Giải pháp nào cho nhu cầu về dịch vụ - giải trí tại các khu công nghiệp và đô thị vệ tinh?

27/09/2019 08:00 AM | Sống

Nhu cầu về dịch vụ và giải trí tại các khu công nghiệp và đô thị vệ tinh là nhu cầu cần thiết, nhưng cần đảm bảo về giá cả để thu hút người dân.

Khoảng cách giữa nhu cầu của người dân địa phương và lợi ích của nhà đầu tư

Những chủ đầu tư uy tín đều đang nỗ lực tạo sức hút thương mại cho các khu đô thị mới mọc lên bằng các mô hình bán lẻ – vui chơi giải trí tại các dự án khu đô thị vùng ven. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng và khả năng tài chính của người dân địa phương tại các khu vực ven đô đôi khi không đáp ứng được sự kỳ vọng về lợi ích của các chủ đầu tư với nhiều kinh nghiệm tại các khu đô thị lớn.

Chuyện tương tự diễn ra tại các khu công nghiệp

Có thể nói, hoạt động dịch vụ tại các KCX - KCN còn yếu về qui mô, số lượng và thiếu về chủng loại; manh mún, tự phát và chưa có kế hoạch phát triển toàn diện một cách có hệ thống.

Sự hiện diện của các chợ đêm tại các khu công nghiệp đa phần do công nhân tự phát với những gian hàng tạm mở ra và nằm ven các trục đường của khu công nghiệp. Đa phần chỉ phục vụ những sản phẩm chất bình dân và nhu yếu phẩm. Các hàng quán mọc lên không bài bản và thiếu không gian sinh hoạt chung.

Giải pháp nào cho nhu cầu về dịch vụ - giải trí tại các khu công nghiệp và đô thị vệ tinh? - Ảnh 1.

Mô hình chợ phiên cuối tuần – JAM (Just Awesome Market): 1 mô hình – đa lợi ích

Ra đời vào tháng 12/2016, đến nay, JAM đã qua cái mốc 2 năm thành lập với sự ra đời của 4 mô hình chợ phiên cuối tuần tại các địa phương Thành Phố Cần Thơ, Nhơn Trạch, Hà Tĩnh và Hà Tiên.

Chợ đêm JAM Hà Tĩnh thu hút trung bình 4,000 lượt khách/tuần. Khu phức hợp container JAM Cần Thơ với phiên khai trương tháng 12/2018 chào đón hơn 20,000 lượt khách và trở thành trung tâm vui chơi giải trí của giới trẻ Cần Thơ. JAM SwanPark thu hút hơn 30,000 lượt khách trong phiên khai trương và đều đặn mỗi phiên chào đón 3,000 lượt khách/tuần. Gần đây nhất là sự ra đời của Chợ đêm Hà Tiên với 500 gian hàng và trở thành địa điểm cuối tuần du lịch của cả khách du lịch và người dân địa phương.

JAM đã từng bước trở thành một điểm đến cuối tuần mua sắm – giải trí cho người dân địa phương và công nhân các khu công nghiệp nhờ vào mô hình container ngoài trời theo phong cách chợ đêm trẻ trung, hiện đại không thua gì mô hình của các nước Thái Lan, Singapore.

Bên cạnh đó, giá cả chính là yếu tố giữ chân người mua sắm. Người dân địa phương và công nhân đến từ các khu công nghiệp lân cận có thể đến JAM mỗi cuối tuần để nghe nhạc, thư giãn cùng bạn bè mà không phải lo gánh nặng về giá cả vì tất cả các gian hàng đều được khuyến khích bán với mức giá phù hợp tại địa phương.

Giải pháp nào cho nhu cầu về dịch vụ - giải trí tại các khu công nghiệp và đô thị vệ tinh? - Ảnh 2.

Với kinh nghiệm nhiều năm học tập và làm việc tại Thái Lan, cô gái trẻ 9X Anna Uyên Đặng đã nâng cấp mô hình chợ truyền thống thành phiên bản container hiện đại mang màu sắc trẻ trung. Đây cũng chính là yếu tố thu hút các Nhà phát triển bất động sản Khu đô thị. Sự chỉn chu về hỉnh ảnh, chuyên nghiệp trong cách phục vụ khách hàng, và linh hoạt trong cách bố trí nên mô hình JAM có thể dễ dàng kết hợp với các dự án khu đô thị mà không làm ảnh hưởng mỹ quan của toàn khu vực.

Giải pháp nào cho nhu cầu về dịch vụ - giải trí tại các khu công nghiệp và đô thị vệ tinh? - Ảnh 3.

Đặng Tố Uyên - cô gái trẻ thế hệ 9X sau 5 năm du học tại Thái Lan đã đưa mô hình phiên chợ cuối tuần đến Việt Nam

Vị trí của 3 mô hình JAM Cần Thơ, JAM SwanPark và Chợ đêm Hà Tiên đều nằm vị trí cách xa khu trung tâm hiện hữu nhưng với sự am hiểu về địa phương, các mô hình này vẫn chứng minh sức hút và tạo thành một trung tâm giải trí mua sắm mới cho người dân địa phương.

Vì định hướng là đi cùng sự phát triển của địa phương, tạo công ăn việc làm cho phụ nữ và thanh niên, khuyến khích bạn trẻ khởi nghiệp, đồng thời là một điểm giải trí lành mạnh cuối tuần nên JAM luôn có sự ủng hộ từ các cấp chính quyền tại địa phương.

Thành công của JAM tại những tỉnh thành khác nhau khẳng định một lần nữa sự phù hợp của mô hình: kết hợp với phát triển địa phương cùng sự hợp tác từ các nhà phát triển bất động sản uy tín.

Giải pháp nào cho nhu cầu về dịch vụ - giải trí tại các khu công nghiệp và đô thị vệ tinh? - Ảnh 4.

Việc lựa chọn đối tác và địa điểm của JAM tập trung vào 2 hướng chính:

Phát triển dịch vụ tại các cụm Khu Công Nghiệp – Khu Chế Xuất: tập trung về hoạt động chăm lo cho chuyên gia và người lao động có các loại hình như chợ phiên cuối tuần mô hình container sắc màu, cung cấp suất ăn công nghiệp, nhà lưu trú, trung tâm sinh hoạt cộng đồng của công nhân – chuyên gia.

Phát triển mô hình dịch vụ – giải trí tại các khu vực vùng ven đô thị nơi có quỹ đất trống trong thời gian ngắn nhằm hình thành một khu thương mại - bán lẻ có diện tích rộng và phù hợp với nhu cầu địa phương và tăng giá trị cộng thêm cho bất động sản vùng ven.

Với từng bước đi chậm và chắc, JAM đã có những bước tiến vững vàng trong sự phát triển trong 2 năm qua với 4 dự án, gần 1,000 gian hàng, hơn 150,000 lượt khách đến tham quan. Trong tương lai gần, JAM sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ phụ trợ kết hợp với mô hình chợ đêm như tổ chức tiệc cuối năm cho công ty, dịch vụ lưu trú cho chuyên gia, và tư vấn thiết kế mô hình JAM cho các dự án.

Ánh Dương

Từ khóa:  sống
Cùng chuyên mục
XEM