Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm

04/06/2018 09:23 AM | Thời sự

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), lợi nhuận của ngành này trong năm nay sẽ thấp hơn mức lợi nhuận kỷ lục của năm 2017 do giá dầu và chi phí nhân công tăng cao.

Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm

Cụ thể, IATA dự đoán doanh thu ròng năm 2018 của ngành hàng không sẽ vào khoảng 33,8 tỷ USD, thấp hơn 12% so với dự báo 38,4 tỷ USD trước đó vào tháng 12/2017, đồng thời thấp hơn mức doanh thu cao kỷ lục 38 tỷ USD năm 2017.

Tuy vậy, IATA cho rằng đây là điều bình thường với ngành hàng không bởi đây đã là năm thứ 9 có lợi nhuận liên tiếp của toàn ngành.

Trong số các khu vực, thị trường Bắc Mỹ sẽ đóng góp nhiều lợi nhuận ròng nhất, khoảng 15 tỷ USD, cho toàn ngành. Ngoại trừ Châu Phi, hầu hết các khu vực trên thế giới đều được dự đoán sẽ đem lại lợi nhuận cho ngành hàng không năm nay. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ kiếm được 8,2 tỷ USD trong khi Châu Âu là 8,6 tỷ USD.

Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm - Ảnh 1.

Giá dầu Brent (xanh, trái, USD/thùng) và tỷ lệ chi phí nhiên liệu (trắng, phải,%) trong tổng chi phí

Phân tích nguyên nhân giảm doanh thu, IATA cho rằng giá dầu tăng là lý do chính, trong khi tại Mỹ chi phí nhân công cũng là một phần quan trọng gây ra tình trạng này.

Giá dầu Brent đã tăng 55% trong vòng 1 năm qua, đạt mức cao kỷ lục trong suốt 3 năm rưỡi qua tính đến tháng 5/2018. Bởi vậy, việc các hãng hàng không phải tăng giá vé cũng các khoản phí trong tương lai với khách hàng là điều dễ hiểu.

Bên cạnh thông tin quan trọng về lợi nhuận của ngành hàng không, IATA cũng phân tích rằng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng như cuộc đàm phán Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu (EU) chưa có kết quả rõ ràng đang tạo thêm rủi ro cho toàn ngành.

Hơn nữa, tỷ lệ lạm phát tại một số nền kinh tế bắt đầu đi lên, qua đó tạo thêm áp lực cho ngành hàng không khi giá dầu và nhân công vốn đã là gánh nặng.

IATA dự đoán giá dầu Brent bình quân năm 2018 sẽ vào khoảng 70 USD/thùng trong khi giá xăng máy bay có thể lên đến 84 USD/thùng.

Do việc tăng giá này, IATA dự đoán lượng hành khách bay trong năm nay sẽ tăng 7%, vẫn thấp hơn mức tăng 8,1% của năm 2017.

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ chi tiết ông Vũ nhắc lại chuyện bà Thảo giả chữ ký chuyển nhượng trái phép hàng triệu cổ phần TNI với giá 1 đô, lật lại hồ sơ vụ án hơn 2 năm trước ở toà Singapore

Ông Vũ đã đưa vụ việc tại công ty Trung Nguyên Quốc tế ra Toà án tối cao Singapore. Dưới đây là chi tiết hồ sơ vụ kiện.

Xuất hiện 1 công ty nắm quyền kiểm soát mọi tài sản chung, hé lộ tỷ lệ sở hữu thực sự của ông Vũ bà Thảo tại Trung Nguyên

Tâm điểm phân chia tài sản giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ xoay quanh số cổ phần tại Trung Nguyên Investment - công ty mẹ tối cao của toàn hệ thống Trung Nguyên.

Trò chuyện với tài xế Uber “6 sao” đầu tiên ở Việt Nam: Cõng khách vượt qua quãng đường ngập, trong xe lúc nào cũng có sẵn khăn ướt, nước uống, dù phòng bị cho khách

“Người tài xế taxi phải có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, nhã nhặn, kiên nhẫn. Phải mềm như lạt, mát như nước, chứ chỉ nghĩ đến cái tôi thì không bao giờ làm được”.

Nguyễn Trung Tín, người sáng lập Dreamplex: Trong coworking, địa điểm là quan trọng nhất, nhưng dịch vụ sẽ làm nên người chiến thắng

Nguyễn Trung Tín, người sáng lập chuỗi coworking space Dreamplex cho rằng startup của anh có lợi thế vì Tập đoàn Trung Thủy, nơi anh đang làm CEO, chuyên về bất động sản. Tuy nhiên, doanh nghiệp khác sẽ có lợi thế khác. Và bên nào có dịch vụ tốt, bên đó sẽ chiến thắng.

Đọc thêm