Grab xài chính sách mới, tài xế phản ứng gay gắt

11/01/2018 08:33 AM | Kinh doanh

Ngày 10/1, nhiều tài xế GrabBike đã đến văn phòng của Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (Grab Việt Nam) tại siêu thị Big C Miền Đông (quận 10, TP HCM) để phản đối.

Grab xài chính sách mới, tài xế phản ứng gay gắt

Nguyên nhân phản đối được xác định là vì quyết định tăng chiết khấu từ 20% lên 23,6%. Tài xế cho rằng tăng như vậy là quá cao.

Trước sự việc trên, theo ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike và GrabExpress - Công ty TNHH Grab taxi Việt Nam, việc tăng mức chiết khấu như trên là áp dụng theo quy định mới về việc thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể, từ ngày 1-1 , Grab bắt đầu kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm doanh thu của đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress. Theo đó, Grab Việt Nam khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu tài xế nhận được - tương đương 3,6%.

Grab Việt Nam cũng lý giải với tất cả các khoản phí hỗ trợ từ Grab cho đối tác trong các chương trình, căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu Grab sẽ khấu trừ 1% trong bảng kê thanh toán. Còn với các khoản hỗ trợ khác của Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% trong bảng kê thanh toán.

Theo Grab Việt Nam, năm 2016 và 2017, đơn vị này đã nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác tài xế 2 bánh nhưng bắt đầu từ đầu năm 2018 thực hiện theo quy định mới như trên. Đơn vị này cũng cho biết việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng cho tài xế GrabBike và GrabExpress có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Phía Grab Việt Nam cũng cho biết sau khi một số tài xế phản ứng, đơn vị này đã tiến hành làm việc nhằm thông tin chi tiết về vấn đề trên.

Theo Gia Minh

Người lao động

Từ khóa:  grab
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngành TMĐT Việt Nam vừa chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục: Shopee và Tiki đánh bật Lazada xuống hạng 3, chia nhau ngôi nhất nhì về số lượng truy cập quý 4/2018

Theo báo cáo mới nhất của SimilarWeb, sau một năm hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72%.

Câu chuyện kinh doanh

Chuỗi Phúc Long đã chính thức Bắc tiến, cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội đặt ngay kế bên 2 đại gia Starbucks và Highlands Coffee

Cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này cũng bắt đầu cho khách đặt hàng qua hai ứng dụng giao nhận đồ ăn là Now và Go-Viet.

Case study

Vì đâu các hãng lữ hành như Vietravel thường thuê chuyến bay charter: Giá tốt, lịch trình linh hoạt, chẳng khác gì dùng máy bay riêng nhưng không cần sở hữu và bảo hành

Theo số liệu năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu cho thuê chuyến (charter) của Vietjet Air đã tăng trưởng tới 130%, lên tới 3.314 tỷ đồng.

Mới vòng 1/16, VTV đã tăng giá quảng cáo trận Việt Nam - Jordan lên 600 triệu đồng/30 giây, bằng giá trận bán kết AFF Cup 2018

Giá quảng cáo của VTV trong trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam tăng hơn 70% so với các trận đấu thuộc vòng bảng Asian Cup.

Đọc thêm