Giám đốc công nghệ Dell Technologies: "Lotus là của người Việt phát triển, nên dễ dàng hiểu người Việt hơn"

15/09/2019 21:16 PM | Kinh doanh

Ông Lê Văn Thành cho rằng, Lotus chưa ra đời nhưng có tới 3 ưu thế so với Facebook. Trong khi đó, chuyên gia thương hiệu Đặng Thanh Vân nhận định tạo ra thị trường ngách là bước đi khôn ngoan để xây dựng một nền tảng mạng xã hội chạm đến trái tim người Việt.

Lotus có một thứ đặc sản là "nội dung"

Trước thềm lễ ra mắt mạng xã hội "Made in Viet Nam" - Lotus chính thức diễn ra tại Hà Nội vào tối 16/9, rất nhiều doanh nhân, người sáng tạo nội dung ở Việt Nam tỏ ra hứng thú và chờ đợi một sự thay đổi mạnh mẽ trong hệ thống các nền tảng mạng xã hội hiện tại tạo nên bởi một đại diện đầy sáng tạo đến từ Việt Nam.

Giám đốc công nghệ của Dell Technologies tại Việt Nam, ông Lê Văn Thành cho biết, nếu Lotus đặt mục tiêu xây dựng một phiên bản tiếng Việt khác của Facebook thì chắc chắn là "không có cửa", nhưng các nhà phát triển Việt Nam đã tạo ra "thị trường ngách" đáng giá riêng của mình, và tạo dựng được ưu thế trong cuộc cạnh tranh tìm kiếm người dùng.

Giám đốc công nghệ Dell Technologies: Lotus là của người Việt phát triển, nên dễ dàng hiểu người Việt hơn - Ảnh 1.

"Lotus chắc chắn thành công, bởi người Việt làm ra được mạng xã hội đã là thành công rồi. So sánh một cách vật lý, thì có thể nói Facebook như một cái chợ đông người mua, lắm người bán, hàng hoá đa dạng. Trong khi Lotus là chợ mới, người mua còn ít, nên kẻ bán lèo tèo, hàng hoá còn chưa đa dạng. Tuy nhiên chợ này lại có 1 thứ đặc sản là 'nội dung'. Nếu đủ tiềm lực tài chính, tạo ra 1 cú hích đủ lớn, kéo đủ 1 lượng người dùng nhất định thì biết đâu đấy 1 ngày không xa Lotus sẽ là cái chợ 'content' đông người Việt họp".

3 ưu thế của Lotus so với "ông kẹ" Facebook

Theo ông Lê Văn Thành, hiện tại Facebook sở hữu 1,2 tỷ người dùng, với một mạng lưới thông tin rộng khắp, nhưng rất dễ nhận thấy 3 ưu thế lớn của Lotus so với người khổng lồ đến từ nước Mỹ.

- Do người Việt phát triển nên hiểu người Việt hơn.

- Là Mạng xã hội xoay quanh nội dung (content). Những người tạo ra content chất lượng, càng nhiều like, comment, retus, loan tin thì càng nhận được token. Token có giá trị quy đổi để mua hàng (tương đương tiền). Chính sách này sẽ tạo động lực cho mọi người sản xuất nội dung chất lượng. Nội dung chất lượng sẽ kéo người dùng tới.

- người dùng bị làm phiền bởi quá nhiều quảng cáo trên Facebook, một số người dùng có xu hướng bỏ sang các nền tảng khác như Instagram, Snapchat, và Lotus có thể là một trong những lựa chọn cho người Việt.

Định vị khác biệt tạo nên dấu ấn kép

Cùng đặt kỳ vọng vào mạng xã hội mới của người Việt, chuyên gia thương hiệu Đặng Thanh Vân, Chủ tịch, Tổng giám đốc công ty cổ phần Thương hiệu và quản trị Thanks cho rằng khác với Facebook và các mạng xã hội khác xây dựng dựa trên sự kết nối người dùng thì Lotus tự định vị là mạng xã hôi lấy nội dung và trải nghiệm người dùng làm trọng tâm.

"Đây không phải là lần đầu tiên mạng xã hội "của người Việt" ra đời; tuy nhiên theo quan sát, sự ra đời của Lotus nhận được sự quan tâm lớn nhất từ nhóm KOL, influence, cộng đồng marcom, creative, trong làng Facebook Việt; ngoài lý do chủ đầu tư VCCorp là tập đoàn thành công lớn trong lĩnh vực truyền thông số; còn vì concept định vị rất "chạm insight" của nhóm công chúng mục tiêu trên.

Theo tôi đến thời điểm này, Lotus đã thực thi chiến dịch pre-launching (tiền ra mắt) khá thành công và bám rất sát mục tiêu định vị. Điều đó cũng phần nào tạo nên một dấu ấn khác biệt so với nhiều MXH khác, đặc biệt là so với Facebook", bà Vân phân tích.

Tổng giám đốc của Thanks cho rằng chiến lược khôn ngoan "Không chuyển nhà, chỉ tậu thêm", mở thị trường ngách, không cạnh tranh trực diện, không tìm cách chiếm thị phần của đối thủ lớn nhất thị trường Việt Nam (Facebook) của Lotus sẽ tạo nên khác biệt và thành công co Lotus.

" Khi một bộ phận người dùng Việt đang cảm thấy quá tải bởi luồng tin tức hỗn loạn, hổ lốn từ FB thì lời hứa về một mạng xã hội tập trung vào trải nghiệm người dùng và nội dung hấp dẫn là đề xuất khá thu hút. Mặt khác, theo đánh giá cá nhân, tôi cho rằng cơ chế cho phép tích luỹ điểm thưởng đổi quà cho những nhà sáng tạo nội dung hay, đặc sắc sẽ tạo nên lợi thế kinh doanh đặc biệt cho Lotus.

Tôi đánh giá cao các nỗ lực của VCCorp và kỳ vọng MXH mới sẽ là một đoá sen vàng rực rỡ; độc đáo được cộng đồng ghi nhận và ủng hộ".

Mạng Xã Hội Lotus (https://lotus.vn) được đầu tư và phát triển bởi Công ty cổ phần VCCORP. Lotus là mạng xã hội xoay quanh nội dung, lấy người dùng là trọng tâm.

Ngày 16/9 tới, mạng xã hội Lotus sẽ ra mắt và bắt đầu chạy chính thức. Lễ ra mắt sẽ được truyền hình trực tiếp trên trang chủ Lotus.vn và kênh VTC1 lúc 19h30 ngày 16/9. Đáng chú ý là dù chưa chạy chính thức nhưng Lotus đã lọt vào tốp ứng dụng phổ biến nhất Việt Nam trên App Store.

Theo tuyên bố của Tổng giám đốc Công ty cổ phần VCCorp Nguyễn Thế Tân, Lotus sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm hoàn toàn khác so với những ứng dụng mạng xã hội trước đó.

Tải ứng dụng Mạng Xã Hội Lotus tại: http://bit.ly/2m6uJ36

Theo Lam Thiên

Cùng chuyên mục
XEM