“Giải mã” nguyên nhân khiến Auchan rút lui khỏi thị trường Việt

25/05/2019 10:31 AM | Kinh doanh

Tập đoàn bán lẻ Auchan đã chính thức thông báo rút quân khỏi thị trường Việt Nam do thua lỗ.

“Giải mã” nguyên nhân khiến Auchan rút lui khỏi thị trường Việt

Tập đoàn bán lẻ Auchan đã chính thức thông báo đóng cửa 15 siêu thị từ ngày 3/6 tới đây, tuy nhiên theo thông tin mới nhất, tập đoàn này vẫn chưa hoàn tất thương thảo với đối tác mới. Mặc dù vậy, thương hiệu này vẫn quyết định 15 trong số 18 siêu thị toàn hệ thống để giảm thiểu chi phí trong thời gian chờ hoàn tất thương vụ chuyển nhượng cho đối tác.

Được biết, Auchan Holding là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Pháp và châu Âu với gần 360.000 nhân viên tại 18 quốc gia trên thế giới, hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: Bán lẻ (Auchan Retail); Dịch vụ ngân hàng (Oney) và Bất động sản (Ceetrus).

Tập đoàn được mệnh danh “Walmart của Pháp” này đạt doanh thu 51 tỷ euro (khoảng 57 tỷ USD) vào năm 2018, trong đó mảng bán lẻ đóng góp tới 98,6%. Auchan Retail hiện có hơn 4.000 điểm bán trên toàn cầu dưới nhiều hình thức khác nhau như đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Trong đó, nhiều nhất là tại Pháp, Italia và Tây Ban Nha.

Tại thị trường Việt Nam, "đại gia" bán lẻ nước Pháp mở siêu thị Auchan đầu tiên từ năm 2015 và từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD với tham vọng mở 300 siêu thị và cửa hàng. Tuy nhiên, đến nay, mới có 18 siêu thị được mở tại Hà Nội, TP HCM và Tây Ninh.

Tính đến nay, chuỗi này có 1.000 nhân viên và 10 tỷ lượt khách mua hàng tại Việt Nam. Từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào thị trường này nhưng kết quả kinh doanh của Auchan không nổi bật, đạt 45 triệu euro doanh thu năm 2018 và lâm vào cảnh thua lỗ.

Nguyên nhân khiến Auchan "rút quân"

“Giải mã” nguyên nhân khiến Auchan rút lui khỏi thị trường Việt - Ảnh 1.
  Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Về nguyên nhân nguyên khiến siêu thị Auchan rút lui, Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội chỉ ra rằng, có 4 vấn đề khiến Auchan phải rút khỏi Việt Nam.

"Thứ nhất là, các doanh nghiệp này chọn phân khúc khách hàng chưa đúng. Điển hình như, Parkson đóng cửa do chọn phân khúc bán hàng cao cấp nhưng hiện tại thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam còn thấp, chỉ hơn 2.500 USD. Phải 5-10 năm nữa, khi GDP người Việt lên tới 5.000 - 7.000 USD thì mặt hàng cao cấp mới bán tốt", ông Phú nói.

Ngoài ra, xu hướng bán lẻ hiện đại là phải đa năng, đa dạng, tổng hợp như các trung tâm thương mại Vincom hay AEON bao gồm tổ hợp vui chơi, ăn uống, dịch vụ,... còn các siêu thị đơn lẻ sẽ khó cạnh tranh hơn.

Thứ hai, việc chọn sai phân khúc khách hàng đã khiến doanh nghiệp không đạt được doanh số định mức để hoà vốn và bắt đầu có lãi. Tình trạng này kéo dài khiến các doanh nghiệp lỗ và buộc phải "rút quân".

"Thứ ba là sự cạnh tranh ở thị trường bán lẻ Việt Nam cũng hết sức quyết liệt, cạnh tranh lành mạnh có mà cạnh tranh không lành mạnh cũng có", ông Phú nói. Sự cạnh tranh không lành mạnh được ông Phú chỉ ra là giảm giá, khuyến mại "vô tội vạ" mà không được kiểm soát.

Trên thực tế, "nguồn" của sự giảm giá này chính là lấy từ người tiêu dùng và nhà cung ứng. Điển hình như để vào các siêu thị, các nhà cung ứng phải trả phí rất cao, một mặt hàng miến có khi phải trả tới 8 triệu tiền phí hay kẹo lạc cũng phí 8 triệu chưa kể chiết khấu.

Thứ tư là, các vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người bán hàng chân chính. Thậm chí nhiều mặt hàng "đội lốt" hàng Việt Nam hay hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại mang thương hiệu Việt Nam.

Bên cạnh đó, tình trạng gian lận hoá đơn chứng từ, nhập lậu, trốn thuế... ccppũng ảnh hướng rất lớn tới các nhà bán lẻ làm ăn nghiêm túc. "Ranh giới giữa nhà buôn chân chính và gian thương là mỏng manh", ông Phú nói.

Ông Phú cũng nhấn mạnh rằng, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước là rất quan trọng, cần phải có một môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng. "Việc để xảy ra các vụ việc hàng giả, hàng nhái, trốn thuế, nhập lậu ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người tiêu dùng và cả việc kinh doanh của doanh nghiệp", ông Phú đánh giá.

Theo Hạ An

BizLive

Từ khóa:  Auchan, siêu thị, bán lẻ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Câu chuyện kinh doanh

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Đọc thêm