Giá trị bản quyền truyền hình của Serie A tăng cao sau thương vụ chuyển nhượng của Ronaldo

14/07/2018 07:30 PM | Sống

Trải qua những thập kỷ thống trị bóng đá Châu Âu và từng rơi vào thời kỳ u tối, Serie A vẫn là sân chơi mơ ước của những siêu sao hàng đầu thế giới. Song song đó là cuộc đua tranh của giá trị bản quyền truyền hình cũng không kém phần thăng trầm và kịch tính.

Giá trị bản quyền truyền hình của Serie A tăng cao sau thương vụ chuyển nhượng của Ronaldo

Giải vô địch quốc gia được coi là quyến rũ nhất thế giới này đã có thời điểm chứng kiến 12 đại diện trong các trận chung kết cúp châu Âu từ năm 1983 đến 1998, với những vũ điệu đầy đam mê của Diego Maradona, Franco Baresi, Zidane hay Ronaldo “béo”. Thế nhưng quy luật của cuộc sống thật nghiệt ngã, đỉnh cao sẽ đến thoái trào. Bản đồ quyền lực của bóng đá châu Âu đã thay đổi. Bóng đá Italia rơi vào những năm thoái trào, trở nên kém hấp dẫn hơn trong tốp 5 các giải đấu hàng đầu Châu Âu và nhiều ngôi sao lớn không còn mặn mà đầu quân, mà tìm đến những bến đỗ khác ở Châu Âu.

Ngay từ mùa giải Serie A 2009-2010 và 200-2011, nhiều thay đổi lớn về mặt tổ chức và cơ cấu hoạt động được tiến hành. BTC của Serie A (Lega A) sẽ chính thức đi vào hoạt động sau khi tách ra khỏi Serie B. Bản quyền truyền hình được phân chia công bằng cho tất cả các CLB.

Theo báo cáo Calcio năm 2016 - 2017 của Liên đoàn Bóng đá Italia (FIGC), tổng giá trị bản quyền hình ảnh bóng đá của các giải Châu Âu là 11,4 tỷ Euro, trong đó Serie A là 1,1486 tỷ Euro, xếp thứ 3 trong tốp 5 giải vô địch hàng đầu Châu Âu sau La Liga và Ngoại Hạng Anh.

Ở mùa giải 2017, giải bóng đá số 1 của đất nước hình chiếc ủng đã đón nhận một cú hích mới khi giá trị bản quyền hình ảnh đã tăng lên đáng kể. Serie A đã đồng ý một thỏa thuận bản quyền truyền hình quốc tế mới. Liên danh IMG và RAI International đã thắng thầu 420 triệu USD cho mỗi một trong ba mùa giải kế tiếp. Thỏa thuận này sẽ bắt đầu từ mùa giải 2018/19 cho đến hết mùa giải 2020/21.

Con số mà MP & Silva bỏ ra cho 3 mùa giải trước đó là 220 triệu USD cho mỗi mùa. Nhìn qua con số chúng ta cũng có thể thấy đã có sự thay đổi rất lớn về giá trị bản quyền truyền hình.

Từ tháng 8 năm 2017, Infront Sports & Media cũng đã tái bỏ thầu mua bản quyền truyền hình ở nội đia Italia của Serie A, Coppa Italia và Supercoppa Italiana trong 3 mùa giải tiếp theo bắt đầu từ 2018/19.

Năm ngoái, Bundesliga cũng thỏa thuận bán bản quyền với mức 1,16 tỷ Euro mỗi mùa, La Liga là 1,6 tỷ Euro trong khi Premier League lên tới 1,95 tỷ Euro mỗi năm. Trong khi đó, mức giá mà Seria A được đề xuất từ tập đoàn truyền thông MediaPro của Tây Ban Nha cho 3 mùa giải kế tiếp là 1,5 tỷ Euro mỗi năm.

Giá trị bản quyền truyền hình của Serie A tăng cao sau thương vụ chuyển nhượng của Ronaldo - Ảnh 2.

Vị thần Cristiano Ronaldo và niềm hy vọng phục hưng Serie A.

Và bản hợp đồng bom tấn Cristiano Ronaldo của Bà đầm già thành Turin hứa hẹn mang lại những hiệu ứng “khủng” trong giấc mơ phục hưng Serie A. Ngay sau thông báo về Ronaldo, giá cổ phiếu của Juventus ở thị trường chứng khoán Châu Âu đã tăng 40%, mức cao nhất trong 1 năm qua. Không chỉ vụ chuyển nhượng CR7 nâng cao vị thế của Juventus , mà thực tế là các câu lạc bộ của Italia có tiềm năng thu hút các siêu sao lớn thực sự đến đầu quân.

Kèm theo đó là những miếng bánh lớn xuất hiện. Lượng khán giả xem truyền hình sẽ tăng lên, và các mạng lưới truyền hình phải cạnh tranh gắt gao phí bản quyền và tất nhiên nguồn thu của Serie A sẽ tăng. Và còn gì nữa? Là tính toàn cầu, là đẳng cấp và uy tín của cả một nền bóng đá. Juventus tin rằng người hâm mộ sẽ đổ về Italia để xem tiền đạo này thi đấu, luôn quan tâm theo sát tiềm năng thành công của anh với Bianconeri. Serie A đang thực sự cần một vị cứu tinh, một hiện tượng chấn động thế giới và dường như, Juventus đã làm việc mà cả đất nước Italia mong chờ trong nhiều năm qua.

Chắc chắn, giá trị hình ảnh và nguồn tiền bản quyền sẽ tăng chóng mặt khi Serie A ngày càng được nâng tầm toàn cầu hơn. Sẽ ngày càng nhiều nhà tài trợ đổ về đầu tư vào các đội bóng Serie A, thêm nguồn tiền dồi dào để mua sắm đội hình và cũng thu hút những huấn luyện viên hàng đầu thế giới.

Chắc chắn từ mùa giải 2018-2019, cuộc đấu El Clasico kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona sẽ bớt đi tính hấp dẫn bởi thế giới không còn được xem cuộc đối đầu giữa Ronaldo-Messi. Ngược lại, những cuộc thư hùng Serie A, như Derby d’Italia giữa Juventus và Inter có sẽ hút khán giả trên toàn cầu.

Người hâm mộ Juventus và bóng đá Italia có lẽ đã có thể bắt đầu tin vào một tương lai. “Serie A sẽ lại ngập trong ánh hào quang!”

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  truyền hình
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Đọc thêm