Giá heo tiếp tục kìm hãm Masan, bất chấp Omachi, Chinsu, Nam Ngư tăng trưởng mạnh

29/10/2018 11:58 AM | Kinh doanh

Nhờ chiến lược 'cao cấp hóa', doanh thu ngành gia vị của Masan tăng gần 40% sau 9 tháng, trong đó Nam Ngư và Chin-su đóng góp đến 30% vào tăng trưởng sản lượng. Bên cạnh đó, mì cao cấp Omachi tăng trưởng 60% trong quý 3.

Tập đoàn Masan (Masan Group) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 với doanh thu 9.171 tỷ đồng, giảm gần 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu của Masan Consumer Holdings vẫn tăng 30% nhưng doanh thu của Masan Nutri-Science lại giảm 27,8%.

Sau 9 tháng, doanh thu Masan đạt 26.630 tỷ đồng, cũng giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giảm doanh thu tại Masan Nutri-Science bởi khủng hoảng giá heo.

Masan Consumer Holdings

Trong quý 3, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings tăng trưởng khoảng 30% nhờ vào thực hiện chiến lược "cao cấp hóa" các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm và mở rộng lĩnh vực đồ uống. 

Lĩnh vực thực phẩm: Ngành gia vị tăng trưởng 36,1% trong Quý 3/2018 so với cùng kỳ năm 2017, đáng chú ý là sản phẩm cao cấp tăng trưởng trên 50%. Ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng 32% do các sản phẩm cao cấp tăng trên 60%, trong đó sản phẩm mì ly Omachi được tung ra 5 quý trước có doanh thu tăng gấp 3 lần.

Lĩnh vực đồ uống: Tăng trưởng 38% nhờ vào sản phẩm nước tăng lực Wake-Up 247 đạt tăng trưởng ấn tượng và sở hữu thương hiệu mạnh. Các điểm bán hàng trong lĩnh vực đồ uống đã tăng từ 75 nghìn điểm vào cuối năm 2017 lên 130 nghìn điểm vào Quý 3/2018.

Ngành hàng cà phê: Tăng trưởng 17% so với cùng kỳ 2017, chủ yếu là nhờ Vinacafé tăng trưởng trở lại. Sản phẩm Vinacafé đã đạt tăng trưởng doanh thu trong Q3/2018 là 25% so với cùng kỳ năm 2017 do Masan đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu cao cấp.

Ngành hàng bia: Kết quả kinh doanh đạt thấp hơn so với kế hoạch năm. Ban Điều hành cho rằng việc tận dụng kênh phân phối của thực phẩm và đồ uống hiện nay không phải là mô hình phù hợp mang đến thành công cho ngành bia. Masan đã thành lập hệ thống bán hàng riêng biệt với đội ngũ kinh doanh dày dặn kinh nghiệm. Ban Điều hành dự tính sẽ phát triển lên khoảng 150 – 200 nhân viên bán hàng vào giữa năm 2019.

Thịt chế biến: Kết quả kinh doanh thấp hơn kế hoạch năm do thiếu phát triển các sản phẩm mới và công nghệ còn hạn chế. Việc hợp tác với Jinju giúp cho Masan có thể tiếp cận được với công nghệ cao và khả năng phát triển các sản phẩm mới. Sản phẩm chung đầu tiên của 2 công ty sẽ được tung ra vào Q4/2018 và các sản phẩm mới khác sẽ tiếp tục ra mắt trong năm 2019.

Masan Resources

Masan Resources đã hoàn tất việc mua lại 49% cổ phần của công ty liên doanh với H.C. Starck, hiện đổi tên thành Công ty TNHH Vonfram Masan. Masan Resources được xem là nhà chế biến hóa chất vonfram hàng đầu và đang tăng công suất để tăng thị phần lên gấp 2 lần. Ngoài ra, Masan Resources tiếp tục tìm kiếm các cơ hội hợp tác chiến lược với nhà chế biến sâu vonfram để tạo giá trị gia tăng cho cổ đông.

Giá vonfram đã giảm nhẹ trong quý 3/2018 do tính chất mùa vụ tại Châu Âu và những bất ổn trong chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn cung tinh quặng vonfram vẫn tiếp tục bị thu hẹp trên toàn cầu. Do các mỏ vonfram ngoài Trung Quốc gần đây bị đóng cửa, Masan dự đoán giá vonfram sẽ tăng trở lại mức giá 300 USD/mtu trong quý 4/2018.

Hiện nay, khả năng thu hồi vonfram của Masan Resources đạt mức cao nhất kể từ khi đi vào hoạt động, nhưng sản lượng thấp hơn do hàm lượng vonfram khai thác trong 9 tháng đầu năm 2018. Ban Điều hành đang lên kế hoạch để tăng công suất hóa chất vonfram lên 12.000 mtu trong năm 2019 từ mức hiện nay là 7.500 mtu.

Về sản phẩm đồng, giá đồng thấp do chiến tranh thương mại Mỹ Trung và nhu cầu về đồng thấp nên giá thấp hơn mong đợi. Masan Resources mất cơ hội ghi nhận doanh thu khoảng 650 tỷ đồng và EBITDA khoảng 400 tỷ đồng trong quý 3/2018 liên quan đến đồng. Tuy nhiên, Ban Điều hành cho rằng doanh thu từ đồng sẽ tăng trở lại vào quý 4/2018 do giá đồng tốt hơn và nhu cầu tăng.

Masan Nutri-Science

Doanh thu thức ăn cho heo tăng nhẹ vào Q3/2018, nhưng cần phải thêm 6 tháng nữa để có thể hồi phục hoàn toàn. Masan Nutri-Science sẽ chuyển đổi từ nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đơn thuần thành công ty cung cấp sản phẩm thịt tươi có thương hiệu cho người tiêu dùng từ quý 4/2018.

Masan, cho rằng, thị trường thức ăn chăn nuôi sẽ tăng trưởng trong năm 2019 vì hộ chăn nuôi heo cảm thấy tự tin hơn và bắt đầu tái đàn nhờ vào giá heo ổn định ở mức 45.000-50.000 đồng/kg trong 2 quý vừa qua. Thị trường hồi phục chậm hơn do giai đoạn phát triển của heo bao gồm 5 tháng để heo nái nằm ổ và sinh con, mất thêm 4 tháng để heo con phát triển thành heo thịt. Do vậy, Ban Điều hành dự tính thị trường thức ăn chăn nuôi thương mại sẽ hồi phục trong năm 2019 với mức tăng trưởng khoảng 10% và bắt đầu từ quý 1/2019.

Masan sẽ xác định lại phân khúc thị trường thức ăn chăn nuôi, sau khi nhiều hộ chăn nuôi có quy mô nhỏ và vừa đã phải đóng cửa trong cuộc khủng hoảng giá heo vừa qua. Ban Điều hành của Masan có kế hoạch tập trung vào những hộ chăn nuôi có quy mô lớn và sẽ tung ra các kế hoạch chiến lược nhằm chiếm lĩnh nhóm khách hàng này vào quý 4/2018. Ban Điều hành trở lại đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu và đưa các phát kiến mới vào sản phẩm nhằm tăng năng suất.

Về việc chuyển đổi sang công ty kinh doanh thịt tươi sống, Masan Nutri-Science sẽ tung ra các sản phẩm thịt tươi có thương hiệu đầu tiên vào quý 4/2018. Ban Điều hành đang thống nhất mô hình phân phối và hoàn tất thỏa thuận với đối tác cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng kho lạnh để kịp tung sản phẩm vào cuối năm 2018. Trang trại Nghệ An vừa xuất chuồng 1.000 heo hơi với giá trung bình là 48.500 đồng/kg.

Hà My

Từ khóa:  masan
Cùng chuyên mục
XEM