Google đã bổ sung tùy chọn "xe máy" vào Google Maps, giúp tài xế biết đường tắt, đường hẹp và tránh cao tốc, trạm thu phí

23/07/2018 05:34 PM | Kinh doanh

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến nhất. Số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam lên đến hơn 45 triệu và người lái xe máy có những nhu cầu rất riêng. Họ có thể đi được những con đường mà ôtô không đi được như đường hẹp hoặc hẻm, và cũng có những con đường mà xe máy không được phép đi, chẳng hạn như cao tốc.

Google đã bổ sung tùy chọn "xe máy" vào Google Maps, giúp tài xế biết đường tắt, đường hẹp và tránh cao tốc, trạm thu phí
Ảnh: Thanh Niên

Bên cạnh đó, người lái xe máy cũng thường di chuyển với tốc độ khác ôtô. Trước đây, người đi xe máy sẽ phải tự tính toán trong đầu thời gian đến của họ dựa trên sự kết hợp giữa lộ trình đi bộ và lộ trình xe hơi. Nhưng giờ đây sẽ khác với tuỳ chọn mới của Google Maps dành cho thị trường Việt Nam.

Tuỳ chọn xe máy mới của Google Maps giúp giải quyết những vấn đề trên với các tính năng: 

- Tùy chỉnh lộ trình dành riêng cho xe máy bao gồm các đường tắt và đường hẹp mà xe máy có thể đi được;

- Thời gian di chuyển chính xác hơn dựa trên mô hình học máy (Machine learning) mô phỏng tốc độ xe máy;

- Tránh các trạm thu phí cao tốc và đường cấm không cho phép xe máy lưu thông;

- Lộ trình dễ nhớ hơn với các mốc đánh dấu trên đường.

Dữ liệu của Google Maps dành cho xe máy đến từ đâu?

Tương tự các dữ liệu khác trong Google Maps, dữ liệu dành cho xe máy đến từ sự kết hợp của nhiều nguồn khác nhau, gồm: các nhà cung cấp bên thứ ba, các nguồn công cộng, và dữ liệu đến từ người dùng. Google dựa vào những hình ảnh bảng chỉ đường thu thập được từ Street View để xác định những giới hạn về đường cho xe máy.

Google Maps dùng dữ liệu thu thập được từ các quốc gia đã triển khai tính năng hỗ trợ cho xe máy hai bánh để tính toán khác biệt giữa tốc độ của xe máy và ôtô, từ đó đưa ra thời gian đến dự kiến. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã dùng dữ liệu từ những người lái thật trong môi trường thực tế tại Việt Nam để đưa ra các so sánh, và huấn luyện Google Maps dự đoán được tốc độ trên đường của xe máy.

Người dùng Google Maps khi phát hiện các thông tin chưa chính xác có thể dùng công cụ “Report a Problem" ở bên dưới góc phải trong ứng dụng để thông báo đến Google. Trong ứng dụng Google Maps và Google Search, người dùng có thể bổ sung những địa điểm còn thiếu hay đề xuất sửa thông tin bằng tính năng Đề xuất sửa (Suggest an Edit) hay bổ sung một địa điểm (Add a Missing Place). 

Cuối cùng, tương tự chức năng dẫn đường cho ôtô, Google khuyến cáo người lái xe nên kiểm tra tuyến đường đi của mình trước khi bắt đầu lái, để tập trung hoàn toàn vào diễn biến trên đường khi lái xe. Đừng vừa dùng bản đồ số vừa lái xe, hãy tập trung và lái an toàn.

Lan Đỗ

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện kinh doanh

CEO tỷ phú của startup giá trị nhất xứ sở Kim chi: Bỏ học Harvard tạo dựng nên đế chế kinh doanh trị giá 9 tỷ USD, được mệnh danh là 'Amazon của Hàn Quốc'

Trong thương mại điện tử, nếu Mỹ có Amazon, Trung Quốc có Alibaba thì Hàn Quốc có Coupang, startup bán lẻ trực tuyến lớn nhất xứ sở kim chi với doanh thu hàng năm lên tới hàng chục tỷ USD.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Đọc thêm