Giáo viên Việt Nam được vinh danh tại sự kiện Microsoft Education Exchange

12/04/2019 02:09 PM | Thời sự

Tại sự kiện Trao đổi Giáo dục (Education Exchange) được Microsoft tổ chức lần thứ năm tại Paris vào tuần trước, Châu Á có 7 giáo viên được vinh danh trong 5 hạng mục tại Thử thách Giáo dục toàn cầu, trong đó có 1 giáo viên Việt Nam là chị Trần Hương Quỳnh.

Giáo viên Việt Nam được vinh danh tại sự kiện Microsoft Education Exchange
Ông Anthony Salcito, Phó chủ tịch phụ trách mảng Giáo dục của Microsoft tại sự kiện Education Exchange.

Tại sự kiện này, các nhà giáo dục và đào tạo từ các nước trên thế giới đã hội tụ, cùng trao đổi các ý tưởng cải tiến trải nghiệm lớp học. Cũng tại sự kiện này, các giáo viên đã cùng thảo luận và khám phá những xu hướng giảng dạy mới, nhằm mang lại một lớp học bình đẳng, tương tác cao, cũng như các kỹ năng giảng dạy và học tập hiện đại.

Trong suốt 3 ngày của sự kiện, các chuyên gia Giáo dục sáng tạo (Microsoft Innovative Educator Experts) đã được vinh danh cùng những thành tựu nổi bật - kết hợp nội dung, sư phạm và công nghệ nhằm giúp học sinh, sinh viên thành công trong thời đại kỹ thuật số.

"Giáo viên là yếu tố quyết định và có vai trò quan trọng trong tương lai của tuổi trẻ ngày nay. Thật đáng mừng khi tôi được gặp gỡ những giáo viên nhiệt huyết, luôn không ngừng đổi mới và sáng tạo, đem công nghệ và kỹ năng mới ứng dụng vào lớp học, nhằm mang lại những trải nghiệm đáng nhớ, từ đó, trang bị những kỹ năng cần thiết trong tương lai cho học sinh, sinh viên của mình" ông Anthony Salcito, Phó Chủ tịch phụ trách Giáo dục tại Microsoft chia sẻ.

Năm nay, Châu Á có 7 giáo viên được vinh danh trong 5 hạng mục tại Thử thách Giáo dục toàn cầu (Global Educator Challenge). Đội thắng cuộc gồm 6 thành viên, trong đó có giáo viên Trần Hương Quỳnh đến từ Việt Nam với ý tưởng là một giáo trình giảng dạy dành cho các sinh viên sư phạm, giúp họ hiểu hơn về khái niệm hòa nhập qua chương trình Minecraft , đồng thời, lắng nghe ý kiến đóng góp của học sinh sinh viên với Flipgrid .

Chị Trần Hương Quỳnh là giảng viên bộ môn Ngôn ngữ học Anh, khoa tiếng Anh trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Chị Quỳnh được học bổng toàn phần của Chính phủ Úc cho khoá học thạc sĩ và tiến sỹ  tại Đại học Monash, Úc. Cuối năm 2016 khi trở về Việt Nam, chị nhận thấy cần có sự thay đổi về trong việc dạy các môn chuyên ngành Ngôn ngữ nên chị đã tìm hiểu thêm về ứng dụng CNTT trong dạy học.

Chị Trần Hương Quỳnh chia sẻ, đề bài trong hạng mục Thử thách Giáo dục toàn cầu là là dựa vào thông tin,hình ảnh clip... thu thập được từ chuyến đi thăm quan Paris, hãy thiết kế một bài học có chủ đề về Paris thể hiện được các tiêu chí về hợp tác, sáng tạo, tăng cường tiếng nói của học sinh và có tính năng giúp tất cả học sinh hòa nhập vào bài học.

Sau đó, các nhóm lên xe đi tham quan Paris trong 2 tiếng để thu thập tài liệu thiết kế bài soạn và làm việc cùng nhau để xác định chủ để, đối tượng người học, môn học, mục tiêu bài học, các ứng dụng Microsoft sẽ sử dụng trong bài. Các công nghệ chính của E2 năm nay là: Minecraft, OneNote, Teams và Flipgrid.  Bài soạn được chấm theo 4 tiêu chí là tăng cường tiếng nói của học sinh, tính năng giúp tất cả học sinh hòa nhập và tham gia được bài học, tính hợp tác và tính sáng tạo.

Bài soạn thuộc môn học được thiết kế hoạt động và lập kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh. Môn học về chuyên ngành  dành cho sinh viên sư phạm. Bài học còn hướng đến việc giúp các sinh viên sư phạm có thể  tích hợp các môn học như Ngữ Văn, tiếng Anh là ngoại ngữ, Lịch sử, Toán, Khoa học, Địa lý vào các hoạt động trải nghiệm và  tham quan thực tế.

Chị Quỳnh chia sẻ, bài học này giúp sinh viên sư phạm kiến tạo  năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm và tham quan thực tế cho học sinh của mình. Sinh viên sư phạm hợp tác và tương tác cùng nhau qua các hoạt động học tập để cùng nhau khám phá các nội dung kiến thức và kỹ năng cần có để có thể hình thành năng lực tổ chức hoạt động và lên kế hoạch cùng học sinh. Đồng thời, bài học cũng giúp sinh viên sư phạm trải nghiệm các ứng dụng kỹ thuật số của Microsoft để học tập với mong muốn sinh viên có thêm các năng lực sử dụng CNTT trong học tập để sau này vận dụng tốt trong dạy học.

"Sinh viên sư phạm khi hoàn thành bài học sẽ có thể phân tích và đánh giá được các hoạt động học tập trong buổi trải nghiệm và tham quan thực tế về Paris dành cho học sinh của mình. Bên cạnh đó, họ có thể lên kế hoạch tổ chức các hoạt động có tính hợp tác và giúp học sinh có năng lực tư duy, học tập, trí thông minh khác nhau có thể hòa nhập. Sinh viên sư phạm sẽ được trải nghiệm và phát triển kỹ năng ứng dụng các công nghệ số để tăng tính hợp tác, giao tiếp, trải nghiệm, giải quyết vấn đề trong việc lập kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm và tham quan thực tế. Bài học thiết kế cho sinh viên sư pham ở bậc cao đẳng, đại học nhưng cũng có thể mở rộng cho các giáo viên muốn phát triển chuyên môn về việc tổ chức hoạt động trải nghiệm và tham quan thực tế" chị Quỳnh nói.

Theo PV

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm