hà Nội và ĐH Quốc gia Hà Nội. Tôi đồng thời 4 lần học Thạc sỹ và học vài ngôn ngữ cùng lúc", Shark Hưng chia sẻ.

"Khui" bí mật hậu trường đám cưới Đông Nhi - Ông Cao Thắng và xu hướng nghề hot - wedding planner: 1000 nhân sự chuẩn bị trong 4 ngày, Phú Quốc “suýt nữa thì” không phải địa điểm tổ chức

Tình yêu 10 năm của Đông Nhi và Ông Cao Thắng "đơm hoa kết trái" bằng một đám cưới trong mơ được tổ chức ở Phú Quốc với sự ngưỡng mộ vượt bậc của rất nhiều bạn bè đôi bên. Nhưng trong thâm tâm của những người “đứng mũi chịu sào” sự kiện này, đã không ít lần, họ phải thay đổi quyết định trong thời gian rất ngắn.

Nữ tỉ phú Việt thắng kiện nhà thầu Trung Quốc hơn 2.000 tỉ

Phía đối tác Trung Quốc dừng công việc do cho rằng chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, còn Công ty Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh cho rằng nhà thầu vi phạm nghiêm trọng hợp đồng do chậm trễ thi công...

Đọc thêm