Hàng loạt shop online điêu đứng vì tiền mất, hàng bị niêm phong khi công ty chuyển phát GNN tuyên bố phá sản

04/09/2018 07:58 AM | Kinh doanh

Hàng loạt shop online lâm vào cảnh khốn đốn khi công ty chuyển phát nhanh GNN Express tuyên bố phá sản. Hiện tại những shop online này không những chưa được thanh toán tiền nợ mà hàng của họ cũng đã bị niêm phong, chỉ có thể chờ đợi sự giải quyết từ lực lượng chức năng.

Hàng loạt shop online điêu đứng vì tiền mất, hàng bị niêm phong khi công ty chuyển phát GNN tuyên bố phá sản

Công ty chuyển phát nhanh GNN Express bất ngờ tuyên bố phá sản

Tối ngày 1/9, công ty chuyển phát nhanh GNN (GNN Express) phát đi thông báo trên fanpage chính thức về việc doanh nghiệp này phải dừng hoạt động do "không còn đủ khả năng tài chính".

Theo đó, ông Hoàng Ngọc - Tổng giám đốc công ty cho biết, do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, công ty đã không cân đối được thu, chi dẫn đến sử dụng và lạm dụng tiền thu hộ (COD) của khách hàng vào các hoạt động khác, mức nợ hiện tại lên đến 5,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Ngọc cũng thừa nhận năng lực quản lý yếu kém của mình là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ông cho biết, đã ra tự thú trước cơ quan pháp luật và xin hứa nhận trách nhiệm về toàn bộ sự việc.

Hàng loạt shop online điêu đứng vì tiền mất, hàng bị niêm phong khi công ty chuyển phát GNN tuyên bố phá sản - Ảnh 1.

Thông báo dừng hoạt động kinh doanh của GNN được phát đi trên Facebook tối 1/9 - Ảnh chụp màn hình

COD - Cash on Delivery là hình thức thanh toán tiền mặt sau khi nhận hàng. COD vẫn chiếm tới gần 90% trong số các giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam vì khách hàng vẫn có thói quen xem hàng trước rồi mới trả tiền. Tuy nhiên, bên bán chịu khá nhiều rủi ro. Bởi vì, sau một tuần nếu hãng vận chuyển không liên hệ được với bên mua, sản phẩm đó bắt buộc phải trả lại cho bên gửi. Khi đó, bên bán phải chịu phí chuyển hàng 2 chiều, phí COD. Hoặc bên bán có thể bị hãng vận chuyển chậm trả tiền, nợ tiền...

Sau đó ít lâu, trên fanpage của doanh nghiệp này đã công khai bảng Excel cung cấp danh sách những đối tác (bao gồm họ tên và địa chỉ) mà họ còn nợ tiền. File exel này cho thấy, số lượng đối tác chưa được GNN thanh toán COD là hơn 600 người. Trong đó, khách hàng có số tiền nợ ít nhất là vài chục ngàn đồng, nhiều nhất lên đến hơn 250 triệu đồng. Thậm chí, những khách hàng có khoản nợ trên 100 triệu đồng chiếm tỷ lệ khá lớn.

GNN cho biết, thông qua file excel này khách hàng hãy đối chiếu khoản nợ của mình, nếu chưa trùng khớp hãy gửi lại các giấy tờ liên quan để GNN điều chỉnh thông tin, tránh gây thất thoát, thiệt hại cho khách hàng.

Ngoài ra, bưu kiện từ khách hàng mà GNN đã nhận hiện đã được doanh nghiệp này bàn giao đến 1 đối tác tin cậy khác để tiếp tục chuyển phát, sẽ thông tin về các kiện hàng sẽ được gửi nếu đối tác không phát được.

Hàng loạt shop online điêu đứng vì tiền mất, hàng bị niêm phong khi công ty chuyển phát GNN tuyên bố phá sản - Ảnh 2.

Bảng excel cho thấy chi tiết khoản nợ của GNN - Ảnh chụp màn hình.

Hàng loạt shop online hoang mang, điêu đứng khi nhận thông tin GNN phá sản

Khi thông báo dừng hoạt động kinh doanh của GNN được phát đi trên Facebook, những người có phản ứng đầu tiên chính là chủ những shop bán hàng online - đối tác nhiều nhất của GNN (được thể hiện qua bảng Excel mà doanh nghiệp này cung cấp).

Hầu hết những shop online này đều đã thể hiện thái độ vô cùng tức giận, sau đó là lo lắng trước thông tin từ GNN. Họ cho biết hiện GNN còn giữ của họ 1 số tiền không nhỏ, đồng thời bày tỏ thắc mắc nếu GNN phá sản thì ai sẽ là người giải quyết việc trả nợ?

Ngoài ra, những shop này cũng cho rằng khách mua hàng online nên trả tiền bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng, shop sẽ gửi hàng qua dịch vụ chuyển phát nhanh như truyền thống. Việc ship COD sẽ không có lợi cho shop, ngoài ra có thể phải chịu rủi ro như trường hợp của GNN là 1 ví dụ.

Hàng loạt shop online điêu đứng vì tiền mất, hàng bị niêm phong khi công ty chuyển phát GNN tuyên bố phá sản - Ảnh 3.

1 chủ shop online bức xúc chia sẻ trên Faecbook - Ảnh chụp màn hình

Hàng loạt shop online điêu đứng vì tiền mất, hàng bị niêm phong khi công ty chuyển phát GNN tuyên bố phá sản - Ảnh 4.

Nhiều shop online thông báo sẽ hạn chế ship COD tránh rủi ro - Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ với chúng tôi, chị A.Q - chủ 1 shop online tại Hà Nội cho biết chị đang bị GNN nợ số tiền COD là hơn 3 triệu đồng, chưa hết, hàng của chị gửi cho khách qua doanh nghiệp này hiện cũng đã bị công an niêm phong, chưa biết khi nào mới nhận lại được.

Theo Thục Hạnh

Helino

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Case study

Lion King – Vị vua “giả mạo” của Disney: Tên nhân vật, cốt truyện, tạo hình… đều “xài chùa” từ bộ Anime Nhật 30 năm trước?

Được đánh giá là “Sản phẩm điện ảnh thành công nhất mọi thời đại”, Vua sư tử của Disney đã mở ra một kỷ nguyên mới với hàng loạt vở nhạc kịch, chương trình âm nhạc và hiện tại là bộ phim chuyển thể “bom tấn”. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau Vua Simba là chú sư tử “đàn anh” Kimba đã chết trong im lặng và uất ức.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm