Hàng nhập nào sẽ hạ giá nhờ hưởng thuế suất 0%?

09/01/2018 09:05 AM | Kinh tế vĩ mô

Sau ôtô, sữa, hàng điện máy, bánh kẹo cùng hàng nghìn mặt hàng có thể được giảm giá nhờ giảm thuế suất nhập khẩu về 0% từ 2018.

Hàng nhập nào sẽ hạ giá nhờ hưởng thuế suất 0%?

Thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, từ ngày 1.1.2018, 10 nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam đã có hiệu lực.

Theo đó, trong năm 2018 có tổng cộng hơn 16.200 dòng thuế giảm về 0% tập trung ở các nhóm hàng thủy sản, bột mì, chế phẩm bánh kẹo, nhiên liệu diesel, nhiên liệu bay, sơn, chế phẩm giặt tẩy, nhựa, sắt thép và sản phẩm sắt thép, máy móc thiết bị điện, điện tử... theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc; sữa và sản phẩm từ sữa, hóa chất và sản phẩm hóa chất, ôtô và phụ tùng linh kiện ô tô... theo FTA Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu; thức ăn gia súc đã chế biến, hóa chất vô cơ, hoá chất hữu cơ nhựa, gỗ, sắt thép, máy móc thiết bị, bộ phận xe cộ... theo FTA Việt Nam - Chi Lê...

Đáng chú ý là hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ khu vực ASEAN trong biểu thuế ASEAN (ATIGA) đã có thuế nhập khẩu về 0% từ 1.1.2018 với các mặt hàng như ôtô, xe máy, phụ tùng linh kiện ôtô xe máy, hoa quả nhiệt đới, tủ lạnh, máy điều hòa, sữa...

Về lý thuyết, việc giảm thuế nhập khẩu sẽ kéo giảm đáng kể giá nhiều mặt hàng. Chẳng hạn, với Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), thuế nhập khẩu quần áo, máy móc điện tử sẽ giảm từ mức 5% và 10% xuống 0% hay sữa, các mặt hàng từ sữa nhập khẩu từ Châu Âu sẽ cũng giảm về 0%.

Tuy nhiên, trả lời báo giới, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, không dễ đánh giá mức độ tác động của việc giảm thuế tới giá các sản phẩm nói trên vì còn phụ thuộc vào nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, về nguyên tắc, thuế giảm, giá sẽ giảm để tăng sức cạnh tranh. Riêng với mặt hàng ôtô, trái với kỳ vọng của thị trường, giá các dòng xe nhập từ ASEAN chưa giảm, thậm chí còn tăng do nguồn cung giảm vì các nhà nhập khẩu hiện đang vướng nhiều rào cản kỹ thuật và chưa thể nhập xe về nước sau ngày 1.1.2018.

Theo KH

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Nhìn trà sữa Phúc Long ra mắt giữa mùa đông lạnh giá ở Hà Nội mới thấy “thiên nga” xuất hiện khác hẳn “vịt” như thế nào!

Phúc Long chọn ngày ra Hà Nội khá mạo hiểm, giữa cái rét ầm ù 15 độ của gió mùa Đông Bắc, thế nhưng hàng dài người và shipper Now xếp hàng cho thấy hãng đã tạm thành công.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu vàng mã sang Đài Loan kiếm gần 1 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày

Tất cả các mảng doanh thu chính của công ty gồm giấy đế, vàng mã và tinh bột sắn đều tăng trưởng mạnh so với năm 2017.

Đọc thêm