Hà Nội có kế hoạch thu phí phương tiện vào nội đô

25/07/2019 05:22 PM | Thời sự

Nhằm mục đích giảm ùn tắc và ô nhiễm, Hà Nội đang xây dựng đề án thu phí bằng hình thức tự động tại một số khu vực trên địa bàn.

Hà Nội có kế hoạch thu phí phương tiện vào nội đô

Sở GTVT Hà Nội đã thống nhất với Viện Chiến lược và phát triển GTVT hoàn thành đề cương trình thành phố dự thảo thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô. Theo đó, đề án sẽ phân ra từng khu vực, tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào.

Khu vực đầu tiên được đề xuất xác định để phân vùng cho ô tô sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào. Thành phố sẽ lập trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại tại khu vực vành đai 3.

Sở GTVT cho rằng, phương án thu phí sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện, không gây ùn tắc giao thông.

Khi thực hiện phương án thu phí, chủ phương tiện ô tô sẽ phải mở tài khoản ngân hàng, trang thiết bị thu phí phát tín hiệu tự động để tự nhận biết và trừ tiền trong tài khoản.

Việc thu phí tự động cũng sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở phạt nguội khi ô tô đi vào nội đô vi phạm các lỗi như dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ. Những lỗi vi phạm trên đều được thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ phương tiện và bị trừ tiền trong tài khoản của ô tô vi phạm.

Từ đầu tháng 6, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội đã có tờ trình UBND TP Hà Nội đề nghị thẩm định, phê duyệt đề cương, dự toán đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào

Chủ đầu tư dự án Sở GTVT Hà Nội. Mục tiêu xây dựng đề án nhằm làm rõ loại phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, từ đó xác định cụ thể phạm vi thu phí, đối tượng thu phí, mức thu phí và lộ trình.

Theo đề án này, phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là một loại phí mới, không trùng lắp với các loại phí khác.

Đề án cũng đặt ra mục tiêu đảm bảo việc đi lại của nhân dân khi có nhu cầu đi qua và đi vào phạm vi thu phí. Đồng thời, đề án cũng được áp dụng công nghệ thu phí hiện đại, đảm bảo tính kết nối với thiết bị thu phí không dừng trên toàn quốc tránh gây ùn tắc giao thông tại các điểm thu phí.

Phạm vi thu phí được xác định theo đường vành đai khép kín trong địa bàn thành phố. Việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ dựa trên kết quả đánh giá tác động giao thông trong quá trình xây dựng đề án.

Về đối tượng phí là các phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) đi vào khu vực thu phí. Đề án sẽ nghiên cứu đề xuất chính sách miễn giảm đối với người dân có phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) trong khu vực thu phí.

Mức thu chung được tính toàn dựa trên đáp ứng việc tổ chức quản lý hoạt động thu phí. Mức thu cụ thể được tính toán dựa theo hướng tăng dần đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, các loại phương tiện giao thông cá nhân và các loại phương tiện giao thông có mức xả khí thải nguy cơ ô nhiễm cao.

Lộ trình thực hiện được chia ra làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 2019 – 2020 sẽ xây dựng đề án, trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Giai đoạn 2020 – 2030 sẽ căn cứ vào đề án được duyệt để phân công tổ chức thực hiện.

Dự kiến tiến độ xây dựng đề án là trong 90 ngày với kinh phí là 497,7 triệu đồng, lấy từ nguồn ngân sách nhà nước.

Theo T.Công

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyên gia: Thế giới 2019 ‘nhiều xáo trộn nhất’ và 2020 ‘tồi tệ và đẫm máu hơn’

GS. Tony Walker (Australia) nhận định năm 2019 có thể đi vào lịch sử là năm nhiều xáo trộn nhất trong nền chính trị toàn cầu kể từ năm 1989.

HLV Park Hang-seo: Tôi không tham lam, tôi không thèm muốn chiếc ghế HLV tuyển Hàn Quốc

Chắc chắn, những phát biểu mới nhất của thầy Park sẽ làm người hâm mộ Việt Nam cảm thấy ấm lòng và thêm phần yêu mến ông.

Đám cưới xa hoa trị giá 330.000 USD của hacker ‘nguy hiểm’ nhất thế giới: Chú rể bị truy lùng với giải thưởng 5 triệu USD, giấu mặt trong mọi khung hình lễ cưới!

Maksim Yakubets (32 tuổi), người từng bị buộc tội lừa gạt người Anh hàng trăm triệu USD, đã kết hôn với con gái của một sĩ quan cao cấp đã nghỉ hưu của Nga.

Đừng hô hào khẩu hiệu “Làm việc hết mình” nữa: Bản chất của con người cần sự kết nối và thấu hiểu

Nhằm hạn chế hiện tượng trầm cảm và tự tử cũng như kêu gọi xây dựng lối sống lành mạnh trên toàn cầu, mà điển hình ở xã hội Việt Nam hiện nay khi công nghệ và kinh tế phát triển khiến đời sống tinh thần ít nhiều trở nên tiêu cực, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của con người là cần sự yêu thương, tôn trọng và kết nối.

Đọc thêm