Giật mình với con số lợi nhuận của công ty khai thác dịch vụ Cáp treo Chùa Hương

30/06/2016 19:42 PM | Kinh doanh

Những năm gần đây, các tỉnh thành có tiềm năng du lịch ở nước ta bên cạnh việc phát triển các loạt hình vui chơi giải trí từ nhẹ nhàng đến cảm giác mạnh đều phát triển thêm loại hình du lịch cáp treo như cáp treo Vinpearl- Nha Trang, Sapa, Bà Nà, Hạ Long, Chùa Hương….

Kéo dài suốt từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch, hội chùa Hương là một trong những lễ hội lớn nhất cả nước, thu hút hàng triệu du khách thập phương mỗi năm. Đến với chùa Hương, du khách không thể bỏ qua động Hương Tích vốn được coi là trung tâm của khu thắng cảnh.

Để đến được động Hương Tích, chúng ta có thể lựa chọn đi bộ với thời gian hơn 1 giờ đồng hồ hoặc đi bằng tuyến cáp treo từ chùa Thiên Trù lên động Hương Tích được khai thác bởi CTCP Vận tải và du lịch Hương Sơn- Hutranco.

Mặc dù tuyến cáp treo mang lại nhiều tiện lợi nhưng để có được tấm vé lên cabin thì không hề đơn giản bởi lượng du khách quá đông và tình trạng chen lấn mua vé thường xuyên diễn ra.

Cung không đủ cầu khiến giá vé cáp treo liên tục tăng và không bất ngờ khi kết quả kinh doanh của Hutranco trong những năm vừa qua là hết sức ấn tượng.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2015, doanh thu thuần của Hutranco đạt 63,78 tỷ đồng và lãi sau thuế 35 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận lên tới 54%. Điều này có nghĩa làm 10 đồng, Hutranco lãi tới hơn 5 đồng và đây thực sự là mức lợi nhuận mơ ước của nhiều doanh nghiệp.

Ngoài dự án cáp treo tại chùa Hương, Hutranco còn có một công ty liên kết là CTCP Đầu tư và du lịch Hồng Lĩnh (HIDT) hiện đang khai thác tuyến cáp treo tại chùa Hương Tích- Hà Tĩnh. Tuy vậy, tuyến cáp treo mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2011 này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi và đóng góp vào kết quả kinh doanh của Hutranco là không đáng kể.

Kinh doanh hiệu quả hơn các doanh nghiệp cùng ngành

Trong những năm gần đây, các tỉnh thành có tiềm năng du lịch ở nước ta bên cạnh việc phát triển các loại hình vui chơi giải trí từ nhẹ nhàng đến cảm giác mạnh đều phát triển thêm loại hình du lịch cáp treo. Có thể kể tới như cáp treo tại Vinpearl- Nha Trang do tập đoàn VinGroup khai thác; Cáp treo Sapa, Bà Nà, Hạ Long thuộc tập đoàn SunGroup; Cáp treo Yên Tử do CTCP Đầu tư thương mại và dịch vụ Vinacomin- ITASCO khai thác; Cáp treo Núi Bà- Tây Ninh….

Nhu cầu đi cáp treo của người dân ngày càng gia tăng giúp doanh thu ngành tăng trưởng ấn tượng. Tuy vậy, doanh thu tăng không đồng nghĩa với lợi nhuận sẽ tăng tương ứng khi trên thực tế, không ít doanh nghiệp đạt lợi nhuận khá thấp, không tương xứng với tiềm năng phát triển.

Tiêu biểu là trường hợp ITASCO- đơn vị khai thác tuyến cáp treo Ngọa Vân- Yên Tử với doanh thu hàng năm khoảng 2.000 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận hết sức khiêm tốn và thường dưới ngưỡng 20 tỷ đồng. Hay như Cáp treo Bà Nà với doanh thu ghi nhận 1.014 tỷ đồng trong năm 2015 nhưng lãi ròng chỉ đạt 130 tỷ đồng.

Còn với Cáp treo Núi Bà Tây Ninh ( TCT ), doanh thu trong năm vừa qua của công ty đạt 176 tỷ đồng, lãi sau thuế 58 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận 33% và vẫn còn kém xa so với Hutranco.

Đáng chú ý, trong những năm vừa qua, biên lợi nhuận của Hutranco có chiều hướng ngày càng cải thiện, từ mức 36% trong năm 2010 lên 54% trong năm 2015 thì biên lợi nhuận TCT lại đang đi xuống rõ rệt.


Tỷ suất lợi nhuận Hutranco cao hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Tỷ suất lợi nhuận Hutranco cao hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Theo Hoàng Anh

Cùng chuyên mục
XEM