Gia đình tỷ phú góp 113 triệu USD khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris giàu có và quyền lực cỡ nào?

16/04/2019 10:20 PM | Kinh doanh

Pinault là một trong những gia đình giàu có nhất nước Pháp, nắm trong tay nhiều thương hiệu đình đám của làng thời trang thế giới như Gucci, Alexander McQueen, Yves Saint Laurent…

Gia đình tỷ phú góp 113 triệu USD khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris giàu có và quyền lực cỡ nào?

Sau vụ cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà Paris, doanh nhân Francois-Henri Pinault, Chủ tịch và CEO của tập đoàn thời trang xa xỉ Kering tuyên bố quyên góp 100 triệu euro (113 triệu USD) để khôi phục lại biểu tượng của thủ đô nước Pháp.

Francois-Henri Pinault là con trai của một trong những người đàn ông quyền lực nhất ngành thời trang thế giới - ông Francois Pinault – người sáng lập tập đoàn Kering. Theo bảng xếp hạng tỷ phú năm 2019 công bố hồi tháng 3 của tạp chí Forbes, ông Francois Pinault và gia đình sở hữu 29,7 tỷ USD – giàu thứ 3 tại Pháp. Nếu tính theo bảng xếp hạng thời gian thực, tài sản của gia đình này hiện lên tới 35 tỷ USD.

Tỷ phú Francois Pinault lớn lên ở một vùng nông thôn nước Pháp và khởi nghiệp bằng cách làm cho doanh nghiệp gỗ của gia đình. Sau khi thành lập công ty riêng tại Rennes, ông dần chuyển sang lĩnh vực bán lẻ, trước khi bước chân vào thị trường hàng hóa xa xỉ.

Năm 1999, Pinault chi 3 tỷ USD thâu tóm 42% cổ phần của Gucci sau cuộc chiến kéo dài gần 2,5 năm với tỷ phú giàu nhất nước Pháp Bernard Arnault. Tại thời điểm đó, New York Times đánh giá đây là một trong những cuộc chiến gay cấn nhất trong lịch sử giới doanh nghiệp, “cuộc chiến của những chiếc túi xách”. Trong thời gian này, Pinault cũng mua lại thương hiệu xa xỉ Yves Saint Laurent cùng 2 nhà mốt Italia Bottega Veneta và Balenciaga.

Năm 2005, Pinault giao lại quyền điều hành doanh nghiệp cho người con trai cả Francois-Henri Pinault, còn ông giữ chức chủ tịch danh dự.

Dưới sự điều hành của Henri-Pinault, tập đoàn này tiếp tục mua lại nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ. Đến nay Kering quản lý hơn chục thương hiệu cao cấp như Gucci, Alexander McQueen, Yves Saint Laurent, Ulysse Nardin…

Năm 2018, Kering đạt doanh thu 13,66 tỷ euro (khoảng 15,5 tỷ USD) và 3,71 tỷ euro lợi nhuận (4,2 tỷ USD). Trong đó, riêng Gucci đóng góp 8,29 tỷ euro trên tổng doanh thu của tập đoàn.

Gia đình tỷ phú góp 113 triệu USD khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris giàu có và quyền lực cỡ nào? - Ảnh 1.

Tập đoàn Kering của gia đình Pinault quản lý nhiều thương hiệu cao cấp thế giới. Ảnh: Liên Hương.

Ngoài đế chế hàng xa xỉ, gia đình Pinault cũng là chủ sở hữu của một hãng rượu và nắm cổ phần tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Vail Ski Resort ở bang Colorado, Mỹ. Pinault cũng là chủ hãng đấu giá nổi tiếng Christie's thông qua công ty Groupe Artemis - còn được gọi là Artemis, S.A. Christie's được thành lập vào năm 1766 bởi James Christie, hiện có cơ sở lại London, New York, Paris và nhiều thành phố lớn khác.

Gần đây, gia đình Pinault giới thiệu một phòng trưng bày nghệ thuật với các tác phẩm được cung cấp bởi Pinault Foundation tại di tích lịch sử Bourse du Commerce ở Paris, Pháp. Gia đình này đã tài trợ 55 triệu USD để cải tạo phòng trưng bày này và cung cấp bộ sưu tập nghệ thuật ấn tượng với hơn 3.000 tác phẩm.

Ông Francois Pinault còn được biết đến là bạn thân của cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac. Tờ The Guardian cho biết ông là một trong số ít người có số điện thoại riêng của cựu tổng thống.

Theo Linh Lam

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm