Giới phân tích: Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển từ “xấu" sang "rất xấu"

14/03/2019 02:07 PM | Kinh doanh

Mặc dù doanh só iPhone đã bắt đầu khởi sắc trở lại sau khi Apple bất ngờ giảm giá bán iPhone lần hai tại thị trường Trung Quốc thông qua các đại lý. Tuy nhiên có vẻ giới phân tích vẫn rất dè chừng.

Giới phân tích: Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển từ “xấu" sang "rất xấu"

Kết quả quý kinh doanh thứ hai của Apple trong năm 2019 sẽ được công bố vào ngày 30/4 tới. Các nhà phân tích dự đoán công ty sẽ báo cáo doanh thu sau khi điều chỉnh là 2,38 USD/cổ phiếu, tức mức doanh thu 57,54 tỷ USD. Nếu như ước tính trên là chính xác, lợi nhuận của Apple sẽ giảm gần 13% và doanh thu giảm 5,9% so với giai đoạn cùng kỳ năm trước.

Giới phân tích: Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển từ “xấu sang rất xấu - Ảnh 1.

Theo chia sẻ mới nhất của hãng nghiên cứu uy tín Longbow Research, Apple sẽ tiếp tục phải đấu tranh với nhu cầu iPhone ngày càng tệ, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc. Thậm chí công ty này cho rằng, tình hình kinh doanh của Apple sẽ chuyển từ "tệ sang ngày càng tệ hơn".

Nhà phân tích Shawn Harrison thuộc Longbow Research cho biết: "Nhu cầu iPhone dự kiến sẽ không tăng tốc trong thời gian tới. Hiện tại chúng tôi không thấy bất kỳ chất xúc tác nào góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kể của chỉ số EPS (lợi nhuận tính trên một cổ phiếu)".

Ông khẳng định, đây là đánh giá trung lập của ông về xu hướng tăng giảm của cổ phiếu. Ông cho biết, doanh số iPhone giảm càng làm tăng rủi ro cho giới đầu tư và khiến sự kiện ngày 25/3 tới của Apple càng trở lên quan trọng hơn. Sự kiện sắp tới sẽ là nơi Apple trình làng dịch vụ lập trình video và gói dịch vụ tạp chí cao cấp.

Giới phân tích: Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển từ “xấu sang rất xấu - Ảnh 2.

Cổ phiếu của Apple đã tăng 2,1% vào hôm 12/3 vừa qua và đã tăng liên tiếp ba ngày. Trong khi đó cổ phiếu của Apple đã tăng trở lại 27% kể từ mức thấp nhất trong tháng 1/2019 và hiện đang giao dịch ở mức cao nhất kể từ tháng 12/2019.

Không chỉ có Longbow Research đưa ra quan điểm trên mà ngay cả hãng dịch vụ tài chính UBS cũng có chung quan điểm. Trong một phân tích về dữ liệu doanh số bán smartphone tại thị trường Trung Quốc cho thấy, nhu cầu iPhone vẫn còn khá yếu.

Tỷ lệ bán iPhone trong tháng 2/2019 đã giảm 67% so với cùng kỳ năm trước và giống với tháng 1/2019 và 12/2018.

Phần lớn sự yếu kém trong doanh số bán iPhone của Apple trong vài tháng qua có liên quan đến việc suy yếu triển vọng nhu cầu đối với iPhone, đặc biệt là ở Trung Quốc. Vào tháng 1/2019, công ty đã cắt giảm dự báo doanh thu lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ luôn công bố những kết quả đầy ấn tượng.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, gần 20% doanh thu tài chính năm 2018 của Apple có nguồn gốc từ Trung Quốc và iPhone chiếm 62% doanh thu của Apple tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Giới phân tích: Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển từ “xấu sang rất xấu - Ảnh 3.

Doanh số iPhone được dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm tại thị trường Trung Quốc do nhiều yếu tố tác động

Theo nhà phân tích Harrison, ngay cả khi Apple liên tục giảm giá iPhone hai lần thông qua các kênh bán lẻ nhưng Apple vẫn không thể ngăn được xu hướng mua iPhone tại Trung Quốc ngày càng giảm. Cụ thể doanh số bán iPhone trong tháng 2 đã giảm rất thấp, thậm chí thấp hơn cả tháng 1.

Harrison còn nhấn mạnh, trong số 42 nhà cung cấp của Apple thì đã có 37 nhà cung cấp báo cáo tăng trưởng tồi tệ trong tháng 2 vừa qua. Nhà phân tích này chỉ ra rằng, nhu cầu iPhone qua từng năm đang ngày càng yếu dần.

Trích xuất dữ liệu từ cả Google và Baidu cho thấy nhu cầu tìm kiếm iPhone trong tháng 2/2019 trên Baidu đã giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích đang chia thành hai phe, giữa một bên là khuyến nghị các nhà đầu tư nên mua cổ phiếu của Apple trong lúc này và một bên tỏ ra hoài nghi khuyên mọi người nên giữ cổ phiếu để chờ thời điểm thích hợp.

Không rõ Apple có thể khiến giới đầu tư hài lòng với báo cáo tài chính khởi sắc hơn trong Q1/2019 (Q2/2019 theo cách tính của Apple) hay không. Chúng ta hãy cùng chờ tới ngày 30/4 để biết thêm chi tiết.

Theo Thiên Long

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Khó khăn của HAGL đã qua', niềm tin trở lại khiến nhà đầu tư tranh mua cổ phiếu của bầu Đức

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 25/3, trong khi VN-Index mất hơn 18 điểm và đa số các cổ phiếu trên sàn đồng loạt giảm mạnh, thì riêng 2 cổ phiếu của HAGL và HAGL Agrico lại cùng tăng trần với khối lượng giao dịch cao đột biến

"Chiêu mộ" Chủ tịch Golden Gate, đẩy áp lực tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh, có phải Thế giới di động đang muôn tiến công ngành bán lẻ F&B?

"Khi bạn có một kho lương thực trong nhà, vừa bán lẻ và cũng sử dụng để tạo ra những món ăn ngon nhất để đãi khách, điều gì sẽ thuận lợi, tuyệt vời và thoải mái hơn như thế?".

Câu chuyện kinh doanh

Gần một nửa dân số chơi game, chi phí quảng cáo thấp, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sinh lời từ đầu tư ngành game cao nhất toàn cầu

Điều này có nghĩa là việc đầu tư vào tiếp thị quảng cáo và tài trợ có thể mang lại ROI tốt nhất ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam.

Case study

“Sống chết có số, phú quý do trời” - Daiso và triết lý không họp hành, không chiến lược, bán đồng giá vì lám biếng đỡ phải dán nhãn!

Hirotake Yano giải thích chiến lược đột phá “đồng giá 100 Yên” đến từ… sự làm biếng. Cửa hàng lúc đó chỉ có 2 vợ chồng, nên cặp đôi này đã quyết định bán 100 Yên hết để đỡ phải dán nhãn.

Đọc thêm