Hãng điện thoại Trung Quốc thống trị châu Phi

13/10/2018 02:30 PM | Kinh doanh

Mặc dù là một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn nhất Trung Quốc, nhưng hãng này chưa từng bán ra chiếc điện thoại nào ở Trung Quốc. Tuy nhiên cách quê hương cả chục ngàn km, hãng này thống trị thị trường châu Phi. Cho dù phương Tây không hề biết đến họ, nhưng Transsion bỏ xa các hãng điện thoại danh tiếng như Samsung hay Apple ở Lục địa đen.

Hãng điện thoại Trung Quốc thống trị châu Phi

Tại các thành phố như Lagos, Nairobi hay Addis Ababa, người ta có thể dễ dàng bắt gặp một cửa hàng bán điện thoại Tecno, mặt hàng chủ lực của hãng Transsion. Ở Trung Quốc, hãng này không có bất cứ cửa hàng giới thiệu sản phẩm nào. Trụ sở hãng, một tòa nhà ở Thâm Quyến cũng nhạt nhòa trong rừng cao ốc chọc trời ở đây với rất nhiều công ty công  nghệ ở Trung Quốc.

Công ty này thành công theo hướng khác hẳn các công ty điện thoại khác ở Trung Quốc như Huawei và Xiaomi, đều phát triển ở thị trường trong nước trước khi vươn ra nước ngoài. Transsion xây dựng đế chế của họ ở châu Phi và chưa có kế hoạch “hồi hương”.

Ở siêu thị Edna trên đường Bole nhộn nhịp, thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Mesert Baru đang tạo dáng để chụp ảnh “tự sướng” với chiếc điện thoại Tecno Camon i. "Chiếc điện thoại này chụp ảnh rất thích”, cô nhân viên bán hàng 35 tuổi nói.

Sự hài lòng của cô Mesert với điện thoại Tecno không phải là không có lý.Các camera của điện thoại Tecno đã được tinh chỉnh để phù hợp với các loại nước da của người châu Phi, Arif Chowdhury, phó chủ tịch Transsion.“Camera của chúng tôi được hiệu chỉnh để phù hợp với người có da tối màu vì thế ảnh sẽ đẹp hơn”, ông nói.

Người sáng lập Transsion là George Chu đã mất gần 10 năm đi khắp châu Phi làm đại diện bán hàng cho một hãng điện thoại và ông nhận thấy bán những chiếc điện thoại thiết kế cho các nước phát triển tại châu Phi là chiến lược sai lầm.

Giữa những năm 2000, chính phủ Trung Quốc với chiến lược “ra ngoài” khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là tăng cường mối quan hệ với châu Phi, lục địa có dân số tương đương Trung Quốc.  Châu Phi, nói cách khác, có thể là một thị trường Trung Quốc thứ hai.

Cho người dùng cái họ cần

Năm 2006, Chu mở công ty Tecno ở Nigeria, nhắm tới các nước châu Phi đông dân nhất.Lúc khởi đầu, khẩu hiệu của công ty là “nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”, có nghĩa là sản xuất điện thoại phù hợp với nhu cầu đặc thù của người châu Phi.

“Khi chúng  tôi bắt đầu làm ăn ở châu Phi, chúng tôi nhận thấy họ thường lưu nhiều simcard trong ví”, ông Chowdhury nói với CNN. Trong ngày, họ thường thay sim để gọi nội mạng, bởi cước điện thoại ngoại mạng rất đắt, theo lời Nabila Popal, chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường IDC. “Họ không có tiền để mua hai điện thoại”, ông Chowdhurykể , "do vậy chúng tôi cung cấp giải pháp cho họ”. Và Transsion tung ra điện thoại 2 sim. Thời điểm đó cách nay đã 10 năm, khi điện thoại 2 sim chưa phổ biến như hiện nay.

Sau đó hãng tiếp tục cải tiến các sản phẩm theo nhu cầu của người châu Phi. Hãng Transsion mở các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc, Nigeria và Kenya nhằm tìm cách đáp ứng tốt hơn nữa các nhu cầu của người dùng châu Phi/ Các ngôn ngữ địa phương như tiếng Amharic, Hausa và Swahili được tích hợp vào bàn phím, điện thoại được trang bị pin “trâu” hơn các hãng khác. “Tôi có thể cả ngày nói chuyện, lướt web, không vấn đề gì.Với điện thoại Samsung, đó là điều không thể”, cô Mesert nói.

Đây là điều rất quan trọng. Ví dụ ở Nigeria, Nam Phi hay Ethiopia, điện thường xuyên bị cắt khiến nhiều người không thể sạc điện thoại trong nhiều giờ liền. Ở những thị trường kém phát triển hơn như Cộng hòa dân chủ Congo, người dùng có thể phải đi hàng chục cây số để sạc pin điện thoại ở chợ và phải mất tiền.

Nhưng có lẽ bước đi thông minh nhất của Transsion là chuyện giá cả. Họ có ba nhãn hiệu chính: Tecno, Infinix và Itel. Hầu hết các điện thoại thông minh của hãng được bán với giá từ 15 - 200 USD (hơn 300 ngàn tới hơn 4 triệu đồng).

Mesert nói cô mua chiếc điện thoại thông minh Tecno chỉ với giá 72USD.  Trong khi đó, một chiếc iPhone 7 ở chỗ cô bán hàng được bày bán với giá 906 USD và chiếc Samsung Galaxy J7 khoảng 360USD, trong khi lương tháng trung bình ở Ethiopia chỉ từ 54- 108 USD mà hầu hết cửa hàng đều không cho trả góp.

Theo ANH MINH

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định dù ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần, vậy họ quản trị bằng bí quyết nào?

Thực hiện cam kết liêm chính trong kinh doanh, kiên quyết trước khủng hoảng truyền thông, phát huy ưu thế hiếm có của mô hình quản trị, Vinamilk tiếp tục mở rộng thêm 0,9% thị phần, đóng góp vào ngân sách quốc gia 4.273 tỉ đồng, đem sữa phục vụ cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Tòa án Tối cao, bất chấp ngành sữa có thời điểm tăng trưởng âm.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?

"Sau gần 2 năm, đội ngũ nhân viên, thực đơn món ăn đã hoàn chỉnh, giờ là lúc chúng tôi sẽ liên tục mở các cửa hàng mới để phục vụ khách hàng", Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam chia sẻ.

Đọc thêm