Google chính thức xin lỗi sau khi bị hàng loạt công ty quảng cáo gây sức ép

21/03/2017 15:35 PM | Công nghệ

Hôm qua (20/3), Google đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi vì cho phép quảng cáo xuất hiện trên các video có nội dung xấu trên YouTube sau khi nhiều công ty lớn như Marks & Spencer, HSBC và cả chính phủ Anh đều gỡ quảng cáo trên các trang của Google.

Trước đó, Google đã được triệu tập đến Văn phòng Nội Các vào thứ Sáu vừa rồi (17/3) sau khi xuất hiện bằng chứng cho thấy các quảng cáo của chính phủ bị treo cạnh các video có nội dung cực đoan. Chính phủ cùng nhiều tổ chức khác đã đồng loạt gỡ quảng cáo khỏi cả Google và YouTube sau khi phát hiện ra nhiều quảng cáo của mình xuất hiện trên các video có nội dung không phù hợp.

Chủ tịch Google EMEA, Matt Brittin chia sẻ trong sự kiện Advertising Week Euro tại Luân Đôn: "Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến các đối tác và nhà quảng cáo, những người bị ảnh hưởng vì những quảng cáo của họ xuất hiện trên các nội dung gây tranh cãi".

Việc tẩy chay này là cuộc đụng độ gần đây nhất giữa các công ty quảng cáo và gã khổng lồ internet nắm vị trí thống trị trên nền tảng quảng cáo điện tử.

Áp lực đè nặng

Anh là thị trường lớn thứ hai của Google chỉ xếp sau Mỹ và tạo ra 7,8 tỷ USD doanh thu chủ yếu từ quảng cáo trong năm 2016, tương đương với gần 9% doanh thu toàn cầu của gã khổng lồ tìm kiếm.

Áp lực đè nặng lên Google sau khi Isba, một tổ chức đại diện cho các công ty quảng cáo tại Anh với hàng trăm thành viên, lên tiếng hối thúc công ty xem xét lại chính sách.

Phát ngôn viên của chính phủ cho biết: “Quảng cáo điện tử là một cách thức hiệu quả để chính phủ thúc đẩy hàng triệu người tham gia vào các chiến dịch như tuyển quân và hiến máu”.

“Google chịu trách nhiệm đảm bảo những tiêu chuẩn cao, áp dụng cho các quảng cáo của chính phủ phải được tôn trọng và các quảng cáo đó không được phép xuất hiện trên các nội dung không phù hợp. Chúng tôi đã đưa ra một lệnh cấm tạm thời các quảng cáo của chính phủ trên YouTube để chờ đợi sự đảm bảo từ Google rằng những thông điệp của chính phủ có thể được truyền đi một cách an toàn và phù hợp”.

“Google đã được mời tới thảo luận tại Văn phòng Nội Các để giải thích cách thức công ty truyền tải những dịch vụ chất lượng cao mà chính phủ đưa ra yêu cầu thay mặt cho những người nộp thuế”.

Một cuộc điều tra của tờ Times đưa ra kết quả cho thấy: Các quảng cáo từ một vài công ty truyền thông và nhà bán lẻ bao gồm Channel 4, the BBC, Argos và L’Oréal cũng xuất hiện trên các nội dung cực đoan trên Google và YouTube. Channel 4 cho biết kênh truyền hình này đã gỡ bỏ quảng cáo ra khỏi nền tảng này và còn cho biết kênh không hài lòng với “môi trường an toàn” mà Google đã cung cấp.

Ông Phil Smith, Tổng Giám đốc Isba, tổ chức bao gồm 450 thành viên, đã yêu cầu Google thay đổi chính sách quảng cáo. “Cần phải làm nhiều điều hơn nữa để bảo vệ danh tiếng và những nhà quảng cáo có trách nhiệm trên các nền tảng trực tuyến”, ông chia sẻ. “Isba thúc giục Google lập tức xem xét lại các chính sách và việc kiểm soát sự sắp đặt các quảng và nâng cao các hàng rào để loại bỏ nguy cơ tổn hại tới thương hiệu vì những nội dung không phù hợp”.

“Bất kể chính sách biên tập của Google là gì đi nữa, quảng cáo chỉ nên được bán trên những nội dung an toàn cho các thương hiệu. Isba khuyến khích Google lập tức rút lại việc bán bất cứ vị trí quảng cáo nào không đảm bảo được môi trường an toàn cho quảng cáo, để khôi phục lại lòng tin của các nhà quảng cáo và để cho phép tiến hành xem xét kỹ lưỡng hệ thống, quy trình và việc kiểm soát”.

Theo Lê Kiên

Cùng chuyên mục
XEM