Giáo sư Trung Quốc tự khẳng định xe hơi chạy bằng nước của nước này là phù phiếm, không tồn tại trong thực tế

01/06/2019 08:28 PM | Công nghệ

Đây là một ví dụ điển hình về khả năng "chém gió" vô biên của người Trung Quốc.

Giáo sư Trung Quốc tự khẳng định xe hơi chạy bằng nước của nước này là phù phiếm, không tồn tại trong thực tế

Bạn có tin rằng có một loại xe hơi không hề xả thải, sử dụng năng lượng sạch - một trong những loại vật chất dồi dào nhất trên thế giới - hay không? Tại Trung Quốc, một công ty khẳng định đã sản xuất được chiếc xe như vậy: chiếc xe chạy bằng nước đầu tiên trên thế giới.

Youngman Automobile và chủ tịch của họ, Pang Qingnian, tiết lộ với giới truyền thông nước nhà hồi tuần trước rằng những chiếc xe hơi họ sản xuất ra có thể biến nước thành khí hydro trong thời gian thực, từ đó tạo ra năng lượng để xe chạy. Công ty có trụ sở ở Nam Dương, tỉnh Hà Nam này đã tổ chức một sự kiện mời giới truyền thông và các quan chức chính quyền địa phương đến nhằm tán dương thành quả của họ.

Tất nhiên, tin tức về chiếc xe hơi đột phá đã tạo nên những phấn khích tột độ trên mạng xã hội, nhưng đời không như mơ, và cộng đồng mạng không dễ bị đánh lừa đến thế, khi mà các chuyên gia nhanh chóng chỉ ra rằng xe hơi chạy bằng nước đơn giản là rất khó để thành hiện thực.

"Đó là điều bất khả thi" - Guan Bin, một phó giáo sư tại Viện nghiên cứu động cơ đốt trong thuộc Đại học Jiaotong Thượng Hải cho biết.

Giáo sư Trung Quốc tự khẳng định xe hơi chạy bằng nước của nước này là phù phiếm, không tồn tại trong thực tế - Ảnh 1.

CCTV nói rằng Pang Qingnian liên tục từ chôi tiết lộ các chi tiết kỹ thuật về xe hơi chạy bằng nước của hãng vì có liên quan đến bí mật thương mại

Xe hơi chạy bằng nước đã là một chủ đề được thảo luận khá nhiều trong giới kỹ sư và giới thuyết âm mưu từ nhiều thập kỷ qua. Để có được hydrogen cần thiết cho xe chạy, trang thiết bị trên xe phải chia tách các phân tử nước thành hydrogen và oxygen. Tuy nhiên, chia tách các phân tử nước là điều rất khó thực hiện - chúng rất ổn định, đó là lý do tại sao có rất nhiều nước trên Trái Đất từ thưở hồng hoang đến nay.

Hydrogen còn cực kỳ dễ bắt lửa. Đã 80 năm trôi qua kể từ khi xảy ra vụ nổ khinh khí cầu Hindenburg, những hình ảnh kinh hoàng đó vẫn lởn vởn trong tâm trí của chúng ta.

Đây không phải là lần đầu tiên Youngman Automobile khẳng định đã tìm ra bí quyết sử dụng nước làm nhiên liệu. Năm 2017, hãng này từng giới thiệu "chiếc xe tải chạy bằng hydrogen đầu tiên, có thể chạy 500km chỉ bằng nước".

Pang thậm chí còn đưa ra nhiều khẳng định táo bạo hơn: ông này nói rằng bất kỳ loại nước nào cũng có thể được dùng để làm nhiên liệu cho xe, bao gồm...nước thải, và sản phẩm tạo ra sẽ là...nước uống được.

Youngman còn nhận được một lượng kha khá vốn đầu tư từ chính quyền địa phương, đồng thời còn đạt được một thỏa thuận mua bán đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu hydrogen của hãng.

