Giáo sư Harvard mách bạn bài tập 5 phút để không bao giờ trễ deadline, tiêu diệt tận gốc khái niệm 'nước đến chân mới nhảy'

27/10/2016 10:11 AM | Công nghệ

Con người thường có xu hướng đứng về phía "lười biếng", thay vì tự khuyến khích bản thân phải chăm chỉ. Do đó, giáo sư Harvard đã soạn ra bài tập 5 phút sau đây nhằm giúp bạn chữa khỏi hội chứng "nước đến chân mới nhảy"!

Trong xã hội hiện tại, có rất nhiều người đang gặp phải hội chứng "nước đến chân mới nhảy" chi phối. Bằng chứng là những người này luôn trì hoãn công việc của mình hết sức có thể.

Vì vậy, việc rơi vào tình trạng phải hối hả làm việc khi chỉ còn vài tiếng nữa đến deadline hay thậm chí là không thể hoàn thành công việc trong thời hạn thường xuyên xảy ra với họ.

Tại sao dù biết đó là tật xấu nên từ bỏ, nhưng chính chúng ta lại chưa thể thay đổi suy nghĩ đó?

Theo các nghiên cứu của đại học danh tiếng Harvard, bộ não chúng ta như là một chiếc máy tính được lập trình để có thể giải quyết các vấn đề gặp phải. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cám dỗ trước mắt luôn "nặng ký" hơn những kết quả ở tương lai.

Vì vậy, giữa những khái niệm đang hiện hữu và những khái niệm mông lung, não bộ của chúng ta dường như nghiêng về lựa chọn thuận theo tự nhiên, là những điều đang hiện hữu.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta không thể vượt qua được hội chứng này. Thay vào đó, khi biết não bộ đã luôn đứng về phía "lười biếng", chúng ta nên tự khuyến khích bản thân phải chăm chỉ làm việc hơn nữa vì đây là một phần của tự nhiên nhưng chính chúng ta có thể rèn luyện được.

Do đó, hãy thay đổi bản thân ngay hôm nay với bài tập 5 phút sau đây:

1. Tìm những người đáng tin cậy để chia sẻ về công việc

Khi chia sẻ mục tiêu của chúng ta với những mối quan hệ đáng tin cậy, nó đồng thời tạo ra một áp lực lên chính bản thân bạn, nhưng đây lại là điều đưa bạn đến thành công.

Nên có một người hối thúc, nhắc nhở về công việc nếu như bản thân chưa thể tự mình vượt qua cơn "lười". Trong thực tế, các chuyên gia phát hiện ra rằng, chúng ta luôn có mong muốn được tôn trọng bởi những người xung quanh chính vì vậy ta sẽ có thêm động lực để hoàn thành công việc tốt và ngăn chặn "bệnh lười".

Đây là lời khuyên cho những ai muốn thay đổi suy nghĩ lười biếng: mỗi khi có một công việc cần hoàn thành, hãy chia sẻ với các đồng nghiệp, bạn bè hay người thân, như vậy bộ não của chúng ta sẽ hoạt động có điều kiện hơn với công việc.

2. Giảm bớt áp lực về công việc cần hoàn thành

Đừng để ngay từ bước đầu tiên là đánh giá công việc đã khiến chúng ta muốn "bỏ cuộc".

Thử tưởng tượng, chỉ mới ngay ngày thứ 2, sếp đã giao cho bạn một chồng tài liệu cao qua đầu để bạn xử lý tới cuối tuần. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy như đang rơi vào địa ngục.

Nhưng sao bạn không nghĩ là mình sẽ chia nhỏ "đống của nợ" đó ra thành những chồng nhỏ hơn và mỗi ngày sẽ xử lý một ít?

Hãy nhớ rằng, nếu không thể một ngày giải quyết tất cả công việc, chia nó thành những bước nhỏ, cố gắng xử lý từng bước. Như vậy, gánh nặng công việc sẽ giảm bớt từng ngày, cùng với đó bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn rất nhiều.

3. Cố gắng liên kết sở thích - công việc sẽ giúp bạn thêm tự tin

Thậm chí ta có thể giảm áp lực công việc bằng cách kết hợp chúng với những điều mà bạn thích.

Chúng ta có thể cho phép thư giãn bản thân bằng một tờ tạp chí hay một mẩu truyện khi đang làm việc quá mệt mỏi. Nó có thể kích thích tinh thần và giúp bộ não của bạn không quá tải với công việc.

Tương tự, ta có thể vừa nhâm nhi một tách cà-phê vừa giải quyết công việc để phần nào giảm bớt căng thẳng.

4. Vượt qua rào cản để thực hiện công việc

Nhiều lúc chúng ta bị lạc trong khối lượng công việc quá dày đặc, đến mức chả biết phải bắt đầu từ đâu. Lại là những âm thanh quen thuộc xuất hiện trong đầu "Ừ, bắt đầu từ đây nào, nhưng mà…", "Hay thử tìm chỗ kia xem. Không được, chỗ này không được rồi"…

Vì luôn xuất hiện những suy nghĩ trái chiều nên động lực làm việc của bạn giảm sút trầm trọng. Bạn cảm thấy như mình không thể bắt đầu được, từ đâu cũng có những khó khăn, rào cản.

Nhưng một khi đã xác định sẽ thực hiện các hành động như thế nào với công việc đó, đó là lúc bạn vượt qua mọi rào cản khó khăn trước mắt mà khởi động.

Bộ não chúng ta luôn phân tích về lợi ích nếu nghĩ về một cái gì đó mới nhưng điều đó luôn bị ngăn cản bởi những điều trước mắt. Chính vì vậy chúng ta lại bỏ lỡ cơ hội làm nên những điều mới tốt hơn.

Hãy tin rằng: miễn bạn tin tưởng 70% về quyết định đưa ra, vậy là bạn đang có 70% thành công rồi đấy!

5. Luôn nghĩ về hậu quả nếu bạn chần chừ trong công việc

Bị cắt thưởng, trừ lương hay thậm chí là buộc thôi việc. Đó hoàn toàn là những điều có thể xảy ra.

Thử nghĩ ta cứ chần chừ với một dự án cho đến phút chót và có việc khẩn cấp nên không thể nộp báo cáo đúng thời hạn được giao.

Kết quả là công ty không thể kí kết một hợp đồng lớn, ảnh hưởng đến hình ảnh công ti. Khách hàng đánh giá không tốt, chúng ta mất đi uy tín và khả năng duy trì công việc.

Cứ mỗi khi chúng ta suy nghĩ về những việc có thể xảy ra nếu ta cứ mãi chần chừ không hoàn thành việc, bộ não ta sẽ có động lực để hoạt động hết công suất.

Trong Tâm lý học, đây gọi là prevention focus (tạm dịch là : khả năng tập trung để cảm thấy an toàn). Khi một hành động được tập trung cao độ để tránh những hậu quả tiêu cực xảy đến. Giống như một người chơi cờ, ngay từ khi bắt đầu ván cờ họ chỉ muốn không để thua, chứ không có ý nghĩ là muốn chơi để thắng.

Hoàng Yến

Cùng chuyên mục
XEM