Giới phân tích: Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển từ “xấu" sang "rất xấu"

14/03/2019 02:07 PM | Kinh doanh

Mặc dù doanh só iPhone đã bắt đầu khởi sắc trở lại sau khi Apple bất ngờ giảm giá bán iPhone lần hai tại thị trường Trung Quốc thông qua các đại lý. Tuy nhiên có vẻ giới phân tích vẫn rất dè chừng.

Giới phân tích: Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển từ “xấu" sang "rất xấu"

Kết quả quý kinh doanh thứ hai của Apple trong năm 2019 sẽ được công bố vào ngày 30/4 tới. Các nhà phân tích dự đoán công ty sẽ báo cáo doanh thu sau khi điều chỉnh là 2,38 USD/cổ phiếu, tức mức doanh thu 57,54 tỷ USD. Nếu như ước tính trên là chính xác, lợi nhuận của Apple sẽ giảm gần 13% và doanh thu giảm 5,9% so với giai đoạn cùng kỳ năm trước.

Giới phân tích: Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển từ “xấu sang rất xấu - Ảnh 1.

Theo chia sẻ mới nhất của hãng nghiên cứu uy tín Longbow Research, Apple sẽ tiếp tục phải đấu tranh với nhu cầu iPhone ngày càng tệ, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc. Thậm chí công ty này cho rằng, tình hình kinh doanh của Apple sẽ chuyển từ "tệ sang ngày càng tệ hơn".

Nhà phân tích Shawn Harrison thuộc Longbow Research cho biết: "Nhu cầu iPhone dự kiến sẽ không tăng tốc trong thời gian tới. Hiện tại chúng tôi không thấy bất kỳ chất xúc tác nào góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kể của chỉ số EPS (lợi nhuận tính trên một cổ phiếu)".

Ông khẳng định, đây là đánh giá trung lập của ông về xu hướng tăng giảm của cổ phiếu. Ông cho biết, doanh số iPhone giảm càng làm tăng rủi ro cho giới đầu tư và khiến sự kiện ngày 25/3 tới của Apple càng trở lên quan trọng hơn. Sự kiện sắp tới sẽ là nơi Apple trình làng dịch vụ lập trình video và gói dịch vụ tạp chí cao cấp.

Giới phân tích: Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển từ “xấu sang rất xấu - Ảnh 2.

Cổ phiếu của Apple đã tăng 2,1% vào hôm 12/3 vừa qua và đã tăng liên tiếp ba ngày. Trong khi đó cổ phiếu của Apple đã tăng trở lại 27% kể từ mức thấp nhất trong tháng 1/2019 và hiện đang giao dịch ở mức cao nhất kể từ tháng 12/2019.

Không chỉ có Longbow Research đưa ra quan điểm trên mà ngay cả hãng dịch vụ tài chính UBS cũng có chung quan điểm. Trong một phân tích về dữ liệu doanh số bán smartphone tại thị trường Trung Quốc cho thấy, nhu cầu iPhone vẫn còn khá yếu.

Tỷ lệ bán iPhone trong tháng 2/2019 đã giảm 67% so với cùng kỳ năm trước và giống với tháng 1/2019 và 12/2018.

Phần lớn sự yếu kém trong doanh số bán iPhone của Apple trong vài tháng qua có liên quan đến việc suy yếu triển vọng nhu cầu đối với iPhone, đặc biệt là ở Trung Quốc. Vào tháng 1/2019, công ty đã cắt giảm dự báo doanh thu lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ luôn công bố những kết quả đầy ấn tượng.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, gần 20% doanh thu tài chính năm 2018 của Apple có nguồn gốc từ Trung Quốc và iPhone chiếm 62% doanh thu của Apple tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Giới phân tích: Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển từ “xấu sang rất xấu - Ảnh 3.

Doanh số iPhone được dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm tại thị trường Trung Quốc do nhiều yếu tố tác động

Theo nhà phân tích Harrison, ngay cả khi Apple liên tục giảm giá iPhone hai lần thông qua các kênh bán lẻ nhưng Apple vẫn không thể ngăn được xu hướng mua iPhone tại Trung Quốc ngày càng giảm. Cụ thể doanh số bán iPhone trong tháng 2 đã giảm rất thấp, thậm chí thấp hơn cả tháng 1.

Harrison còn nhấn mạnh, trong số 42 nhà cung cấp của Apple thì đã có 37 nhà cung cấp báo cáo tăng trưởng tồi tệ trong tháng 2 vừa qua. Nhà phân tích này chỉ ra rằng, nhu cầu iPhone qua từng năm đang ngày càng yếu dần.

Trích xuất dữ liệu từ cả Google và Baidu cho thấy nhu cầu tìm kiếm iPhone trong tháng 2/2019 trên Baidu đã giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích đang chia thành hai phe, giữa một bên là khuyến nghị các nhà đầu tư nên mua cổ phiếu của Apple trong lúc này và một bên tỏ ra hoài nghi khuyên mọi người nên giữ cổ phiếu để chờ thời điểm thích hợp.

Không rõ Apple có thể khiến giới đầu tư hài lòng với báo cáo tài chính khởi sắc hơn trong Q1/2019 (Q2/2019 theo cách tính của Apple) hay không. Chúng ta hãy cùng chờ tới ngày 30/4 để biết thêm chi tiết.

Theo Thiên Long

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm