Giới đầu tư Trung Quốc đang rút khỏi thị trường bất động sản toàn cầu

02/01/2019 08:14 PM | Thời sự

Các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đang rút mạnh khỏi các thị trường bất động sản thương mại hàng đầu thế giới, và xu hướng này có thể tiếp diễn trong năm 2019 - tờ Wall Street Journal cho hay.

Giới đầu tư Trung Quốc đang rút khỏi thị trường bất động sản toàn cầu

Tờ báo dẫn dữ liệu từ Real Capital Analytics cho biết các công ty và nhà đầu tư tổ chức khác của Trung Quốc đã bán 233,3 triệu USD khách sạn, tòa nhà văn phòng và bất động sản thương mại khác ở châu Âu trong quý 3/2018, trong khi chỉ mua 58,1 triệu USD bất động sản thương mại tại khu vực này trong quý.

Cùng thời gian, nhà đầu tư Trung Quốc bán hơn 1 tỷ USD bất động sản thương mại tại Mỹ, và chỉ mua 231 triệu USD.

Các nhà phân tích dự báo xu hướng các nhà đầu tư Trung Quốc bán ròng bất động sản thương mại tại các thị trường lớn sẽ tiếp tục trong năm 2019. Chính phủ Trung Quốc vẫn đang ưu tiên ổn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ, nên khó có chuyện Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp kiểm soát đầu tư ra nước ngoài.

Đồng Nhân dân tệ đã giảm giá 5,7% so với USD trong năm 2018 do sự giảm tốc kinh tế Trung Quốc. Đồng tiền này được cho là có thể mất giá thêm so với đồng bạc xanh trong năm nay, đặc biệt trong trường hợp chiến tranh thương mại Mỹ-Trung còn leo thang.

Theo ông Tom Leahy, Giám đốc cấp cao của Real Capital, việc các nhà đầu tư Trung Quốc bán bất động sản thương mại ở Mỹ và châu Âu có liên quan nhiều hơn đến chính sách trong nước của Trung Quốc thay vì các điều kiện thị trường.

Tuy nhiên, sự rút lui của các nhà đầu tư Trung Quốc diễn ra đúng lúc lãi suất tăng lên gây áp lực suy giảm đối với thị trường bất động sản thương mại tại nhiều thành phố Mỹ và châu Âu. Bất động sản thương mại là thị trường rất nhạy cảm với lãi suất, vì khách mua thường sử dụng đòn bẩy nợ lớn, và các nhà đầu tư tổ chức thường chuyển vốn từ bất động sản sang trái phiếu mỗi khi lãi suất tăng.

Các nhà đầu tư Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ thị trường bất động sản thương mại ở Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, tại London và một số thành phố lớn khác của châu Âu, nhà đầu tư từ Hàn Quốc và Singapore đã bù đắp một phần sự rút lui của nhà đầu tư Trung Quốc.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư Trung Quốc vốn được biết đến là thường trả mức giá cao kỷ lục cho các bất động sản nổi tiếng hoặc có vị trí đắc địa. Vì lý do này, sự rút lui của họ có thể có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của thị trường.

Vào năm 2014, các nhà đầu tư Trung Quốc khởi động một "chiến dịch mua sắm" bất động sản thương mại toàn cầu, thâu tóm các toàn nhà văn phòng, khách sạn và dự án địa ốc nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư và tìm kiếm nguồn lợi nhuận bền vững.

Hỗ trợ cho "chiến dịch" này là những khoản vay giá rẻ được cấp bởi các ngân hàng trong nước.

Không lâu sau, Chính phủ Trung Quốc - đối mặt với nỗi lo về bảng cân đối kế toán của các nhà đầu tư và sức khỏe của hệ thống tài chính nói chung - bắt đầu có sự can thiệp để kiềm chế rủi ro.

Trong bối cảnh đó, tập đoàn bảo hiểm Anbang của Trung Quốc hiện đang rao bán một loạt khách sạn ở Mỹ và châu Âu với tổng trị giá 5,5 tỷ USD.

Hồi năm 2015, Anbang trả 1,95 tỷ USD để mua khách sạn Waldorf Astoria ở New York, đánh dấu mức giá cao nhất từng được trả cho một khách sạn ở Mỹ. Tuy nhiên, Waldorf không được Anbang rao bán ở thời điểm hiện tại.

Theo Thăng Điệp

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Shark Tank Việt Nam

CEO Asanzo Phạm Văn Tam chính thức rời ghế “cá mập” trong Shark Tank Việt Nam

Như vậy không chỉ tạm dừng phát sóng các tập có ghi hình ông Phạm Văn Tam mà chủ tịch Asanzo còn chính thức tạm biệt chiếc ghế của nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Đọc thêm