Google đã bổ sung tùy chọn "xe máy" vào Google Maps, giúp tài xế biết đường tắt, đường hẹp và tránh cao tốc, trạm thu phí

23/07/2018 05:34 PM | Kinh doanh

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến nhất. Số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam lên đến hơn 45 triệu và người lái xe máy có những nhu cầu rất riêng. Họ có thể đi được những con đường mà ôtô không đi được như đường hẹp hoặc hẻm, và cũng có những con đường mà xe máy không được phép đi, chẳng hạn như cao tốc.

Google đã bổ sung tùy chọn "xe máy" vào Google Maps, giúp tài xế biết đường tắt, đường hẹp và tránh cao tốc, trạm thu phí
Ảnh: Thanh Niên

Bên cạnh đó, người lái xe máy cũng thường di chuyển với tốc độ khác ôtô. Trước đây, người đi xe máy sẽ phải tự tính toán trong đầu thời gian đến của họ dựa trên sự kết hợp giữa lộ trình đi bộ và lộ trình xe hơi. Nhưng giờ đây sẽ khác với tuỳ chọn mới của Google Maps dành cho thị trường Việt Nam.

Tuỳ chọn xe máy mới của Google Maps giúp giải quyết những vấn đề trên với các tính năng: 

- Tùy chỉnh lộ trình dành riêng cho xe máy bao gồm các đường tắt và đường hẹp mà xe máy có thể đi được;

- Thời gian di chuyển chính xác hơn dựa trên mô hình học máy (Machine learning) mô phỏng tốc độ xe máy;

- Tránh các trạm thu phí cao tốc và đường cấm không cho phép xe máy lưu thông;

- Lộ trình dễ nhớ hơn với các mốc đánh dấu trên đường.

Dữ liệu của Google Maps dành cho xe máy đến từ đâu?

Tương tự các dữ liệu khác trong Google Maps, dữ liệu dành cho xe máy đến từ sự kết hợp của nhiều nguồn khác nhau, gồm: các nhà cung cấp bên thứ ba, các nguồn công cộng, và dữ liệu đến từ người dùng. Google dựa vào những hình ảnh bảng chỉ đường thu thập được từ Street View để xác định những giới hạn về đường cho xe máy.

Google Maps dùng dữ liệu thu thập được từ các quốc gia đã triển khai tính năng hỗ trợ cho xe máy hai bánh để tính toán khác biệt giữa tốc độ của xe máy và ôtô, từ đó đưa ra thời gian đến dự kiến. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã dùng dữ liệu từ những người lái thật trong môi trường thực tế tại Việt Nam để đưa ra các so sánh, và huấn luyện Google Maps dự đoán được tốc độ trên đường của xe máy.

Người dùng Google Maps khi phát hiện các thông tin chưa chính xác có thể dùng công cụ “Report a Problem" ở bên dưới góc phải trong ứng dụng để thông báo đến Google. Trong ứng dụng Google Maps và Google Search, người dùng có thể bổ sung những địa điểm còn thiếu hay đề xuất sửa thông tin bằng tính năng Đề xuất sửa (Suggest an Edit) hay bổ sung một địa điểm (Add a Missing Place). 

Cuối cùng, tương tự chức năng dẫn đường cho ôtô, Google khuyến cáo người lái xe nên kiểm tra tuyến đường đi của mình trước khi bắt đầu lái, để tập trung hoàn toàn vào diễn biến trên đường khi lái xe. Đừng vừa dùng bản đồ số vừa lái xe, hãy tập trung và lái an toàn.

Lan Đỗ

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Case study

“Bậc thầy” tâm lý học Amazon – Bán siêu đắt nhưng khách luôn nghĩ mình là kẻ mua hời

Định giá lỗ để kéo khách, “neo giá” để làm sản phẩm có vẻ hời, áp dụng chiêu trò tâm lý để biến “khách săn deal” trở thành “khách trung thành”. Có thể nói, đế chế Amazon được xây dựng trên hàng loạt chiến thuật tâm lý học tài tình.

Có một Trương Ngọc Ánh rất khác sau ánh hào quang: Từng vừa làm chủ vừa làm quét dọn, đầu tư nhà đất thì bong bóng BĐS vỡ, bị chủ nợ truy lùng ráo riết

Trái với hình ảnh người mẫu, diễn viên thường thấy trên sân khấu, phía sau nghệ sĩ Trương Ngọc Ánh là những lo toan, tính toán, thậm chí không ít lần thất bại khi dấn thân vào con đường doanh nhân.

Đọc thêm