Nhằm cắt giảm tỉ lệ ô nhiễm, Trung Quốc đã và đang ủng hộ các phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) với nhiều khoản trợ cấp trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, hồi tháng 3 năm nay, chính quyền đã công bố những điều luật trợ cấp chặt chẽ hơn nhằm cải thiện các tiêu chuẩn công nghiệp.

Những chính sách trợ cấp này đã biến Trung Quốc thành thị trường NEV lớn nhất thế giới. Các chương trình trợ cấp còn góp phần dẫn đến sự hình thành và phát triển của nhiều doanh nghiệp với tham vọng trở thành Tesla của Trung Quốc, như Nio, XPeng, và WM Motors. Nhưng bên cạnh mặt tích cực, chương trình này gặp nhiều chỉ trích xoay quanh những vụ lừa đảo nhằm kiếm chác từ tiền trợ cấp trên quy mô lớn.

Youngman Auto Group và các công ty con của hãng từng dính vào nhiều vụ kiện tụng vay mượn tiền bạc, bao gồm một vụ lừa đảo chiếm tiền trợ cấp vào năm 2017. Pang thì bị đưa vào danh sách đen những cá nhân không trung thực vì mập mờ trong sử dụng các khoản vay trợ cấp.

Đối mặt với dư luận, Pang nói với truyền thông hồi thứ 6 tuần trước rằng dư luận đang hiểu sai khi ông nói về xe hơi dùng nhiên liệu nước.

Giáo sư Trung Quốc tự khẳng định xe hơi chạy bằng nước của nước này là phù phiếm, không tồn tại trong thực tế - Ảnh 2.

Cộng sự của Pang nói ông này thường xuyên nhầm lẫn "nước" với "hydrogen"

"Chúng tôi đã thực sự sản xuất ra chiếc xe đó và nó đang chạy rồi" - Pang nói - "Chúng tôi muốn đưa nó ra thị trường vào năm sau".

Đại học Công nghệ Hubei, đơn vị hợp tác trong dự án, nói rằng công nghệ này đã bị hiểu sai. Trên thực tế, Youngman đang nghiên cứu một công nghệ đã tồn tại từ trước.

Không như xe dùng nhiên liệu nước, xe dùng pin nhiên liệu hydrogen đã xuất hiện trên thị trường được một thời gian rồi, trong đó có nhiều mẫu xe tiêu dùng đến từ Toyota, Honda và Hyundai. Tuy nhiên, pin nhiên liệu hydrogen không lấy hydrogen đơn thuần từ nước. Chúng còn sử dụng các chất hóa học khác bao gồm methane và khí tự nhiên.

Dù xe hơi nhiên liệu hydrogen đã được biết đến trong 5 năm trở lại đây, giá cao và số lượng các trạm nhiên liệu hydrogen khá hạn chế đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng mua được chúng, ít nhất trong thời gian trước mắt.

Theo Tấn Minh

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Ngày cô đơn, Alibaba trở thành 'người cô đơn’: Tự lập rồi tự phá kỷ lục của chính mình, thu về 38,4 tỷ USD chỉ sau 24 giờ bán hàng, đối thủ không ai theo kịp!

Lễ hội Ngày cô đơn (11/11) hàng năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba được coi là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất thế giới.

Gạo ST24 của Việt Nam được công nhận 'Gạo ngon nhất thế giới năm 2019'

Gạo ST24 của Việt Nam được công nhận “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019” tại Hội nghị Thương mại Gạo Thế giới lần thứ 11 tại Manila, Philippines.

Ông chủ SEVEN.AM thừa nhận sai, nhận trách nhiệm với người tiêu dùng

Doanh nhân Nguyễn Vũ Hải Anh - Chủ thương hiệu thời trang SEVEN.AM nhận sai trong khâu quản lý xuất xứ hàng hóa, nhận trách nhiệm trước người tiêu dùng và cam kết khắc phục sai sót.

Đọc thêm