Giữa tâm bão đốt vài trăm tỷ trên mặt trận TMĐT, CEO Tiki vẫn tự hào: Chúng tôi là đơn vị có chi phí vận hành cực thấp, chỉ bằng 1/3 so với đối thủ

24/07/2018 08:14 AM | Kinh doanh

Đặc thù ngành thương mại điện tử là đốt tiền nhiều trong thời gian dài và lỗ liên tục, nhưng một khi đạt quy mô lớn, các công ty sẽ thu về quả ngọt. Và Tiki cũng đang đi trên con đường như vậy.

Giữa tâm bão đốt vài trăm tỷ trên mặt trận TMĐT, CEO Tiki vẫn tự hào: Chúng tôi là đơn vị có chi phí vận hành cực thấp, chỉ bằng 1/3 so với đối thủ

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam gần đây được nhiều người ví von là "chiến trường ác liệt", khi các ông lớn trong ngành, dù đã ghi nhận mức lỗ hàng trăm, hàng nghìn tỷ nhưng vẫn chưa có ý định bỏ cuộc. Số liệu gần đây cho thấy tính đến cuối năm 2017, Lazada đã lỗ hơn 2.700 tỷ đồng còn Tiki cũng lỗ lũy kế gần 600 tỷ đồng.

Giữa tâm bão đốt vài trăm tỷ trên mặt trận TMĐT, CEO Tiki vẫn tự hào: Chúng tôi là đơn vị có chi phí vận hành cực thấp, chỉ bằng 1/3 so với đối thủ - Ảnh 1.

Tuy nhiên, theo CEO Trần Ngọc Thái Sơn của Tiki, khoản lỗ này là do Tiki đang đầu tư vào hạ tầng để gia tăng quy mô. Đây cũng là bài toán kinh điển trong ngành thương mại điện tử với những tên tuổi thành công như Amazon hay JD.

"Thẳng thắn mà nói Tiki đang đầu tư nhiều vào hạ tầng nên trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn tối ưu hóa nhưng mọi người hay lầm tưởng phải tối ưu hóa ngay và luôn".

"Trong thương mại điện tử hay bán lẻ nói chung, mình chỉ tối ưu hóa khi mình đạt được cái ngưỡng nhất định, ví dụ như xử lý từ 1 triệu đơn hàng lên 10 triệu đơn mỗi tháng", CEO Tiki khẳng định trên chương trình Cà phê khởi nghiệp.

Cũng theo anh Sơn, để đạt ngưỡng như vậy, Tiki đang tập trung đầu tư vào các vấn đề cơ sở hạ tầng, kho bãi. Diện tích kho hàng của Tiki đã tăng gấp đôi từ 10.000 m2 lên hơn 20.000m2, không chỉ ở TPHCM, Hà Nội mà còn mở rộng xuống Cần thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang. Đây không chỉ là thành trì để phòng thủ, mà còn là cơ sở giúp Tiki có ưu thế vượt trội hơn so với đối thủ.

"Tiki tự hào là đơn vị có chi phí vận hành cực thấp, chỉ bằng 1/3 so với đối thủ", anh Sơn cho hay.

"Chúng tôi đầu tư lớn để đạt scale (quy mô, PV), khi đó chi phí hoạt động giảm xuống và khách hàng sẽ hưởng dịch vụ tốt hơn. Đây là bài toán kinh điển trong thương mại điện tử rồi. Amazon, JD đều đã làm như vậy".

Giữa tâm bão đốt vài trăm tỷ trên mặt trận TMĐT, CEO Tiki vẫn tự hào: Chúng tôi là đơn vị có chi phí vận hành cực thấp, chỉ bằng 1/3 so với đối thủ - Ảnh 2.

CEO Tiki và Shark Dzung Nguyễn tham gia chương trình Cà phê khởi nghiệp.

Nếu đã lỗ "khủng", các tay chơi mới có nên tham gia thị trường?

Theo CEO Tiki, nếu là một năm rưỡi trước đây, câu trả lời sẽ là "không" bởi thị trường thương mại điện tử đã rất cạnh tranh, các đối thủ có quá nhiều vốn và đã là quá trễ cho một công ty khởi nghiệp nhảy vào. Tuy nhiên hiện giờ anh Sơn nhận thấy vẫn còn nhiều cơ hội.

Anh lấy ví dụ tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, dù đã có những công ty thành công xuất sắc như Alibaba hay JD thì vẫn xuất hiện một làn sóng mới: Social ecomerce.

"Đây là hình thức thương mại điện tử sử dụng mạng xã hội để chia sẻ và cũng tăng trưởng rất nhanh. Trong quá khứ người ta vào mạng tìm những cái người ta muốn mua thì giờ làn sóng này giúp họ khám phá những cái họ chưa biết mình muốn, nhưng sẵn sàng bỏ tiền ra mua", anh Sơn lý giải.

"Đó là cái hay của thương mại điện tử: Mỗi năm qua đi tôi lại nhận ra còn nhiều điều hay mình chưa biết, còn nhiều cơ hội ở đây".

Cũng theo người đứng đầu Tiki, thương mại điện tử của Việt Nam vẫn đang ở những bước đầu và đây là giai đoạn nên đầu tư. Thậm chí ông lớn trong ngành như Amazon, sau hàng chục năm tham gia vẫn tiến hành đầu tư hết sức mạnh mẽ, thì rõ ràng "một là thị trường vẫn còn rất tiềm năng và hai là điều đó mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng".

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức

Với tuyên bố trên, Thủ tướng May trở thành 1 trong những nhà lãnh đạo ngắn nhất của lịch sử các đời thủ tướng Anh với chỉ 2 năm 215 ngày.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia Golden Gates, TwitterBean, Bobapop,... tại Việt Nam

Sự tăng trưởng của ngành trà sữa nói riêng và F&B nói chung cũng giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hưởng lợi. Onefood là một ví dụ khi chuyển đổi mô hình kinh doanh thuận theo xu hướng chung của thị trường.

Nắng nóng đến sớm, Điện Máy Xanh bán 200.000 máy lạnh chỉ trong 1 tháng, bằng 1/2 số lượng cả năm 2018

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm