Grab chưa thể hòa vốn, không dám nghĩ đến việc có lãi

13/06/2018 08:18 AM | Kinh doanh

Lần đầu tiên kể từ khi ra mắt, ứng dụng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á Grab đã chính thức tuyên bố đạt cột mốc doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD.

Grab chưa thể hòa vốn, không dám nghĩ đến việc có lãi

Chủ tịch Grab Ming Maa nói rằng Grab đã tạo nên lịch sử bằng việc trở thành công ty công nghệ giao thông đầu tiên tại Đông Nam Á đạt được cột mốc doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD. 

Dẫu doanh thu cao tới vậy nhưng Grab vẫn chưa thể hòa vốn. Bản thân chủ tịch Maa thừa nhận rằng công ty đang tiếp tục đầu tư mạnh cho mảng dịch vụ tài chính và chưa thể có lãi.

Trên thực tế, Grab đã mở rộng với tốc độ chóng mặt trong giai đoạn từ tháng 6/2017 – 6/2018. Họ đã mở rộng sang 162 thành phố mới ở Đông Nam Á.

"Năm nay đặc biệt quan trọng đối với toàn bộ ngành công nghiệp nhưng thương vụ thâu tóm Uber đã tạo cho chúng tôi lợi thế cạnh tranh to lớn tại khu vực Đông Nam Á".

Tháng 3 vừa qua, Grab đã thâu tóm mảng kinh doanh Uber tại Đông Nam Á bao gồm cả dịch vụ gọi xe và vận chuyển đồ ăn. Uber đổi lại đã có 27,5% cổ phần tại Grab – thứ mà CEO Dara Khosrowshahi nói là "đáng giá đến hàng tỷ USD".

Tháng 6/2017, Grab tuyên bố huy động được 2,5 tỷ USD từ Didi Chuxing và Softbank Group – biến đây trở thành vòng huy động vốn đơn lẻ lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Vòng này giúp Grab được định giá hơn 6 tỷ USD.

Đầu tháng trước, Grab được cho là đang đàm phán để huy động thêm 1 tỷ USD và điều này có thể giúp công ty được định giá 10 tỷ USD. Vòng này sẽ là vòng huy động vốn thứ 8 của Grab kể từ khi bắt đầu vào năm 2012.

Grab – hệ sinh thái startup công nghệ điển hình ở Đông Nam Á đã trải qua hành trình 6 năm với một vài khoản đầu tư và thương vụ thâu tóm. Họ đã mua lại startup Indonesia là Kudo, iKaaz của Ấn Độ và mới nhất là Cargo để giúp lái xe của họ kiếm thêm tiền nhờ việc bán hàng hóa ngay trong xe.

Một nguồn tin tiết lộ, Go-Jek đã nhận được lời đề nghị đầu tư ít nhất 1 tỷ USD trong vòng huy động mới nhằm mở rộng ra các thị trường mới như Singapore, Việt Nam, Thái Lan và Philippines.

Tuy nhiên, Grab hiện vẫn đang thống trị trong thị trường gọi xe của khu vực với hơn 100 triệu lượt tải ứng dụng và 6 triệu đơn hàng mỗi ngày.

Maa nói rằng thị trường Đông Nam Á rất tiềm năng đối với các ứng dụng gọi xe bởi tỷ lệ sở hữu xe cá nhân vẫn còn thấp và giao thông công cộng chưa thực sự phát triển.

Grab gần đây cũng ra mắt Grab Ventures – đơn vị chuyên đầu tư vào lĩnh vực startup như di động, công nghệ tài chính, logistic và giao đồ ăn. Quỹ mới này sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào vòng Series B.

Công ty hiện có các mảng kinh doanh gồm GrabFood, GrabPay và đang hoạt động ở các quốc gia gồm Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/DealstreetAsia

Từ khóa:  grab, ứng dụng Grab

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Linh đầu quân cho Vingroup, làm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp Vingroup Ventures

Shark Linh trực tiếp góp 10% vốn tại Vingroup Ventures và là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Câu chuyện kinh doanh

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Bộ trưởng 9X đẹp trai khẳng định Malaysia sẽ thắng Việt Nam trên sân Mỹ Đình

Trong trận lượt đi vòng chung kết AFF Cup 2018, đội tuyển Malaysia đã bị đội tuyển Việt Nam cầm hòa với tỷ số 2-2 trên sân Bukit Jalil.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Đọc thêm