Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm

04/06/2018 09:23 AM | Thời sự

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), lợi nhuận của ngành này trong năm nay sẽ thấp hơn mức lợi nhuận kỷ lục của năm 2017 do giá dầu và chi phí nhân công tăng cao.

Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm

Cụ thể, IATA dự đoán doanh thu ròng năm 2018 của ngành hàng không sẽ vào khoảng 33,8 tỷ USD, thấp hơn 12% so với dự báo 38,4 tỷ USD trước đó vào tháng 12/2017, đồng thời thấp hơn mức doanh thu cao kỷ lục 38 tỷ USD năm 2017.

Tuy vậy, IATA cho rằng đây là điều bình thường với ngành hàng không bởi đây đã là năm thứ 9 có lợi nhuận liên tiếp của toàn ngành.

Trong số các khu vực, thị trường Bắc Mỹ sẽ đóng góp nhiều lợi nhuận ròng nhất, khoảng 15 tỷ USD, cho toàn ngành. Ngoại trừ Châu Phi, hầu hết các khu vực trên thế giới đều được dự đoán sẽ đem lại lợi nhuận cho ngành hàng không năm nay. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ kiếm được 8,2 tỷ USD trong khi Châu Âu là 8,6 tỷ USD.

Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm - Ảnh 1.

Giá dầu Brent (xanh, trái, USD/thùng) và tỷ lệ chi phí nhiên liệu (trắng, phải,%) trong tổng chi phí

Phân tích nguyên nhân giảm doanh thu, IATA cho rằng giá dầu tăng là lý do chính, trong khi tại Mỹ chi phí nhân công cũng là một phần quan trọng gây ra tình trạng này.

Giá dầu Brent đã tăng 55% trong vòng 1 năm qua, đạt mức cao kỷ lục trong suốt 3 năm rưỡi qua tính đến tháng 5/2018. Bởi vậy, việc các hãng hàng không phải tăng giá vé cũng các khoản phí trong tương lai với khách hàng là điều dễ hiểu.

Bên cạnh thông tin quan trọng về lợi nhuận của ngành hàng không, IATA cũng phân tích rằng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng như cuộc đàm phán Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu (EU) chưa có kết quả rõ ràng đang tạo thêm rủi ro cho toàn ngành.

Hơn nữa, tỷ lệ lạm phát tại một số nền kinh tế bắt đầu đi lên, qua đó tạo thêm áp lực cho ngành hàng không khi giá dầu và nhân công vốn đã là gánh nặng.

IATA dự đoán giá dầu Brent bình quân năm 2018 sẽ vào khoảng 70 USD/thùng trong khi giá xăng máy bay có thể lên đến 84 USD/thùng.

Do việc tăng giá này, IATA dự đoán lượng hành khách bay trong năm nay sẽ tăng 7%, vẫn thấp hơn mức tăng 8,1% của năm 2017.

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Nhìn trà sữa Phúc Long ra mắt giữa mùa đông lạnh giá ở Hà Nội mới thấy “thiên nga” xuất hiện khác hẳn “vịt” như thế nào!

Phúc Long chọn ngày ra Hà Nội khá mạo hiểm, giữa cái rét ầm ù 15 độ của gió mùa Đông Bắc, thế nhưng hàng dài người và shipper Now xếp hàng cho thấy hãng đã tạm thành công.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu vàng mã sang Đài Loan kiếm gần 1 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày

Tất cả các mảng doanh thu chính của công ty gồm giấy đế, vàng mã và tinh bột sắn đều tăng trưởng mạnh so với năm 2017.

Đọc thêm