Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox

01/06/2019 11:30 AM | Công nghệ

Google đang thực hiện các thay đổi có thể làm các extension chặn quảng cáo của Chrome chỉ dùng được đầy đủ chức năng với người dùng doanh nghiệp trả phí, và điều này có thể đẩy người dùng chuyển sang các trình duyệt khác.

Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox

Theo 9to5Google, Google đang lên kế hoạch để các extension chặn quảng cáo của Chrome chỉ dành cho người dùng doanh nghiệp. Điều này tương tự như thông báo vào đầu năm nay của Google khi họ đề xuất các thay đổi khiến cho những extension chặn quảng cáo hiện tại không thể hoạt động bình thường như trước nữa.

Cho dù thông báo đó của Google nhận được nhiều sự phản đối nhưng dường như người khổng lồ phần mềm không có ý định lùi bước: họ cho biết rằng, sau các thay đổi này, chỉ các người dùng doanh nghiệp của Google mới có thể sử dụng các extension chặn quảng cáo.

Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox - Ảnh 1.

Trong ngắn hạn, điều này có thể mang lại cho Google thêm nguồn thu từ quảng cáo, nhưng trong dài hạn nó có thể gây hại cho chính họ khi khuyến khích người dùng chuyển sang các trình duyệt ủng hộ việc chặn quảng cáo như Firefox.

Chỉ người dùng doanh nghiệp trả phí mới được chặn quảng cáo?

Đề xuất của Google vào đầu năm nay hay còn gọi là Manifest V3 – sẽ là một sự chuyển đổi khổng lồ đối với các extension trên Chrome khi nó thay đổi hoàn toàn hệ thống cấp phép. Nó cũng sẽ có nghĩa là các chương trình chặn quảng cáo hiện đại như uBlock Origin – vốn sử dụng API webRequest của Chrome để chặn quảng cáo trước khi chúng được tải xuống – sẽ không hoạt động. Đó là vì với Manifest V3, Google sẽ dừng cung cấp khả năng chặn một request cụ thể trước khi nó được tải xuống của API webRequest.

Mọi người tất nhiên không mấy ấn tượng với các thay đổi này. Nhiều người đã phàn nàn về động thái này, khi tước mất khả năng kiểm soát của người dùng và khuyến khích người dùng sử dụng các dịch vụ thay thế khác.

Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox - Ảnh 2.

Báo cáo của 9to5Google còn nhấn mạnh đến phản hồi của Google trước những lời phàn nàn của cộng đồng về những hạn chế mà Manifest V3 mang lại, cho thấy mục đích của họ khi nhắm đến các extension về chặn quảng cáo và quyền riêng tư trên trình duyệt Chrome.

"Chrome không tán thành khả năng chặn quảng cáo của API webRequest trong Manifest V3, không phải toàn bộ API webRequest. (cho dù tính năng chặn quảng cáo vẫn xuất hiện đối với người dùng doanh nghiệp)."

Nói cách khác, chỉ người dùng doanh nghiệp trả phí mới có khả năng chặn các nội dung không mong muốn. Theo 9to5Google, điều này có thể có nghĩa là các khách hàng doanh nghiệp có thể tự phát triển các extension Chrome cho riêng mình, không dành cho mục đích chặn quảng cáo. Đối với những người khác, các thay đổi này mà họ thông báo từ tháng Một năm nay sẽ vẫn giữ nguyên như vậy.

Cho dù sẽ làm nhiều người khó chịu, nhưng nguyên nhân của những thay đổi này rất dễ hiểu: Trái tim trong mô hình kinh doanh của Google vẫn là quảng cáo.

Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox - Ảnh 3.

Sean Wright, nhà tư vấn bảo mật độc lập cho biết: "Chúng tôi bắt đầu thấy sự mâu thuẫn về các mối quan tâm của Google đang tăng lên. Google dựa vào doanh thu từ quảng cáo, vì vậy ai cũng có thể thấy tại sao họ lại thực hiện động thái như vậy."

Người dùng có thể làm gì?

Nhiều người dùng sẽ từ bỏ Chrome nếu không có một extension chặn quảng cáo, vì vậy lúc này lựa chọn dễ thấy của nhiều người sẽ là Firefox. Tuy nhiên, Firefox cũng có nhiều vấn đề riêng đối với các extension trong thời gian gần đây, khi chúng đột ngột bị lỗi hết hạn đăng ký, và phải mất vài ngày Mozilla mới khắc phục hết các sự cố.

Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox - Ảnh 4.

Điều quan trọng cần lưu ý rằng những thay đổi này sẽ không làm dừng hoạt động của các phần mềm chặn quảng cáo, nhưng mức độ hiệu quả của các extension bị ảnh hưởng vẫn chưa rõ ràng.

Hiện tại Google đã phát đi tuyên bố của mình, cho biết về thái độ của Chrome đối với các extension chặn quảng cáo và lặp lại rằng, họ vẫn đang làm việc về Manifest V3 đối với cộng đồng.

"Chrome ủng hộ việc sử dụng và phát triển các extension chặn quảng cáo. Chúng tôi đang làm việc tích cực với cộng đồng các nhà phát triển để nhận phản hồi và cải thiện thiết kế của hệ thống lọc nội dung hướng tới quyền riêng tư nhằm hạn chế lượng dữ liệu nhạy cảm của trình duyệt được chia sẻ với các bên thứ ba."

Hiện tại Wright đề xuất người dùng có thể chuyển sang dùng Brave – một trình duyệt chặn quảng cáo chạy trên nền Chromium. "Brave được xây dựng dựa trên Chromium vì vậy, tất cả các plugin hiện tại của Chrome và thậm chí cả themes trình duyệt cũng chạy trên nó. Điều đó có thể dẫn đến việc gia tăng lượng người dùng của trình duyệt này trong tương lai."

Theo Nguyễn Hải

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm