Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm

04/06/2018 09:23 AM | Thời sự

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), lợi nhuận của ngành này trong năm nay sẽ thấp hơn mức lợi nhuận kỷ lục của năm 2017 do giá dầu và chi phí nhân công tăng cao.

Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm

Cụ thể, IATA dự đoán doanh thu ròng năm 2018 của ngành hàng không sẽ vào khoảng 33,8 tỷ USD, thấp hơn 12% so với dự báo 38,4 tỷ USD trước đó vào tháng 12/2017, đồng thời thấp hơn mức doanh thu cao kỷ lục 38 tỷ USD năm 2017.

Tuy vậy, IATA cho rằng đây là điều bình thường với ngành hàng không bởi đây đã là năm thứ 9 có lợi nhuận liên tiếp của toàn ngành.

Trong số các khu vực, thị trường Bắc Mỹ sẽ đóng góp nhiều lợi nhuận ròng nhất, khoảng 15 tỷ USD, cho toàn ngành. Ngoại trừ Châu Phi, hầu hết các khu vực trên thế giới đều được dự đoán sẽ đem lại lợi nhuận cho ngành hàng không năm nay. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ kiếm được 8,2 tỷ USD trong khi Châu Âu là 8,6 tỷ USD.

Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm - Ảnh 1.

Giá dầu Brent (xanh, trái, USD/thùng) và tỷ lệ chi phí nhiên liệu (trắng, phải,%) trong tổng chi phí

Phân tích nguyên nhân giảm doanh thu, IATA cho rằng giá dầu tăng là lý do chính, trong khi tại Mỹ chi phí nhân công cũng là một phần quan trọng gây ra tình trạng này.

Giá dầu Brent đã tăng 55% trong vòng 1 năm qua, đạt mức cao kỷ lục trong suốt 3 năm rưỡi qua tính đến tháng 5/2018. Bởi vậy, việc các hãng hàng không phải tăng giá vé cũng các khoản phí trong tương lai với khách hàng là điều dễ hiểu.

Bên cạnh thông tin quan trọng về lợi nhuận của ngành hàng không, IATA cũng phân tích rằng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng như cuộc đàm phán Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu (EU) chưa có kết quả rõ ràng đang tạo thêm rủi ro cho toàn ngành.

Hơn nữa, tỷ lệ lạm phát tại một số nền kinh tế bắt đầu đi lên, qua đó tạo thêm áp lực cho ngành hàng không khi giá dầu và nhân công vốn đã là gánh nặng.

IATA dự đoán giá dầu Brent bình quân năm 2018 sẽ vào khoảng 70 USD/thùng trong khi giá xăng máy bay có thể lên đến 84 USD/thùng.

Do việc tăng giá này, IATA dự đoán lượng hành khách bay trong năm nay sẽ tăng 7%, vẫn thấp hơn mức tăng 8,1% của năm 2017.

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huấn luyện viên sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam: “Người trẻ cứ trải nghiệm đi, sân si đi nhưng nên biết tới tâm linh càng sớm càng tốt để không ngã quỵ”

Từng kinh qua các ngành nghề như: nhân viên quỹ đầu tư thuộc ngành tài chính, chuyên viên kinh tế của Tổng lãnh sự quán Mỹ, Giám đốc một quỹ đầu tư SEAF, giám đốc đầu tư phát triển dự án bệnh viện, tư vấn độc lập cho ngành ngân hàng… tưởng như tiền tài danh vọng đều đã đủ cả, vậy mà, sau 7 lần nhảy việc, chị Trần Lan Hương đã quyết định nghỉ việc để chuyên tâm theo học yoga và thiền. Cơ duyên đến, chị trở thành Huấn luyện sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam.

Shark Tank Việt Nam

Shark Việt và tỷ phú Richard Branson có chung quan điểm này về khởi nghiệp, ai cũng nên học theo

Không chỉ trên truyền hình, trong các chương trình giao lưu, shark Việt cũng nhận được nhiều chú ý với những chia sẻ thẳng thắn, dí dỏm với cộng đồng khởi nghiệp.

Một ngày của nữ Giám đốc HSBC xinh đẹp: Dậy từ 5:30 sáng để thiền, 'phân thân' làm việc giữa hai thành phố và yêu đương thắm thiết như người thường!

Tuy làm việc ở hai nơi cách nhau cả trăm cây số nhưng Melania Edwards vẫn dành thời gian để chơi thể thao, tán chuyện và yêu đương như bao cô gái trẻ khác.

Shark Tank Việt Nam

Phong cách rót 37 tỷ kiểu "Bank Tank" của Shark Phú: Tất cả đều là cho vay, lãi suất tới 20%, phải có nhà thế chấp, sau 1 - 2 năm mô hình thành công mới thực sự đầu tư!

Các startup được Shark Phú cam kết rót vốn trên sóng Shark Tank mùa 2 đều theo hình thức trái phiểu chuyển đổi: Bản chất là khoản vay có lãi suất đi kèm, chỉ chuyển thành cổ phần sau một khoảng thời gian nhất định. Chính Shark Hưng cũng hài hước gọi hình thức này là “Bank Tank”.

Đọc thêm