Hạ tầng giao thông đang đẩy giá BĐS khu Đông Sài Gòn thế nào?

04/04/2017 14:00 PM | Kinh doanh

Từ đầu năm 2016 đến nay, các dự án BĐS tại Khu Đông TP. HCM luôn có nhu cầu cao, giá thành hợp lý tuỳ theo từng phân khúc. Với một mạng lưới hạ tầng giao thông kép kín được đầu tư nhanh đã làm cho bộ mặt thị trường địa ốc khu vực nay thay đổi một cách nhanh chóng chỉ trong hai năm trở lại đây.

So với 3 năm trước đó, khi dự án tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang trong quá trình triển khai, chưa ai dám nghĩ rằng khu Đông có được một diện mạo như ngày hôm nay. Đến khi tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác vào cuối năm 2015, giúp kết nối thông suốt TP.HCM với các tỉnh Đông Nam bộ, lập tức thị trường địa ốc khu Đông liên tiếp bùng nổ với hàng loạt dự án mới, mặt bằng giá bán được tái lập và duy trì mức tăng.

Tiếp đó, các dự án hạ tầng lớn như tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, 4 tuyến đường quanh Thủ Thiêm sắp hoàn thành, cầu Cát Lái nối quận 9 với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) một số cây cầu lớn đang được xây dựng, Bến xe miền Đông mới 4.000 tỷ đồng và mới đây nhất là việc TP.HCM đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cải tạo, mở rộng nút giao Mỹ Thuỷ một lần nữa kích thích đợt bùng nổ dự án mới "ăn theo" hạ tầng giao thông tại TP.HCM, đặc biệt là tại quận 2.

Cụ thể, nếu như trước năm 2015, hàng năm quận 2 chỉ có 2-5 dự án được công bố ra thị trường thì đến giai đoạn 2016 tình hình đã khác hẳn khi số lượng dự án mới giai đoạn 2015-2016 đã lên tới 14 dự án. Tính sơ sơ, nguồn cung căn hộ tại khu vực khu Đông đang ở mức 8.110 căn, tỷ lệ tiêu thụ đạt 54%, tương đương khoảng 4.382 căn. Tỷ lệ tiêu thụ của hầu hết các dự án ở mức khá cao.

Qua khảo sát cho thấy nhìn chung giá bán căn hộ thứ cấp tại Quận 2 đã tăng nhanh khoảng 20% - 40% so với năm 2015. Các trục đường chính thu hút về sự tăng giá như Xa lộ Hà Nội, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Nguyễn Duy Trinh,..

Còn tại quận 9, năm 2016 có khoảng 8 dự án được chào bán, trong đó có 7 dự án mới và 1 dự án từ năm 2015 mở bán giai đoạn tiếp theo, cung cấp ra thị trường 4.462 căn hộ, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 95% tương đương 4.240 căn. Nhìn chung mức tăng giá căn hộ thứ cấp tại Quận 9 không cao so với quận 2, bình quân tăng khoảng 10% - 20%. Các trục đường chính có giá tăng như đường Đỗ Xuân Hợp, đường Liên Phường,..trong đó phường Phước Long B chiếm khá nhiều dự án.

Hiện tại số lượng dự án mở bán tại khu Đông đang không ngừng gia tăng, giá cũng theo đó được đẩy lên tuy nhiên chủ yếu là phân khúc cao cấp thiếu những dự án nhà ở vừa túi tiền. "Tại khu Đông, nguồn cung căn hộ chủ yếu tập trung phân khúc trung cấp (chiếm khoảng 38%), cao cấp (chiếm khoảng 35%). Thị trường đang khan hiếm căn hộ ở phân khúc bình dân có giá dưới 1,5 tỷ/căn", ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Danh Khôi Á Châu cho biết.

Điểm mặt trên thị trường chỉ có một vài dự án có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Có thể kể đến như dự án Citisoho (quận 2) với 781 căn hộ tọa lạc ngay trung tâm khu đô thị Cát Lái có quy mô lên đến 152 ha được bao bọc bởi công viên trung tâm rộng 4ha. Hiện nay, căc căn hộ tại Citisoho có giá bán từ 980 triệu đồng. Được biết các căn hộ này sẽ được bàn giao cho khách hàng vào quý 1/2018.

Cách đấy không xa còn có Him Lam Phú An do Him Lam Land làm chủ đầu tư nằm trên trục Xa lộ Hà Nội. Hiện Him Lam Phú An đang được xây dựng đến tầng 7, dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng trong năm 2018. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời gian tới Him Lam Land sẽ tiếp tục tung ra dự án nhà ở vừa túi tiền gồm 1.500 căn tại ngay mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9).

Theo đánh giá của các chuyên gia, với hạ tầng phát triển vượt bậc, đặc biệt là tuyến metro sđã khiến tốc độ tăng giá khu Đông Sài Gòn đang vượt trội hơn so với các khu vực khác. Nhiều khả năng trong năm 2017, giá đất khu vực này tiếp tục còn tiếp tục tăng lên.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam cho biết kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị BĐS. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó, giá đất tăng, các dự án BĐS bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6 – 45%.

Theo Nguyên Minh

Cùng chuyên mục
XEM