Giá smartphone cao cấp của Samsung và Huawei ngày càng đắt nhưng liệu có đáng lo?

01/03/2019 08:45 AM | Kinh doanh

Chuyên trang Bloomberg cho rằng, smartphone cao cấp ngày càng đắt đỏ hơn và xu hướng này có thể chưa dừng lại ở đây.

Giá smartphone cao cấp của Samsung và Huawei ngày càng đắt nhưng liệu có đáng lo?

Cả Samsung và Huawei, hai hãng smartphone lớn nhất hiện nay đang bắt đầu áp dụng chiến lược tăng giá cho dòng smartphone cao cấp. Thậm chí nhiều smartphone của cả hai hãng còn đắt hơn cả thế hệ iPhone hiện nay của Apple.

Giá smartphone cao cấp của Samsung và Huawei ngày càng đắt nhưng liệu có đáng lo? - Ảnh 1.

Cụ thể như chiếc Galaxy Fold có giá tới 1980 USD và Mate X là 2600 USD. Đây có lẽ những chiếc smartphone đắt nhất mọi thời đại, tất nhiên không tính những thương hiệu smartphone xa xỉ như Vertu.

Ngay cả với loạt thế hệ Galaxy S10/S10+ và S10e, giá bán cũng gần như tương đương với dòng iPhone 2018. Cụ thể Galaxy S10e có giá khởi điểm 750 USD tại thị trường Mỹ và cao nhất lên tới 1000 USD cho model Galaxy S10+. Thậm chí tại thị trường Châu Âu, giá bán của Galaxy S10+ còn lên tới 1820 USD đối với phiên bản RAM 12GB, bộ nhớ trong 1TB và mặt lưng gốm.

Có vẻ như Samsung và Huawei đã học theo cách làm của Apple, đó là tăng giá càng cao càng tốt để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc doanh số suy giảm mà vẫn thu được lợi nhuận đã đặt ra.

Đã có thời điểm, giá bán trung bình của một chiếc smartphone Android cao cấp tại Mỹ lên tới 600-650 USD. Thậm chí giá bán cho những mẫu smartphone cao cấp cũng đã tăng mạnh. Còn nhớ Galaxy S9/S9+ chỉ có giá từ 720 USD tới 840 USD thì nay với Galaxy S10/S10+, giá bán đã chạm ngưỡng 900 USD và 1000 USD.

Giá smartphone cao cấp của Samsung và Huawei ngày càng đắt nhưng liệu có đáng lo? - Ảnh 2.

Giá bán smrtphone cao cấp ngày càng leo thang một cách chóng mặt. Thậm chí nhiều mẫu smartphone cao cấp hiện nay còn đắt hơn cả giá bán của một chiếc laptop phổ thông.

Tăng giá bán là một biện pháp hiệu quả để duy trì doanh thu cao ngay cả khi không đạt được doanh số như mong đợi. Tuy nhiên rõ ràng nó không phải là chiến lược có thể áp dụng lâu dài. Hãy nhìn lại câu chuyện của Apple để biết lý do tại sao.

Còn nhớ Apple từng báo cáo doanh số iPhone kỷ lục trong Q1/2018 sau khi iPhone X ra mắt. Tuy nhiên khi Apple quyết định duy trì chiến lược nâng giá bán lên 1000 USD hoặc thậm chí cao hơn với iPhone XS Max, doanh thu iPhone đã sụt giảm trầm trọng trong Q1/2019. Theo báo cáo tài chính Q1/2019 (tức Q4/2018) của Apple, doanh thu bán iPhone của hãng đã giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.

Hậu quả nhãn tiền đã có và thậm chí mới đây COO của Apple, ông Jeff Williams chia sẻ rằng, Apple nhận thức rất rõ vấn đề giá bán và đang phải ngồi lại để xem xét các quyết định giá bán tại một số quốc gia nhạy cảm về giá.

Hiện tại việc tăng giá đối với các hãng smartphone Android như Samsung hay Huawei là điều không quá khó hiểu vì họ đã nắm trong tay lợi thế về mặt thương hiệu và giá bán rẻ trong một thời gian dài. Theo đà hiện nay, chắc chắn cả hai hãng sẽ không có ý định hạ giá bán cho dòng cao cấp.

Giá smartphone cao cấp của Samsung và Huawei ngày càng đắt nhưng liệu có đáng lo? - Ảnh 3.

Thế nhưng người dùng cũng không cần quá lo vì sự điều tiết của thị trường, đặc biệt với sự tham gia của nhiều hãng smartphone Trung Quốc giá rẻ khác, giá bán smartphone trung bình sẽ luôn ở mức phù hợp với túi tiền của người dùng.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC, giá bán smartphone trung bình trên toàn cầu đã tăng lên 575 USD trong Q4/2018 so với mức 542 USD hồi cùng kỳ năm 2017.

Việc tăng giá bán smartphone tạo ra tác động lớn tới toàn bộ thị trường, thậm chí ảnh hưởng đến cả những dòng smartphone giá rẻ khác. Có thể trong thời gian tới, định nghĩa về smartphone giá rẻ sẽ thay đổi nếu giá bán vẫn trên đà tăng như hiện nay.

Theo Thiên Long

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kinh tế khủng hoảng, nhân sự cấp cao công khai chuyển sang đối thủ, một mình trơ trọi trước bờ vực phá sản: Lối thoát ở ngay đây thôi! (P1)

Tôi quỳ xuống, lần đầu tiên trong đời mình, tôi nhìn lên một chỗ bất kỳ và tôi nghĩ rằng Người ở đó. Tôi hét lên từ sâu thẳm trái tim mình: "Làm ơn, làm ơn hãy giúp con. Con không thể nào chịu đựng được nữa!".

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Sunhouse lên tiếng về hình ảnh nồi cơm điện xuất xứ Trung Quốc nhưng dán tem hàng Việt: Do đối tác ghi nhầm thông tin

Công ty của Shark Phú cũng khẳng định đây là sản phẩm Made in Vietnam, được sản xuất trên chính dây chuyền công nghệ của Sunhouse.

Đọc thêm