Hà Nội: Nắng nóng cao điểm khiến giá rau quả tăng mạnh

20/05/2019 05:00 PM | Thời sự

Thời tiết nắng nóng cao điểm khiến cho mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn và giá cả các mặt hàng thực phẩm như giá rau xanh, hoa củ quả tại hệ thống chợ truyền thống tăng khá mạnh.

Hà Nội: Nắng nóng cao điểm khiến giá rau quả tăng mạnh

Qua khảo sát tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, như Phan Huy Chú, Nguyễn Công Trứ, Chợ Hôm-Đức Viên, Mùng 8-3, Kim Liên, Thanh Xuân vào ngày 19/5 cho thấy, nắng nóng gay gắt nên chỉ khoảng 10 giờ sáng, lượng người đi chợ đã thưa vắng hơn ngày thường.

Các mặt hàng rau xanh, hoa quả mặc dù giá bán tăng cao nhưng vẫn đắt khách.

Nhiều người tiêu dùng phản ánh, đầu tháng 5, giá rau mồng tơi giá 5.000 đồng/mớ, rau đay là 3.000 đồng/mớ, nhưng hiện mồng tơi đã tăng lên 8.000 đồng/mớ, rau đay tăng lên 5.000 đồng/mớ. Rau muống được bán 10.000 đồng/mớ so với mức 6.000 đồng/mớ trước đây; mướp và đỗ đũa cùng có giá 25.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng; khoai tây 13.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; cà tím 18.000 đồng/kg, tăng 8.000 đồng; cà rốt 15.000 đồng/kg; giá cà chua tăng gần gấp đôi lên 20.000 đồng/kg...

Tại thời điểm này đang vào mùa dưa lê, dưa bở, các loại quả có tác dụng thanh nhiệt, giải khát rất tốt, ngoài ra loại quả này còn rất giàu dinh dưỡng nên rất thu hút sự quan tâm của các bà nội trợ.

Do thời tiết nắng nóng nên không chỉ giá nhiều loại rau tăng mà các loại hoa quả cũng trong tình trạng tương tự, như giá dưa hấu tăng khoảng 5.000 đồng/kg lên 25.000 đồng-30.000 đồng/kg, cam sành tăng vọt 10.000-15.000 đồng/kg lên 50.000-55.000 đồng/kg, dưa lê tăng 5.000 đồng/kg lên 35.000 đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân khiến giá rau xanh tăng mạnh, nhiều tiểu thương có chung ý kiến là do thời tiết nắng nóng khiến rau quả nhanh bị héo úa nên người nông dân giảm thời gian thu hoạch, người vận chuyển hàng ra chợ cũng chỉ tranh thủ thời gian buổi sáng trước thời điểm nắng gắt.

Trong khi đó, tại siêu thị, giá các mặt hàng này ổn định. Tại hệ thống Vinmart, mồng tơi hiện được bán với giá 31.700 đồng/kg, cải xanh 26.600 đồng/kg, cải ngọt 21.100 đồng/kg...

Đối với các mặt hàng hoa quả, cam sành loại nhỏ 44.800 đồng/kg, loại to 61.400 đồng/kg, dưa lê 35.000-37.000 đồng/kg, dừa xiêm Bến Tre 26.000 đồng/quả, dưa hấu có hạt 28.000 đồng/kg, dưa hấu không hạt 57.000 đồng/kg...

Chị Nguyễn Kim Hoa, nhân viên siêu thị Vinmart cho biết, nếu so với mức giá đầu mùa năm ngoái khoảng 50.000 đồng/kg thì mức giá đầu mùa năm nay của dưa lê rẻ hơn. Nhưng so với khi chính vụ khoảng cuối tháng 5 thì dưa đầu mùa vẫn có giá cao gấp đôi.

Mặc dù giá cao nhưng dưa lê là một trong những loại quả bán chạy nhất thời điểm này. Khách hàng thường mua từ 3-5kg dưa lê.

So với những loại trái cây khác thì dưa là một trong những mặt hàng bán chạy nhất, có nhiều ngày dưa lê cháy hàng. Không chỉ giữ giá mặt hàng rau xanh, hoa quả mà các loại nước giải nhiệt từ nguồn gốc thiên nhiên, như trà xanh, trà thảo mộc, trà bí đao, sữa đậu nành, thạch nha đam, sữa chua... mấy ngày qua mức tiêu thu cũng tăng đột biến nhưng phần lớn các siêu thị cũng không tăng giá với bất kỳ sản phẩm nào.

Dự báo thời gian tới còn tiếp tục có thêm các đợt nắng nóng, nên nhiều siêu thị đã chủ động tăng thêm số lượng hàng nhập.

Theo Nam Giang

TTXVN/Vietnam+

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm