Hà Nội sẽ xây mới 14 cây cầu qua sông Hồng và sông Đuống từ nay đến 2030

13/09/2017 12:05 PM | Bất động sản

Trong giai đoạn 2016-2030, Hà Nội sẽ xây dựng mới các cầu qua sông Hồng, sông Đuống đoạn trên địa bàn Hà Nội gồm 10 cầu qua sông Hồng và 4 cầu qua sông Đuống.

Hà Nội sẽ xây mới 14 cây cầu qua sông Hồng và sông Đuống từ nay đến 2030

Phát biểu trong buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều hôm qua (12/9), ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 2016-2030, Hà Nội sẽ xây dựng mới 14 cây cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống đoạn trên địa bàn Hà Nội (trong đó 10 cầu qua sông Hồng và 4 cầu qua sông Đuống).

Theo dự kiến, trước mắt đến năm 2021 sẽ có 5 cây cầu mới là cầu Tứ Liên, cầu Đuống 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Giang Biên và cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ được xây mới theo hình thức hợp tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT hoặc BOT.

Cụ thể, Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên với quy mô đầu tư điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm và đường quy hoạch dọc đê Hữu Hồng, điểm cuối tại nút giao với đường Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 17.000 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2021.

Theo ông Tuấn, việc xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn đầu cầu phía Bắc sẽ tạo sự kết nối đồng bộ mạng đường giao thông từ Hồ Tây đến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên và thúc đẩy nhanh việc phát triển khu vực phía Bắc sông Hồng, huyện Đông Anh.

Dự án xây dựng cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận Bắc Ninh: Cầu Đuống 2 dài 0,5 km, rộng 33 m; đường nối đến địa phận Bắc Ninh dài 4,2 km và rộng 48 m. Dự kiến vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2021. Dự án nhằm hỗ trợ giảm tải cho cầu Đuống cũ đã xuống cấp, kết nối với các tỉnh phía Bắc, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao trên tuyến.

Dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng có Cầu dài 3 km x 20 m. Vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Dự án nhằm kết nối các quận trung tâm với khu vực phía Đông Thành phố, giúp giảm áp lực giao thông cho cầu Long Biên và cầu Chương Dương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Dự án xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn 2 đầu cầu với chiều dài khoảng 5.698 m, trong đó cầu Giang Biên dài hơn 2.200 m. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 6.000 tỷ đồng, thực hiện trong vòng 30 tháng.

Thành phố cũng dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) với tổng chiều dài cầu khoảng hơn 3.500 m; tổng vốn đầu tư khoảng hơn 2.466 tỷ đồng.

Ông Vũ Duy Tuấn nhấn mạnh rằng, việc thực hiện các dự án này nằm trong Kế hoạch chống ùn tắc giao thông. Để hoàn thiện và đồng bộ hệ thống giao thông của Thủ đô về lâu dài tới năm 2050 sẽ có nhiều hơn các cây cầu bắc qua 2 con sông này.

Đồng thời khẳng định, các cây cầu được xây dựng qua các con sông không những giúp giảm ùn tắc giao thông, mà cũng chính là động lực để thủ đô Hà Nội phát triển mạnh về kinh tế trong tương lai và phần nào đó tạo mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, hiện ngân sách Thành phố không thể đáp ứng được, đòi hỏi phải kêu gọi nguồn vốn đầu tư theo hình thức hợp tác đầu tư. Những dự án mà Thành phố kêu gọi đã được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn của Việt Nam.

Để các dự án triển khai theo đúng tiến độ, Thành phố đã giao cho các đơn vị, các quận, huyện tiến hành thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Qua đó, mong muốn người dân hiểu và chia sẻ với Thành phố, giúp Thành phố triển khai tốt các dự án này.

Theo Xuân Thắng

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  cầu, hà nội, sông Đuống

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm